Việc lựa chọn loại hình căn hộ xây thô không chỉ có giá rẻ hơn, mà khách hàng có thể tự thiết kế ngôi nhà theo sở thích và điều kiện của mình. Tuy nhiên, việc nhận căn hộ bàn giao thô cũng mang lại nhiều phiền toái cho người mua.

Để giảm giá căn hộ, giúp đẩy nhanh việc bán hàng, cũng như xuất phát từ nhu cầu thực tế nhiều khách hàng khi mua căn hộ hoàn thiện vẫn phải cải tạo lại toàn bộ nội thất, nhiều chủ đầu tư triển khai việc bán căn hộ bàn giao thô cho khách hàng. Hình thức này đã xuất hiện trên thị trường từ 5 - 7 năm trước.

Việc mua căn hộ bàn giao thô sẽ có giá rẻ hơn khoảng 30% giá trị căn hộ hạng trung (thường từ 2 - 5 triệu đồng/m2). Bên cạnh đó, gia chủ còn có thể tùy nghi thiết kế, sắp xếp các khu vực theo ý muốn, sở thích cá nhân, cũng như đảm bảo chất lượng căn hộ hoàn thiện. Tuy nhiên, căn hộ dạng này cũng có nhiều nhược điểm, đặc biệt là khi bắt đầu hoàn thiện, dễ phát sinh nhiều vấn đề khiến khách hàng phải "méo mặt".

Tại một dự án ở Mễ Trì (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), khách hàng mua căn hộ giao thô rơi vào tỉnh cảnh "khóc dở, mếu dở" vì chủ đầu tư yêu cầu, khách hàng hoàn thiện căn hộ mà không sử dụng nhà thầu do chủ đầu tư chỉ định, sẽ phải ký quỹ 200 triệu đồng cho chủ đầu tư (có bảo lãnh ngân hàng). Còn nếu thuê nhà thầu do chủ đầu tư chỉ định, thì theo khách hàng, nhiều nhà thầu không đảm bảo năng lực và giá hoàn thiện cũng khá cao.

Nếu không tính toán hợp lý, chi phí hoàn thiện căn hộ có thể cao hơn giá mua căn hộ bàn giao hoàn thiện nội thất.

Dù không phải nộp tiền như dự án tại Mễ Trì, nhưng người mua nhà giao thô tại một dự án trên đường Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân, Hà Nội) cũng từng bức xúc vì gặp nhiều phiền phức khi gọi thợ đến hoàn thiện. Theo hợp đồng, chủ đầu tư phải có trách nhiệm hỗ trợ tích cực khách hàng nhanh chóng hoàn thiện căn hộ để ở. Thế nhưng, người trong ban quản lý dự án liên tục gây khó dễ cho đội thợ hoàn thiện nội thất như cố tình không cấp điện đến căn hộ, bơm nước phục vụ thi công phập phù, ngăn cản không cho thợ đi thang máy, vận chuyển vật liệu lên căn hộ... Để yên ổn, khách phải chi tiền cho ban quản lý.

Trong khi đó, một dự án cao cấp trên đường Hoàng Minh Giám (quận Cầu Giấy, Hà Nội), chủ đầu tư quy định, khách hàng muốn hoàn thiện nhà phải mua vật liệu như cát, gạch, xi măng của công ty con trực thuộc chủ đầu tư với giá cao hơn giá thị trường. Còn nếu khách hàng tự mua ở các đơn vị khác, thì gặp phải nhiều thủ tục phiền hà khi đem vào thi công.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, ông Trần Đức Tuấn, giám đốc một đơn vị phân phối bất động sản tại quận Hà Đông (Hà Nội) cho biết, với giá bán nhà xây thô thấp hơn so với giá căn hộ hoàn thiện từ 2 - 5 triệu đồng/m2 và có thể tự thiết kế theo ý mình, thoạt nghe ngỡ người mua nhà sẽ có nhiều cái lợi. Thế nhưng, nó sẽ trở thành nhược điểm nếu người mua không am hiểu về thiết kế, xây dựng, dẫn đến không tận dụng được công năng sử dụng hoặc tốn nhiều thời gian để ra được bản vẽ thiết kế.

