CafeLand - Với tình hình giá nhà đất ngày một gia tăng và dường như không có điểm dừng nên nhiều người đã chọn bất động sản làm kênh đầu tư chủ lực. Trong đó, có những nhà đầu tư thực thụ (xem xét kỹ lưỡng tình hình, gieo vốn chuẩn xác để gặt hái thành công) nhưng cũng có không ít người kém hiểu biết về bất động sản, chỉ đi theo đám đông nên dẫn đến tình trạng “tiền mất tật mang”.

Một trong những trường hợp “tiền mất tật mang” có thể kể đến trong thời gian qua là mua căn hộ chung cư, đất nền dưới hình thức hợp đồng góp vốn.

Thay vì ký hợp đồng đặt cọc, mua bán căn hộ, đất nền; người mua có nghĩa vụ thanh toán tiền theo tiến độ xây dựng (đối với mua căn hộ), xây dựng cơ sở hạ tầng như điện, đường, trường, trạm… (đối với đất nền); người bán có nghĩa vụ thực hiện theo cam kết tại hợp đồng mua bán, như là có căn hộ bàn giao đúng tiến độ, có đất nền ra sổ như thỏa thuận thì ở đây người bán lại vẽ ra “hợp đồng góp vốn” để gài bẫy khách hàng.

Chỉ vì kém hiểu biết về kiến thức bất động sản, nghe lời có cánh của nhân viên môi giới, ham lợi nhuận thần tốc… nên khách hàng mua căn hộ, đất nền đã đồng ý bỏ ra một lượng tiền từ vài chục triệu đến hàng trăm triệu thậm chí hàng tỷ đồng để ký hợp đồng góp vốn.

Với việc ký kết hợp đồng góp vốn, khách hàng nằm trong tư thế lời thì có thể được chia nhưng lỗ phải một mình gánh lấy. Bởi vì, đây là hợp đồng góp vốn nên xét dưới quy định của pháp luật nếu có rủi ro như căn hộ không được xây dựng, đất nền không được ra sổ hồng hoặc đất nền còn là đất nông nghiệp không chuyển mục đích sử dụng thành đất ở được thì người bán không có nghĩa vụ gì.

Một khi khách hàng ký hợp đồng góp vốn thì không có quan hệ mua – bán mà chỉ có quan hệ hùn vốn vào để đầu tư, nếu không may có thiệt hại xảy ra thì phải chịu trên phần vốn góp. Song thực tế người bán thì không bỏ vốn mà chỉ là vẽ ra hợp đồng góp vốn để huy động vốn của khách hàng nhằm đầu tư kiếm lời, nếu lỗ thì không bị thiệt hại mà đẩy rủi ro về cho khách hàng.

Lưu ý: Việc đầu tư vào bất động sản để sinh lợi là tốt, song trước khi đầu tư mọi người cần tìm hiểu kỹ về thị trường bất động sản, quy định của pháp luật có liên quan… để tránh bị kẻ xấu lợi dụng, gây thiệt hại cho bản thân.

Thổ Kim
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.