Vì tin vào địa ốc Alibaba của Nguyễn Thái Luyện mà cuộc sống của hàng nghìn con người đã bị xáo trộn. Không chỉ mất tiền, nhiều người trót mua đất nền của Alibaba còn phải đánh đổi cả sự nghiệp, sức khỏe, hạnh phúc gia đình cùng nhiều tổn thất không đo đếm được.

Tòa án sắp xét xử vụ án địa ốc Alibaba

Vụ án của nhiều “kỉ lục”

Ngày 9/8, TAND TP.HCM đã quyết định trả hồ sơ vụ án Nguyễn Thái Luyện, Chủ tịch Công ty Cổ phần địa ốc Alibaba (địa ốc Alibaba) và 22 đồng phạm cho VKS cùng cấp điều tra bổ sung.

Theo đó, TAND TP.HCM yêu cầu làm rõ về nhiều vấn đề như số lượng bị hại có thể không phải như trong cáo trạng, tiền thu lợi bất chính chưa rõ, một số khu đất trùng nhau…

Theo kế hoạch trước đó, phiên tòa xét xử Nguyễn Thái Luyện cùng với các đồng phạm dự kiến kéo dài khoảng 2 tháng (từ 12/8 – 12/10). Đây là vụ án phá vỡ nhiều kỉ lục khi có số lượng hồ sơ “khủng” phải mất hơn 2 xe tải mới chở hết, cùng gần 6.000 người tham gia tố tụng.

Theo cáo trạng, Nguyễn Thái Luyện và đồng phạm đã lập ra hàng chục pháp nhân công ty, dựng lên 58 dự án "ma" tại Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận. Nhóm này tự đặt tên, phân lô, tách thửa rồi quảng cáo bán.

Với chiêu thức huy động vốn đa cấp, cam kết lợi nhuận cao khó tin…nhóm của Luyện đã thu được hơn 2.500 tỉ đồng từ khoảng 4.300 khách hàng.

Tháng 9/2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM ra Quyết định khởi tố bị can và Lệnh tạm giam đối với Nguyễn Thái Luyện và hoạt loạt lãnh đạo, nhân viên của Alibaba.

Cụ thể, Nguyễn Thái Luyện; Nguyễn Thái Lĩnh (em trai Luyện, Tổng giám đốc địa ốc Alibaba) cùng 18 bị cáo khác là lãnh đạo địa ốc Alibaba và các công ty con của doanh nghiệp này bị truy tố tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Võ Thị Thanh Mai (vợ Luyện), Nguyễn Thái Lực (em trai Luyện); kế toán Huỳnh Thị Kim Thắng bị cáo buộc hành vi Rửa tiền.

Mất trắng vì địa ốc Alibaba

Là một trong số hơn 4.300 bị hại trong vụ án Alibaba, anh T mong muốn phiên tòa sớm xét xử và trả lại quyền lợi chính đáng cho anh cũng như hàng nghìn khách hàng khác đã bị mắc lừa Nguyễn Thái Luyện.

Anh T chia sẻ, cuộc sống của anh và cả gia đình đã hoàn toàn thay đổi kể từ ngày anh dốc hết tài sản, vay mượn để mua nền đất tại một “dự án” của Alibaba ở Đồng Nai vào cuối năm 2019.

Theo kế hoạch, sau khi mua, anh T sẽ dùng mảnh đất này để xây dựng nhà xưởng, mở rộng sản xuất nghề làm đồ gỗ. Trước khi ký hợp đồng, anh T cẩn thận đi đến tận khu đất để xem xét thực tế, thấy dự án rộng lớn, lại đầu tư bài bản hệ thống đường xá, hạ tầng đường điện nên rất yên tâm.

Phía địa ốc Alibaba cũng cam kết sau 6 tháng sẽ giao đất và 12 tháng sẽ có sổ đỏ. Thế nhưng, chỉ vài tháng sau khi ký hợp đồng và đã đóng 95% tiền thì anh T tá hỏa khi những thông tin tiêu cực về Alibaba bắt đầu xuất hiện trên nhiều trang báo. Sau đó, Bộ Công an chính thức khởi tố, bắt giam Nguyễn Thái Luyện và nhiều đồng phạm.

Anh T cho biết, những mất mát mà anh phải chịu đựng sau cú lừa của Alibaba không chỉ là tiền mà còn cả sự nghiệp, hạnh phúc gia đình khi vợ chồng liên tục xích mích, để có tiền trả nợ mua đất anh phải bán luôn căn nhà đang ở.

Chị P, một nạn nhân khác của Alibaba đến bây giờ vẫn không thể tin nổi tại sao Alibaba lại có thể dàn dựng một “màn kịch” bản bản và đáng tin để khiến hàng nghìn người tham gia như vậy.

Chị P cho biết, ngoài dự án quy mô, được đầu tư đường xá bài bản, công khai thì Alibaba còn đưa ra rất nhiều chính sách hấp dẫn khiến cho bất cứ ai cũng không muốn bỏ lỡ cơ hội đầu tư.

Cụ thể, lúc đó chỉ cần đóng tiền cọc là coi như khách hàng đã sở hữu miếng đất. Với đội ngũ lên đến hơn 2.600 nhân viên kinh doanh, Alibaba cam kết chỉ cần trong một tháng sẽ sang lại hợp đồng cho khách hàng khác. Trong bối cảnh, giá đất Long Thành lúc đó đang lên từng ngày, nếu đầu tư sẽ thu được lợi lớn chỉ trong thời gian ngắn chứ chưa cần đến một tháng.

Thậm chí, để khách hàng hoàn toàn yên tâm, Alibaba còn cam kết trong trường hợp không sang được hợp đồng trong vòng một tháng thì công ty vẫn cam kết thu mua lại và trả lãi suất lên đến 25%/năm.

Tuy nhiên, tất cả đều là những chiêu thức tinh vi được Nguyễn Thái Luyện và Alibaba dày công dựng lên. Vì tin vào những chiêu thức này mà anh T, chị P và hàng ngàn khách hàng khác đã bị dẫn dụ đóng vào tiền hơn 2.500 tỉ đồng cho địa ốc Alibaba.

  • Có quá nhiều Alibaba bởi vì đâu?

    Có quá nhiều Alibaba bởi vì đâu?

    Tháng 8 này, thị trường bất động sản và dư luận sẽ tập trung sự chú ý vào một sự kiện lớn. Theo dự kiến, TAND TP.HCM sẽ mở phiên tòa xét xử vụ án lừa đảo, rửa tiền xảy ra tại Công ty Alibaba vào lúc 8h ngày 12-8. Phiên tòa sẽ kéo dài 2 tháng.

Nguyễn Văn
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.