Hiện nay, trên địa bàn thành phố Cần Thơ có hơn 50 dự án Khu dân cư, Khu tái định cư, Khu đô thị mới. Trong đó, có không ít dự án thực hiện giao dịch qua hợp đồng góp vốn để nhận quyền sử dụng đất, mua nhà ở hình thành trong tương lai, đã xảy ra nhiều rủi ro là nhà, đất đã được chủ đầu tư thế chấp vay ngân hàng hay nhiều năm chưa giải phóng mặt bằng xong.

Để hạn chế tình trạng này, Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ vừa ban hành Văn bản số 1456/UBND-XDĐT Về việc tăng cường công tác quản lý tình hình bất động sản trên địa bàn thành phố Cần Thơ.

Nhà ở Khu dân cư Phú An đã bán hơn 10 năm nhưng do thế chấp ngân hàng nên chưa giao sổ đỏ.

Mua nhà, đất qua hợp đồng góp vốn nhiều rủi ro…

Một trong những dự án đầu tiên hình thành thị trường bất động sản thành phố Cần Thơ là Khu dân cư Phú An (Công ty Cổ phần xây dựng công trình giao thông 586) và Khu đô thị mới Hưng Phú (Công ty Cổ phần đầu tư và xây dựng số 8-CIC8). Đây là 02 dự án mà người dân mua nhà đất khiếu kiện dai dẳng trong nhiều năm qua, vì mua nhà hình thành trong tương lai đã được chủ đầu tư thế chấp ngân hàng. Người dân mua nhà “ngóng cổ” chờ đợi “sổ đỏ”, mòn mõi đợi chờ, kéo đến trụ sở Công ty và chính quyền quận Cái Răng để khiếu kiện. Đến lúc đó mới vỡ lẽ là nhà đất đã được chủ đầu tư thế chấp ngân hàng không thể làm “sổ đỏ” được.

Gần đây, nhiều hộ dân tại Khu dân cư Phú An, phường Phú Thứ, quận Cái Răng, thành phố Cần Thơ, đã gửi đơn đến chính quyền địa phương và cơ quan báo chí, khiếu kiện Chi nhánh Công ty Cổ phần Xây dựng công trình Giao thông 586 (Công ty 586) về việc ký hợp đồng mua bán nhà đã 10 năm nhưng đến nay chưa bàn giao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền trên đất. Nhiều lần Tổng giám đốc Công ty 586 Võ Ngọc Châu cam kết giao Giấy chứng nhận nhưng người dân mòn mỏi trông đợi đến hơn 10 năm chẳng thấy đâu?

Ông Trần Đình Phùng, một trong những người mua nhà Khu dân cư Phú An của Công ty 586, đại diện cho các hộ mua nhà tại nơi đây cho biết, các hộ dân yêu cầu phía Công ty 586 phải có trách nhiệm bàn giao Giấy chứng nhận quyền sử dụng, quyền sử dụng nhà ở. “Nhiều bà con mua nhà trông chờ Công ty 586 bàn giao sổ đỏ để bà con có thể thế chấp vay vốn ngân hàng để trả nợ khoản vay mượn khi mua nhà hay vay vốn để làm ăn nhưng chờ mãi chẳng thấy đâu hết. Nhiều bà con đòi kéo lên phường, lên quận, lên Công ty nhưng tôi khuyên bà con không nên làm vậy mà ủy quyền cho tôi đại diện khiếu kiện cho bà con…” Ông Trần Đình Phùng, chia sẻ.

Ngay sau khi mua nhà, ai cũng đợi đến ngày trong hợp đồng để đến Công ty 586 nhận Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền trên đất nhưng đến hẹn lại lên chẳng được Công ty giao Giấy chứng nhận mà chỉ nhận được lời hứa hẹn nhiều lần của Tổng Giám đốc Công ty 586 Võ Ngọc Châu. Mãi đến thời gian gần đây, ông Nguyễn Tài Phúc, đại diện Công ty 586, cho biết; “Hiện nay, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của các hộ dân hiện Ngân hàng Đông Á đang nắm giữ. Nhưng do hiện nay, Ngân hàng Đông Á đang thuộc diện kiểm soát đặc biệt của Ngân hàng Nhà nước, cần có sự thống nhất của Ngân hàng Nhà nước. Nên giải pháp của Công ty cũng mang tính chất tình thế vì phải chờ đợi từ phía Ngân hàng Đông Á.”

