Văn phòng Chính phủ vừa có Công văn số 5175/VPCP-CN gửi Bộ Tài chính và UBND tỉnh Bình Dương về việc giao tỉnh Bình Dương làm cơ quan chủ quản thực hiện dự án xây dựng cầu Hiếu Liêm 2.
Xét đề nghị của UBND tỉnh Bình Dương về việc giao tỉnh này làm cơ quan chủ quản thực hiện dự án theo quy định tại Khoản 1, Điều 30 Luật Đầu tư công năm 2024, quy định về việc phân công cơ quan chủ quản thực hiện dự án, Phó Thủ tướng giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan nghiên cứu báo cáo và kiến nghị của UBND tỉnh Bình Dương, đề xuất phương án xử lý, báo cáo Thủ tướng trước ngày 15/6.
Người dân xã Hiếu Liêm (huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai) và xã Hiếu Liêm (huyện Bắc Tân Uyên, Bình Dương) qua lại bằng phà
Trước đó, UBND tỉnh Bình Dương đã gửi công văn đề xuất Thủ tướng Chính phủ giao địa phương này làm cơ quan chủ quản thực hiện dự án xây dựng cầu Hiếu Liêm 2.
Trong văn bản, UBND tỉnh Bình Dương cho biết dự án cầu Hiếu Liêm 2 có vai trò quan trọng trong phát triển hạ tầng giao thông liên vùng Đông Nam Bộ, đặc biệt góp phần cải thiện khả năng kết nối cho khu vực xã Hiếu Liêm (huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương) và huyện Vĩnh Cửu (tỉnh Đồng Nai).
Dự án xây dựng cầu Hiếu Liêm 2 đã được HĐND tỉnh Bình Dương và HĐND tỉnh Đồng Nai thống nhất giao UBND tỉnh Bình Dương làm cơ quan chủ quản thực hiện dự án.
Được biết, cầu Hiếu Liêm 2 có tổng chiều dài tuyến gần 1,5km, bắc qua sông Bé. Trong đó, nhịp cầu chính dài 150m, đường dẫn phía Bình Dương dài hơn 1,2km và đường dẫn phía Đồng Nai khoảng 100m.
Dự án có điểm đầu tại đường vào bến đò Hiếu Liêm, xã Hiếu Liêm (huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương). Điểm cuối giao với đường Hiếu Liêm, xã Hiếu Liêm (huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai).
Dự án được phân kỳ đầu tư thành 2 giai đoạn, mỗi giai đoạn xây dựng 1 đơn nguyên cầu cách nhau 2m với quy mô 2 làn xe hỗn hợp nhằm đáp ứng đa dạng phương tiện lưu thông. Giai đoạn 1 có quy mô mặt cắt ngang 14m, tổng vốn đầu tư dự kiến gần 362 tỷ đồng và được UBND tỉnh Bình Dương làm chủ đầu tư.
Cầu Hiếu Liêm 2 sẽ là cầu thứ ba trực tiếp kết nối Bình Dương với Đồng Nai, sau cầu Bạch Đằng 2 tại TP Tân Uyên và cầu Thủ Biên nối từ huyện Bắc Tân Uyên sang huyện Vĩnh Cửu.
Đây là một phần trong chiến lược mở rộng và hoàn thiện hệ thống giao thông xuyên tỉnh, tăng cường liên kết vùng và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại các khu vực giáp ranh giữa hai tỉnh.
-
Tiến độ thi công các dự án hạ tầng tại Bình Dương
Dự án cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành đi qua Bình Dương (TP Thuận An, TP Tân Uyên, Bắc Tân Uyên, Phú Giáo và Bàu Bàng) có chiều dài hơn 45km, tổng vốn đầu tư hơn 8.200 tỷ đồng. Đến nay, công tác thông báo thu hồi đất toàn dự án thành phần 1 đạt 85%, dự kiến hoàn thành trong tháng 6/2025.
-
Bình Dương cho chuyển mục đích sử dụng đất làm 2 dự án bất động sản ở khu vực giáp ranh TP.HCM
UBND tỉnh Bình Dương cho phép 2 doanh nghiệp chuyển mục đích sử dụng đất với diện tích gần 3ha để làm 2 dự án bất động sản.
-
Tin vui cho người dân hai tỉnh Bình Dương và Đồng Nai
Dự kiến cầu Hiếu Liêm 2 nối từ bến phà Hiếu Liêm (xã Hiếu Liêm, huyện Bắc Tân Uyên, Bình Dương) đến đường Hiếu Liêm (xã Trị An, huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai) sẽ khởi công trong năm nay.






-
“Soi” giá bán các dự án căn hộ dọc tuyến đường nghìn tỷ sắp được mở rộng lên 60m tại khu Đông TP.HCM
Khoảng 6,3km đường Quốc lộ 13 đoạn từ cầu Bình Triệu, Thủ Đức đến cầu Vĩnh Bình, Thuận An sẽ được mở rộng từ 25-30m lên 60m với 10 làn xe và dự kiến khởi công cuối năm 2025. Trước thời điểm triển khai, thị trường căn hộ dọc hai bên tuyến đường này đa...
-
Nhà đầu tư “dịch chuyển” về đô thị cạnh khu công nghiệp, có gì hấp dẫn?
Hiện nay, giá bất động sản tại khu vực trung tâm TP.HCM đang ở mức quá cao, biên độ tăng giá không còn hấp dẫn như trước. Điều này thúc đẩy nhiều nhà đầu tư dịch chuyển dòng tiền sang khu vực sát cạnh, nhất là các khu đô thị all-in-one gần các khu cô...
-
Tuyến metro 29km từ Thành phố mới Bình Dương đến Suối Tiên có bước tiến quan trọng
Trước thềm sáp nhập, tuyến metro nối Bình Dương và TP.HCM và nhiều dự án hạ tầng kết nối được đẩy nhanh thủ tục pháp lý, mở ra kỳ vọng kết nối giao thông thuận tiện hơn.