"Người mua nhà khó có thể lường hết những chi phí phát sinh từ khâu khảo sát, thiết kế, làm dự toán, mua sắm vật tư xây dựng… Chi phí hoàn thiện nội thất đôi khi sẽ cao hơn so với chủ đầu tư bàn giao gói hoàn thiện theo tiêu chuẩn. Chưa kể, các thủ tục liên quan sẽ phức tạp khi tiến hành hoàn thiện do bị phụ thuộc vào ban quản lý dự án, chủ đầu tư…", ông Tuấn nói.

Bên cạnh đó, nhiều chung cư còn có quy định riêng cho việc hoàn thiện, chẳng hạn chỉ cho phép sử dụng một số loại vật liệu nhất định (các vật liệu gọn nhẹ như tấm ngăn thạch cao, khung nhôm kính, vách gỗ…), chứ không hẳn bạn muốn làm gì cũng được…

Theo các chuyên gia, việc chủ đầu tư chỉ định các nhà thầu và yêu cầu khách hàng phải lựa chọn cũng không hẳn là không hợp lý. Bởi lẽ, các nhà thầu này sẽ phải chịu trách nhiệm nếu thi công ảnh hưởng đến hệ thống kỹ thuật chung của tòa nhà.

Còn trong trường hợp khách hàng tự thuê thợ đến hoàn thiện, việc phải nộp khoản tiền đảm bảo để đề phòng trường hợp làm hư hỏng các thiết bị chung trong tòa nhà là đúng. Số tiền này sẽ được sử dụng cho mục đích khắc phục, sửa chữa, bồi thường hoặc thay thế các thiệt hại có thể xảy ra trong quá trình nhà thầu thực hiện thi công hoàn thiện căn hộ.

Ông Nguyễn Mạnh Hà, Phó chủ tịch Hiệp Hội Bất động sản Việt Nam cho rằng, đây chỉ là giải pháp tình thế. Về lâu dài, khi thị trường phát triển, hình thức giao thô sẽ không được áp dụng phổ biến như hiện nay, bởi nó tồn tại nhiều rủi ro. Vì thế, khách hàng cũng nên cân nhắc kỹ càng, tùy thuộc vào tình hình tài chính mà đưa ra phương án cho phù hợp.

Trang Việt (Báo Đầu tư)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Người mua nhà "lãnh đủ" nếu bỏ qua những lỗi cơ bản này khi nhận bàn giao

    Người mua nhà "lãnh đủ" nếu bỏ qua những lỗi cơ bản này khi nhận bàn giao

    CafeLand – Trước khi kí xác nhận bàn giao nhà, người mua cần nên cẩn trọng kiểm tra kỹ các chi tiết và phần thô của căn nhà để tránh bàn giao sai. Có nhiều trường hợp người mua nhà lần đầu đi nhận bàn giao, nhưng không biết phải mang theo những gì và...

  • Những lưu ý khi lập Hợp đồng thi công nội thất

    Những lưu ý khi lập Hợp đồng thi công nội thất

    CafeLand – Để đảm bảo việc hoàn thiện nội thất tạo không gian sống đẹp, tiện nghi và phù hợp với khả năng tài chính, bạn cần chọn được đơn vị thi công nội thất chuyên nghiệp. Khi đó, hợp đồng thi công nội thất được tạo lập, đây chính là cơ sở pháp lý...

  • Làm gì khi nhận căn hộ bàn giao thô?

    Làm gì khi nhận căn hộ bàn giao thô?

    CafeLand – Khác với căn hộ đã hoàn thiện, các căn hộ bàn giao thô chưa có trần thạch cao, gạch lót sàn, thiết bị vệ sinh và cả hệ thống điện nước. Vì vậy, việc hoàn thiện căn hộ còn nhiều hạng mục, phải trải qua nhiều công đoạn và không đơn giản....

 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.