Cách đây 2-3 năm trước, người dân bức xúc vì mua nhà đất Khu đô thị mới Hưng Phú của Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng 8, cả 10 năm nhưng chưa nhận được “sổ đỏ” vì nhà, đất này công ty đã thế chấp vay ngân hàng, đã căng băng rôn trước Công ty yêu cầu trả Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở. Vì người dân có thông tin là Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Chi nhánh Trung tâm Sài Gòn tiến hành đấu giá khoản nợ của CIC8 với giá khởi điểm gần 255 tỷ đồng.

Đất chưa giải tỏa mặt bằng xong nhưng Công ty Cổ phần phát triển Nhà Cần Thơ đã ký hợp đồng góp vốn và thu tiền từ nhiều năm trước.

Vào tháng 9/2018, ông Huỳnh Hữu Phước, Tổng Giám đốc CIC8, thông tin cho biết, đợt 1 đã cấp 108 sổ đỏ cho người dân. Đến tháng 12/2018, Công ty sẽ giao tiếp 299 sổ đỏ và đến tháng 3/20219 sẽ cấp 500 sổ đỏ còn lại. Thế nhưng đến nay, vẫn còn nhiều người dân Khu đô thị mới Hưng Phú của CIC8 chưa nhận được “sổ đỏ”?

Nhiều người dân hợp đồng góp vốn để nhận quyền sử dụng đất của Khu tái định cư Phú An (Công ty Cổ phần phát triển nhà Cần Thơ), phường Phú Thứ, quận Cái Răng, cũng cho biết tuy đã ký hợp đồng góp vốn nộp tiền cho Công ty nhiều năm trước nhưng đến nay chưa nhận được “sổ đỏ”. Có hợp đồng vốn đã được ký từ năm 2010 và nhiều hợp đồng góp vốn đã được Công ty thu tiền từ nhiều năm trước nhưng đến nay vẫn chưa giải phóng mặt bằng xong?

Thực trạng thị trường bất động nhiều điều bất cập rủi ro. Mới đây, UBND thành phố Cần Thơ vừa ban hành Quyết định số 504/QĐ-UBND Chấp thuận chủ trương đầu tư thực hiện dự án đầu tư xây dựng căn hộ chung cư cao cấp Thiên Quân-Marina Plaza do Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển Thiên Quân-Marina Plaza Cần Thơ đầu tư. Căn hộ chung cư được xây dựng trên diện tích 4.486,5m2. Dự án gồm 01 tòa tháp đôi (với 02 khối nhà gồm 23 tầng nổi và 02 tầng hầm); 01 khối nhà thương mại-dịch vụ (cao 05 tầng) và các hạng mục phụ trợ gồm nhà bảo vệ, nhà điều hành hệ thống kỹ thuật, bãi đậu xe, cây xanh. Tổng số căn hộ của dự án là 530 căn hộ. Chiều cao tối đa của công trình 74,8m. Tổng mức đầu tư của dự án khoảng 539 tỷ đồng. Trong đó, phần vốn góp bằng tiền mặt của nhà đầu tư 108 tỷ đồng, chiếm 20% tổng vốn đầu tư; thực hiện trong tháng 3/2021; phần vốn huy động hợp pháp từ ngân hàng thương mại 431 tỷ đồng, chiếm 80% tổng vốn đầu tư, thực hiện trong tháng 6 năm 2021 theo tiến độ triển khai xây dựng công trình.

Mặc dù, chưa được duyệt thiết kế, cấp phép xây dựng nhưng nhiều “cò” đã rao bán: “Sang lại shophouse Thiên Quân Marina Plaza, giá bán tận gốc 7 tỷ 640 triệu đồng. Đã biết vị trí. Không thương lượng. Thanh toán làm 8 đợt”. Hay “Bán nhanh shophouse số 06 góc 2 mặt tiền, view đẹp, tổng 230 m2, đối diện trung tâm thương mại. Giá 12,5 tỷ. Thanh toán 8 đợt. Ngân hàng hỗ trợ vay 70%”… Khi được hỏi “Đăng ký mua shophouse Thiên Quân Marina Plaza nộp tiến cho ai?”, Người rao bán, trả lời “Nộp tiền cho Công ty Thiên Quân, tại 69 đường Hùng Vương”. Khi đến địa chỉ 69 đường Hùng Vương mới vỡ lẽ đó là trụ sở Liên Đoàn Lao động thành phố Cần Thơ (dời chỗ khác) đã đóng cửa nhiều năm nay.

Theo ngành chức năng, người dân nên cảnh giác những thông tin này. Vì hiện tại, Thiên Quân Marina Plaza chưa được bán nhà hình thành trong tương lai.

