Vợ chồng Hoài Anh đã liều lĩnh vay một số tiền lớn để mua nhà, và đến nay họ thấy không có gì phải hối hận bởi giá nhà đất đã tăng rất nhanh trong hơn 2 năm qua.

Việc mua nhà chưa bao giờ dễ dàng, nhất là đối với những người trẻ lập nghiệp tại thành phố. Họ vừa phải tính toán thu nhập, vừa phải chi tiêu hợp lý để có một khoản tiết kiệm, hiện thực hóa giấc mơ an cư.

Ảnh minh họa.

Chia sẻ về hành trình mua nhà tại Hà Nội sau hơn 3 năm ở trọ, vợ chồng Hoài Anh (1990) và Minh Long (1988) cho biết dù mỗi tháng đối mặt với áp lực trả nợ ngân hàng, thậm chí có những tháng con cái ốm đau, ở quê có việc khiến kinh tế gia đình bị thiếu trước hụt sau, phải chạy vạy khắp nơi, nhưng chưa bao giờ họ hối hận vì quyết định của mình.

Kết hôn từ năm 2018, khi đó Hoài Anh đang làm biên tập viên với mức lương 11 triệu đồng/tháng và chồng cô làm nhân viên giao hàng 15 triệu đồng/tháng. Sau 3 năm, vợ chồng Hoài Anh tiết kiệm được hơn 400 triệu đồng, trong đó có 300 triệu đồng tiền tiết kiệm và 100 triệu của bố mẹ hai bên.

“Vì có con nhỏ nên hiện tại vợ chồng mình đang thuê nhà nguyên căn tại khu vực trung tâm với giá 4,2 triệu đồng/tháng. Như vậy, trung bình một năm cũng mất 150 triệu tiền thuê nhà. Đằng nào cũng mất tiền mỗi tháng hoặc nếu đợi đủ tiền thì cũng phải mất hơn chục năm nữa nên vợ chồng mình quyết định mua nhà”, Hoài Anh chia sẻ.

Sau khi bàn bạc, Hoài Anh lên các sàn giao dịch nhà đất nhờ môi giới tìm kiếm, cuối cùng cô cũng chốt được một căn nhà 2 tầng rộng 38m2 tại khu vực Gia Lâm với giá 1,32 tỉ đồng. Phía chủ nhà bớt cho cô 20 triệu đồng và hỗ trợ làm thủ tục vay ngân hàng số tiền 1 tỉ đồng trong thời hạn 20 năm.

“Hai mươi triệu đồng đó mình dành để sửa sang nhà cửa và mua đồ thiết yếu trong gia đình. Một tháng mình phải trả gốc và lãi cho ngân hàng hơn 12 triệu đồng từ năm thứ hai trở đi. Đây tuy là số tiền khá lớn nhưng khi quyết định mua nhà mình chỉ nghĩ đơn giản rằng, nợ mới có động lực làm để trả”, Hoài Anh cho biết thêm.

Hiện tại, vợ chồng Hoài Anh mỗi năm dành gần 150 triệu đồng để trả gốc và lãi cho ngân hàng, nhưng theo Hoài Anh số tiền này chưa bằng 50% so với tốc độ tăng giá nhà đất khu vực vợ chồng cô đang ở trong hơn 2 năm qua. Bởi với số tiền 1,3 tỉ đồng mua nhà cách đây 2 năm thì bây giờ chỉ mua được một mảnh đất có diện tích tương đương. Căn nhà Hoài Anh đang ở cũng đã tăng giá lên 1,8 tỉ đồng.

Theo báo cáo của nhiều công ty bất động sản, nhu cầu người mua lớn đã đẩy giá chung cư tăng lên hàng trăm triệu đồng sau thời gian ngắn. Hiện, giá chung cư ở một số khu vực quận Cầu Giấy tăng 30%, dao động mức 45-60 triệu đồng/m2; tại quận Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, dao động từ 32-45 triệu đồng/m2; tại quận Hà Đông, giá rao bán đang từ 31-37 triệu đồng/m2;... mức giá này đã tăng khoảng 20% so với đầu năm. Phân khúc chung cư bình dân đang có thanh khoản tốt nhất đối với căn hộ có giá tầm 2,5 tỉ đồng trở xuống.

Chủ đề: Lãi suất vay mua nhà,
  • Liều lĩnh bán đất dự án của doanh nghiệp khác

    Liều lĩnh bán đất dự án của doanh nghiệp khác

    Nhiều lô đất thuộc Dự án xây dựng Khu đô thị mới Quế Võ – Bắc Ninh đã được một doanh nghiệp bất động sản tại Hà Nội bán cho khách hàng, nhưng chủ đầu tư dự án là CTCP Đầu tư phát triển nhà và xây dựng Tây Hồ (CTCP Tây Hồ) lại không hề hay biết.

  • Liều lĩnh mua đất, xây nhà

    Liều lĩnh mua đất, xây nhà

    Chỉ nghe phong thanh sẽ có một vùng quy hoạch nào đó, người dân lập tức đua nhau phân lô san nền, rồi giá đất được đẩy lên, nhà “ảo” cũng mọc tràn lan

Bảo Minh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.