Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Tây Ninh vừa có báo cáo UBND tỉnh này về đề xuất chủ trương đầu tư dự án “Phát triển hạ tầng giao thông kết nối cửa khẩu Xa Mát đến năm 2030”, với tổng mức đầu tư dự kiến gần 200 tỷ đồng từ nguồn ngân sách địa phương giai đoạn 2026-2030.
Theo Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh, Cửa khẩu quốc tế Xa Mát, xã Tân Lập là một trong hai cửa khẩu trọng điểm của Tây Ninh, có vai trò đặc biệt quan trọng trong hoạt động giao thương hàng hóa, du lịch và hợp tác biên giới Việt Nam - Campuchia.
Trong bối cảnh phát triển hành lang kinh tế Đông - Tây và tuyến cao tốc Gò Dầu - Xa Mát, việc đầu tư hoàn thiện hạ tầng giao thông kết nối khu vực cửa khẩu trở thành yêu cầu cấp thiết nhằm hoàn thiện trục giao thông khung trong Khu kinh tế cửa khẩu Xa Mát theo quy hoạch được phê duyệt.

Đề xuất chủ trương đầu tư phát triển hạ tầng giao thông kết nối cửa khẩu Xa Mát, tỉnh Tây Ninh
Dự án hướng đến kết nối đồng bộ giữa Quốc lộ 22B, Quốc lộ 14C và cao tốc Gò Dầu - Xa Mát, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển các khu dịch vụ logistics, thương mại, khu dân cư và đô thị biên giới; đồng thời, tăng cường năng lực vận chuyển hàng hóa, góp phần bảo đảm an ninh - quốc phòng.
Mục tiêu của dự án là hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông trục chính trong Khu kinh tế cửa khẩu Xa Mát, hình thành tuyến giao thông kết nối đồng bộ giữa Cửa khẩu quốc tế Xa Mát với các khu chức năng đã quy hoạch như khu dịch vụ, khu công nghiệp, khu dân cư và khu logistics. Qua đó, tạo nền tảng cho việc hình thành đô thị cửa khẩu hiện đại, văn minh, xanh và bền vững.
Theo đề xuất, dự án “Phát triển hạ tầng giao thông kết nối cửa khẩu Xa Mát đến năm 2030” sẽ xây dựng mới 2 tuyến giao thông chính N1 và D3, là các tuyến đường trục trung tâm trong Khu kinh tế cửa khẩu Xa Mát, kết nối trực tiếp từ khu vực cửa khẩu đến các khu chức năng dịch vụ, thương mại, logistics và dân cư. Tổng chiều dài khoảng 3,57km, diện tích sử dụng đất khoảng 20,9ha.
Khi hoàn thành, các tuyến đường sẽ tạo thành mạng lưới giao thông khép kín, liên thông giữa khu vực cửa khẩu, trung tâm hành chính - thương mại và khu dịch vụ hậu cần, bảo đảm lưu thông hàng hóa, phương tiện và hành khách thuận lợi, an toàn, hiệu quả.

Dự án hướng đến kết nối đồng bộ giữa Quốc lộ 22B, Quốc lộ 14C và cao tốc Gò Dầu - Xa Mát
Theo báo cáo đề xuất của Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh, tổng mức đầu dự án dự kiến gần 200 tỷ đồng, bao gồm chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng, xây dựng, tư vấn và dự phòng. Nguồn vốn thực hiện dự kiến bố trí từ ngân sách địa phương, chủ yếu sử dụng nguồn thu phí sử dụng công trình hạ tầng khu kinh tế cửa khẩu theo Nghị quyết số 188/NQ-HĐND của HĐND tỉnh Tây Ninh.
Dự án được chia thành 2 giai đoạn: giai đoạn chuẩn bị (2025-2026) bao gồm lập, thẩm định và phê duyệt dự án, tổ chức bồi thường, giải phóng mặt bằng; giai đoạn triển khai (2027-2030) thi công các hạng mục xây dựng, hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật đồng bộ
Theo đánh giá, nếu dự án triển khai và khi đi vào hoạt động sẽ hình thành trục giao thông chiến lược kết nối cửa khẩu Xa Mát với các tuyến giao thông đối ngoại, phục vụ trực tiếp cho hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa, vận tải và du lịch biên giới; đồng thời tạo nền tảng phát triển kinh tế biên mậu, logistics, thương mại - dịch vụ, giảm chi phí vận chuyển, nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Tây Ninh khẳng định, dự án phù hợp với Quy hoạch phân khu đô thị thuộc Khu kinh tế cửa khẩu Xa Mát và kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030. Đồng thời, đáp ứng các quy định pháp luật hiện hành về đầu tư công, xây dựng và đấu thầu.
-
Đã thống nhất 4 NỘI DUNG triển khai hành lang công nghiệp, đô thị, dịch vụ TP.HCM - Tây Ninh
Phát triển các Khu công nghiệp Thạnh Đức (2.765ha) và Khu công nghiệp Bến Củi (500ha) là 1 trong 4 nội dung trọng tâm của hành lang công nghiệp, đô thị, dịch vụ TP.HCM - Tây Ninh.
-
Tuyến cao tốc gần 30.000 tỷ đồng kết nối Tây Ninh - TP.HCM - Đồng Nai đang làm đến đâu?
Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam cho biết, dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành đã đạt hơn 96% giá trị hợp đồng, tương đương với 55km trong tổng số chiều dài toàn tuyến đã cơ bản hoàn thành.
-
Hạ tầng Mộc Bài, Tây Ninh sắp “thay da đổi thịt” với dự án gần 1.000 tỷ đồng
Ban Quản lý Khu kinh tế Tây Ninh vừa trình đề xuất đầu tư gần 1.000 tỷ đồng phát triển hạ tầng Mộc Bài đến năm 2030. Dự án được kỳ vọng sẽ “thay da đổi thịt” cửa ngõ biên giới, kết nối trực tiếp cao tốc TP.HCM - Mộc Bài, mở đường cho đô thị cửa khẩu hiện đại.
-
Chưa từng thấy Tây Ninh thi công hạ tầng giao thông rầm rộ như thế này
Ba dự án giao thông trọng điểm quốc gia gồm cao tốc TP.HCM - Mộc Bài, Vành đai 3 và Vành đai 4 TP.HCM, cùng các tuyến ĐT.827E, Gò Dầu - Xa Mát, Tân An - Bình Hiệp đang đồng loạt triển khai, đưa Tây Ninh trở thành một trong những địa phương có hoạt độ...
-
Tây Ninh có thêm dự án gần 146,8ha cung cấp hơn 5.300 sản phẩm với giá từ 26 triệu/m2
Khu dân cư Mai Bá Hương tên thương mại là Dragon Eden có quy mô gần 146,8ha, bao gồm 5.338 sản phẩm, 4 block chung cư dự kiến sẽ hoàn thiện trong quý 4/2025.
-
Đã thống nhất 4 NỘI DUNG triển khai hành lang công nghiệp, đô thị, dịch vụ TP.HCM - Tây Ninh
Phát triển các Khu công nghiệp Thạnh Đức (2.765ha) và Khu công nghiệp Bến Củi (500ha) là 1 trong 4 nội dung trọng tâm của hành lang công nghiệp, đô thị, dịch vụ TP.HCM - Tây Ninh.

.png)