Tăng cường công tác quản lý thị trường bất động sản

Trước tình trạng thị trường bất động sản còn nhiều bất cập, rủi ro, Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ đã ban hành Văn bản về việc tăng cường công tác quản lý tình hình bất động sản trên địa bàn thành phố Cần Thơ, gửi các Sở: Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Tư pháp, Kế hoạch và Đầu tư, Thông tin và Truyền thông, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND quận, huyện, cùng Ngân hàng Nhà nước Chí nhánh Cần Thơ, Công an Cần Thơ, Cục Thuế Cần Thơ…

Theo Công văn này, Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ, giao Giám đốc Sở, thủ trưởng có quan, ban ngành và chủ tịch UBND quận, huyện tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đã được Chủ tịch UBND thành phố chỉ đạo tại Công văn số 2624/UBND-XDĐT (ngày 22/8/2019) về việc thực hiện Chỉ thị số 11/CT-TTg (ngày 23/2019) của Thủ tướng Chính phủ về một số giải pháp thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển ổn định, lành mạnh; tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đến các tổ chức, cá nhân có liên quan; tổ chức triển khai nghiêm tíc các quy định pháp luật về lĩnh vực bất động sản; theo dõi nắm bắt tình hình diễn biến của thị trường và thực hiện các biện pháp xử lý kịp thời để bình ổn thị trường, không để xảy ra tình trạng sốt giá và bong bóng bất động sản.

Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ đề nghị Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh thành phố Cần Thơ tiếp tục quan tâm, yêu cầu các ngân hàng thương mại trên địa bàn thành phố báo cáo danh sách các dự án bất động sản thực hiện bảo lãnh trong bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai theo quy định của Luật Kinh doanh bất động sản; tổng hợp và công khai danh sách nêu trên tại Trang thông tin điện tử của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh thành phố Cần Thơ và gửi Sở Xây dựng theo dõi.

Đề nghị Công an thành phố thường xuyên theo dõi, kiểm tra hợp đồng giao dịch, huy động vốn, kinh doanh bất động sản trên địa bàn, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật gây bất ổn cho thị trường bất động sản, ảnh hưởng tình hình an ninh trật tự tại địa phương và đời sống của người dân.

Đề nghị Cục Thuế thành phố công khai danh sách, dự án đầu tư kinh doanh bất động còn nợ tiền sử dụng đất, tiền thuế tại Cổng thông tin điện từ của Cục Thuế thành phố.

Giao Sở Xây dựng công bố thông tin các dự án đầu tư xây dựng nhà ở và thường xuyên cập nhật danh sách các dự án phát triển nhà ở đã có thông báo của Sở Xây dựng về việc nhà ở hình thành trong tương lai đủ điều kiện được bán, cho thuê, mua và thông báo đủ điều kiện huy động vốn, công bố danh mục các dự án đầu tư xây dựng nhà ở nằm trong khu vực mà tổ chức, cá nhân nước ngoài được phép sở hữu nhà ở đến UBND quận, huyện và phương tiện thông tin đại chúng; quản lý, kiểm soát việc thành lập, hoạt động sàn giao dịch bất động sản, việc sát hách cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản của các tổ chức, cá nhân có liên quan theo đúng quy định; xử lý nghiệm, kịp thời các hành vi vi phạm trong thực hiện quy định về đầu tư kinh doanh bất động sản.

Sở Tài nguyên và môi trường công bố danh sách các dự án đầu tư xây dựng nhà ở mà chủ đầu tư đã thế chấp ngân hàng và danh sách chủ đầu tư có sai phạm về đất đai; thường xuyên cập nhật thông tin các dự án phát triển đô thị, nhà ở đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất đến UBND quận, huyện và phương tiện thông tin đại chúng; quản lý, tham mưu điều chỉnh giá đất, kiểm soát việc tăng giá đất nhằm đảm bảo phù hợp với điều kiện thực tế của các khu vực trên địa bàn tránh ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động đầu tư bất động sản.

Sở Tư pháp thưởng xuyên kiểm tra, xử lý các hành vị vi phạm pháp luật trong hợp đồng công chứng, lưu ý các hình thức hợp đồng đặt cọc, giữ chỗ, hợp đồng góp vốn, hợp đồng hợp tác, hợp đồng nguyên tắc, hợp đồng ủy quyền… trong giao dịch bất động sản; thường xuyên cung cấp thông tin về số lượng giao dịch dịch bất động sản trên địa bàn thành phố gửi Sở Xây dựng theo dõi.

Sở Kế hoạch và Đầu tư công bố thông tin về các dự án đầu tư xây dựng nhà ở, khu đô thị đã được phê duyệt chủ trương đầu tư trên Cổng thông tin điện tử, kiểm soát chặt chẽ việc chuyển nhượng những dự án, chuyển nhượng tài sản của dự án theo đúng quy định pháp luật.

Nhóm PV (Báo Xây dựng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.