CafeLand – Sau bài viết “Tại sao các ông lớn bất động sản "thích" lập nhiều công ty con?”, nhiều ý kiến bạn đọc tiếp tục quan tâm về vấn đề này. Trong đó, câu hỏi về việc mua nhà tại dự án của các công ty con thuộc công ty mẹ có thương hiệu, liệu có an toàn không là điều nhiều người còn băn khoăn.

Nhìn từ góc độ quản trị, việc thành lập các công ty con để tái cấu trúc hay để bán cho bên thứ ba đơn thuần chỉ là một vấn đề kỹ thuật quản trị. Nói cách khác, điều đó không có vấn đề gì bất thường trong trường hợp này.Tuy nhiên, hiện nay cũng không loại trừ trường hợp có một số công ty con muốn dựa hơi uy tín công ty mẹ để dễ bán hàng. Trong khi đó, nếu bị phá sản, vỡ nợ thì công ty mẹ sẽ không có nghĩa vụ liên đới chịu trách nhiệm với những người mua nhà.

Trao đổi với CafeLand, Luật sư Trần Thái Bình, thành viên Công ty luật LNT & Partners - Đoàn luật sư Tp.HCM đã chia sẻ thêm những thông tin hữu ích cho người mua nhà.

PV: Thưa luật sư, nhiều người nghĩ rằng nếu mua nhà tại các dự án của công ty con thuộc một tập đoàn bất động sản lớn nào đó sẽ yên tâm hơn vì đơn vị đó đã có thương hiệu. Nghĩ vậy có đúng không?

Đối với các loại tài sản như nhà, quyền sử dụng đất hay bất động sản nói chung thường có giá trị lớn, cũng như hiện nay đã có rất nhiều vụ chủ đầu tư “bỏ chạy” không tiếp tục thực hiện dự án, hay nhà ở bàn giao không đúng chất lượng,… gây bất an cho những khách hàng đang có nhu cầu mua nhà. Cho nên, tâm lý người mua thường tin tưởng vào “thương hiệu”, họ thường hay chọn những sản phẩm của các công ty lớn, có thương hiệu, có uy tín cũng là điều dễ hiểu.

Thực tế về mặt pháp lý, các công ty thực hiện dự án là các pháp nhân hoàn toàn độc lập và khác nhau, độc lập về vốn và hạch toán, cũng như trách nhiệm. Còn, về mặt thương mại, cùng là dưới một tên hay thương hiệu chung, nên các chủ đầu tư cũng có chú trọng việc giữ vững thương hiệu của mình, vì một dự án bị thất bại, cũng sẽ ảnh hưởng đến thương hiệu chung.

Do đó, đánh giá của khách hàng như vậy có phần đúng và hợp lý trong thực tế. Tuy nhiên, xét về góc độ pháp lý thì không có gì là bảo đảm hoàn toàn.

Vậy, trong trường hợp người mua nhà tại dự án do công ty con bán nhưng gặp sự cố thì công ty mẹ có trách nhiệm gì không?

Về mặt bản chất, các công ty thực hiện dự án là pháp nhân độc lập với công ty mẹ. Chính vì điều đó, khi có sự cố, hay phá sản, hay vỡ nợ các công ty mẹ sẽ không có nghĩa vụ liên đới chịu trách nhiệm với những người mua nhà hay các chủ nợ của công ty con, nếu như họ đã hoàn thành nghĩa vụ góp vốn hay cổ phần theo quy định.

Tuy vậy, như đã nêu, nếu là đơn vị có thương hiệu, thì chủ đầu tư cũng sẽ có những cân nhắc quyền lợi lâu dài của họ, và vì vậy cũng phải cân nhắc kỹ nếu để xảy ra những tình huống xấu đối với các công ty con của họ.

Có ý kiến cho rằng, việc thành lập các công ty con để tái cấu trúc hay để bán cho bên thứ ba đơn thuần chỉ là một vấn đề kỹ thuật quản trị. Nói cách khác không có gì bất thường trong trường hợp này. Luật sư nghĩ sao?

Đúng vậy. Theo ý kiến của tôi, vấn đề thành lập các công ty con để thực hiện các dự án bất động sản không có gì bất thường. Việc này thiên về quản trị doanh nghiệp nhiều hơn. Cụ thể, khi thành lập các công ty con như đã nói ở trên, sẽ giúp các công ty mẹ quản lý và hoạt động tốt hơn, cũng như hạn chế rủi ro và tránh ảnh hưởng đến các dự án khác.

Đối với người mua, dĩ nhiên đối với các doanh nghiệp lớn, đang thực hiện nhiều dự án thì sẽ có độ tin tưởng cao hơn và cũng khó có khả năng bỏ dở giữa chừng. Hơn nữa, mô hình kinh doanh bất động sản bằng cách thành lập các công ty con này là mô hình đã khá thành công và quen thuộc, được sử dụng tại rất nhiều quốc gia trên thế giới.

Tuy nhiên, để đảm bảo quyền lợi cho mình, những người mua nhà vẫn nên tìm hiểu kỹ nội dung và tính khả thi của của từng dự án, tránh việc “mua chỉ vì thương hiệu”.

Chân thành cảm ơn luật sư!

  • Mua nhà của công ty con mà lỡ vướng, công ty mẹ có ra tay?

    Mua nhà của công ty con mà lỡ vướng, công ty mẹ có ra tay?

    CafeLand – Sau bài viết “Tại sao các ông lớn bất động sản "thích" lập nhiều công ty con?”, nhiều ý kiến bạn đọc tiếp tục quan tâm về vấn đề này. Trong đó, câu hỏi về việc mua nhà tại dự án của các công ty con thuộc công ty mẹ có thương hiệu, liệu có an toàn không là điều nhiều người còn băn khoăn.

  • Tại sao các ông lớn bất động sản "thích" lập nhiều công ty con?

    Tại sao các ông lớn bất động sản "thích" lập nhiều công ty con?

    CafeLand - Thời gian gần đây, trên thị trường xuất hiện hiện tượng nhiều công ty hay tập đoàn bất động sản lớn thường thành lập công ty con để đầu tư xây dựng, bán, chuyển nhượng dự án. Vậy, thực chất việc này là nhằm mục đích gì?

  • “Đại gia” xây dựng góp vốn lập công ty con 600 tỷ

    “Đại gia” xây dựng góp vốn lập công ty con 600 tỷ

    CafeLand – Công ty Cổ phần Đầu tư Coteccons vừa góp vốn thành lập công ty con trong lĩnh vực xây dựng, vốn điều lệ 600 tỷ đồng. Trong đó, phần vốn góp của Coteccons chiếm 55% vốn điều lệ công ty này.

Thịnh Châu (Thực hiện)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.