CafeLand - Trong một bài báo cáo, hãng tư vấn hàng đầu thế giới McKinsey & Co nhận định hầu hết các ngân hàng trên thế giới sẽ bị sụt giảm lợi nhuận cho đến năm 2024

McKinsey & Co dự đoán, các ngân hàng phải chi 2,7 tỷ USD dự phòng cho tình trạng thua lỗ trong hoạt động cho vay và mất 3.700 tỷ USD doanh thu cho giai đoạn phục hồi sau đại dịch.

Hãng này cũng cho rằng, trên toàn thế giới, khả năng sinh lời, tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu, có thể sẽ giảm xuống 1,5% vào năm 2021 từ 8,9% vào năm 2019. Hầu hết các tổ chức sẽ không thể lấy lại lợi nhuận như hồi năm 2019 trong 5 năm tới. Sáp nhập có thể là một giải pháp mà các ngân hàng hướng tới.

Tại một hội nghị của các nhà đầu tư ngày 8/12, Jamie Dimon, giám đốc điều hành của JPMorgan Chase & Co - ngân hàng lớn nhất và có lợi nhuận cao nhất nước Mỹ, cho rằng Google, PayPal, Stripe và Square là những mối đe dọa cạnh tranh lớn đối với các ngân hàng trong thời gian tới.

Hãng tư vấn McKinsey & Co cho rằng thử thách lớn mà các ngân hàng đang đối mặt hiện nay là những thách thức về vốn, thanh khoản và sự sụt giảm ROE kéo dài. Hãng này dự đoán tỷ lệ vốn chủ sở hữu chung cấp 1 (CET1) có thể giảm từ 12,5% năm 2019 xuống 12,1% vào năm 2024, với mức thấp nhất là 10,9% ​​vào năm 2021. Lãi suất 0% có thể được duy trì tại nhiều ngân hàng và sẽ làm giảm đáng kể biên lãi ròng.

Đại dịch đang khiến một số ngân hàng lâm vào tình trạng nguy khốn vì ngành này có nhiều vốn hơn trước cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008. Quy mô hỗ trợ của chính phủ sẽ là một trợ lực rất quan trọng giúp ngân hàng phục hồi. Trong tháng 11, một số nước châu Âu đã triển khai các gói trị giá tới 30% GDP để cứu nguy ngân hàng.

Chủ đề: Lãi suất ngân hàng,
Hiếu Hiền
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.