UBND TP.HCM vừa giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Bình Dương thực hiện nhiệm vụ lập Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án xây dựng cầu Hiếu Liêm 2.
Sở Tài chính TP.HCM được giao chịu trách nhiệm thẩm định tính phù hợp và cơ sở pháp lý của hồ sơ; đồng thời, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai các thủ tục đầu tư tiếp theo theo đúng quy định.
Theo chỉ đạo, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Bình Dương sẽ chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư và trình cấp có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư dự án theo đúng quy định của Luật Đầu tư công và quy định pháp luật khác liên quan.

Vị trí dự kiến xây cầu Hiếu Liêm 2 nối TP.HCM với Đồng Nai
Trước đó, tháng 7/2025, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã chấp thuận việc giao UBND TP.HCM làm cơ quan chủ quản thực hiện dự án cầu Hiếu Liêm 2.
Dự án cầu Hiếu Liêm 2 có tổng chiều dài tuyến khoảng 1,3km bao gồm cầu Hiếu Liêm 2 bắc qua sông Bé dài 150m, đường dẫn phía TP.HCM dài hơn 1,2km, đường dẫn phía Đồng Nai dài khoảng 100m.
Cầu Hiếu Liêm 2 có điểm đầu tại đường vào bến đò Hiếu Liêm, xã Thường Tân, TP.HCM; điểm cuối giao với đường Hiếu Liêm, xã Trị An, tỉnh Đồng Nai.
Dự án được chia thành 2 giai đoạn đầu tư, mỗi giai đoạn xây dựng một đơn nguyên cầu cách nhau 2m, quy mô 2 làn xe hỗn hợp. Trong giai đoạn 1, dự án dự kiến xây dựng một đơn nguyên cầu có mặt cắt ngang 14m. Tổng mức đầu tư toàn dự án ước tính gần 362 tỷ đồng.
Hiện người dân xã Thường Tân (TPHCM) và xã Trị An (Đồng Nai) vẫn phải qua sông Bé bằng bến đò Hiếu Liêm. Việc đi lại phụ thuộc vào con nước, thời tiết và giờ hoạt động của đò, khiến việc giao thương, học tập và cấp cứu y tế gặp nhiều khó khăn.
Khi cầu Hiếu Liêm 2 hoàn thành, người dân hai bên sông sẽ không còn cảnh “lụy đò”, chỉ cần vài phút là có thể qua lại thuận tiện bằng xe máy, ô tô.
Tuyến đường mới này sẽ giúp rút ngắn thời gian di chuyển, kết nối trực tiếp TP.HCM - Đồng Nai, đồng thời mở ra cơ hội phát triển kinh tế, du lịch sinh thái và thương mại cho vùng giáp ranh sông Bé.
Hiện nay, tỉnh Đồng Nai đang phối hợp với các địa phương triển khai các dự án hạ tầng giao thông mang tính chất kết nối vùng như xây dựng các cầu đường bộ gồm: Cát Lái, Đồng Nai 2, Hiếu Liêm, Thạnh Hội, Xóm Lá, Tân An, Tân Hiền kết nối với TP.HCM; cầu Mã Đà và tuyến đường kết nối đến đường Vành đai 4 TP.HCM.
-
Cầu Cát Lái, Hiếu Liêm và những cây cầu nào sắp nối Đồng Nai với TP.HCM?
Đồng Nai đang phối hợp với các địa phương triển khai các dự án hạ tầng giao thông mang tính chất kết nối vùng như xây dựng các cầu đường bộ gồm: Cát Lái, Đồng Nai 2, Hiếu Liêm, Thạnh Hội, Xóm Lá, Tân An, Tân Hiền kết nối với TP.HCM; cầu Mã Đà và tuyến đường kết nối đến đường Vành đai 4 TP.HCM.
-
UBND TP Hồ Chí Minh là cơ quan chủ quản thực hiện Dự án cầu Hiếu Liêm 2
Tại Công văn 7067/VPCP-CN, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đồng ý giao UBND Thành phố Hồ Chí Minh là cơ quan chủ quản thực hiện Dự án đầu tư xây dựng cầu Hiếu Liêm 2.
-
Thông tin mới nhất về xây cầu Hiếu Liêm 2 kết nối Bình Dương với Đồng Nai
Dự án cầu Hiếu Liêm 2 có vai trò quan trọng trong phát triển hạ tầng giao thông liên vùng Đông Nam Bộ, góp phần cải thiện khả năng kết nối cho khu vực xã Hiếu Liêm (huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương) và huyện Vĩnh Cửu (tỉnh Đồng Nai).
-
Chính phủ chỉ đạo Thành phố Hồ Chí Minh phải xử lý và giải quyết dứt điểm 12 dự án trong tháng 1/2026
Lãnh đạo Chính phủ đề nghị Thành phố Hồ Chí Minh khẩn trương xử lý, giải quyết dứt điểm 12 dự án đang gặp vướng mắc phức tạp thuộc thẩm quyền trực tiếp của thành phố.
-
Bảng giá đất TP.HCM sắp “lộ diện”, áp dụng từ 1/1/2026
Kỳ họp thứ 7 HĐND TP.HCM sẽ xem xét, cho ý kiến về bảng giá đất lần đầu trên địa bàn TP.HCM áp dụng từ ngày 1/1/2026.
-
Thu hồi hơn 61ha đất để mở rộng đường dài 8,8km kết nối cảng Cái Mép - Thị Vải
Dự án nâng cấp, mở rộng đường Hội Bài - Phước Tân (ĐT992) có vai trò chiến lược trong việc kết nối cụm khu công nghiệp Cái Mép qua đường 991B, khai thác đồng bộ với cao tốc Bắc - Nam phía Đông, sân bay Long Thành và đường Vành đai 4 TP.HCM, phát huy ...
-
Trung tâm Tài chính Quốc tế: Việt Nam chính thức bước vào “cuộc chơi lớn”
Việc Chính phủ ban hành Nghị định 323/2025/NĐ-CP về thành lập Trung tâm Tài chính Quốc tế Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng không chỉ là một quyết định hành chính đơn thuần. Đây là tuyên bố chiến lược cho thấy Việt Nam đã sẵn sàng bước và...
-
Cầu Bình Khánh khánh thành, khu vực nào được hưởng lợi rõ nhất?
Cầu Bình Khánh - cây cầu có tĩnh không thông thuyền thuộc nhóm cao nhất Việt Nam đã chính thức được khánh thành. Công trình không chỉ đánh dấu bước ngoặt kỹ thuật mà còn “mở khóa” tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành, trục kết nối chiến lược giữa miền ...

.png)

