Cục Hàng hải và Đường thủy VN vừa trình Bộ Xây dựng quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Quảng Ngãi thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Quảng Ngãi thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh Quảng Ngãi dự kiến cần hơn 10.800 tỷ đồng để phát triển hệ thống cảng biển. Mục tiêu đến năm 2030, cảng biển Quảng Ngãi sẽ đáp ứng sản lượng hàng hóa thông qua từ 47,20 - 48,20 triệu tấn (chưa bao gồm hàng của các dự án mở rộng/xây mới Khu liên hợp sản xuất gang thép) và phục vụ từ 1,13 - 1,26 triệu hành khách.
Hiện tại, cảng biển Quảng Ngãi có 31 cầu cảng với tổng chiều dài khoảng 5.926m, chủ yếu là các bến cảng tổng hợp và hàng rời. Đến năm 2030, dự kiến sẽ có 42 cầu cảng với tổng chiều dài 8.251,5m, bao gồm các bến cảng tại khu vực Dung Quất, Bến Đình (đảo Lý Sơn) và Sa Kỳ.
Quảng Ngãi sở hữu bờ biển dài 130km, nằm trong Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, là cửa ngõ ra biển Đông và Thái Bình Dương của tuyến hành lang kinh tế Đông - Tây.
Cảng nước sâu Dung Quất hiện là Cảng biển nước sâu Dung Quất có thể tiếp nhận tàu trọng tải lớn, là lợi thế lớn để thu hút các dự án đầu tư vào Quảng Ngãi.
Quảng Ngãi có hệ thống hạ tầng giao thông kết nối đa phương thức, bao gồm đường bộ, đường sắt, đường thủy và hàng không, tạo điều kiện thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa và phát triển dịch vụ logistics.
Ngoài ra, Quảng Ngãi còn sở hữu Khu kinh tế Dung Quất với các ngành công nghiệp chủ lực như lọc hóa dầu và luyện cán thép tạo động lực phát triển cho cảng biển và kinh tế địa phương.
Với những lợi thế trên, việc đầu tư phát triển cảng biển Quảng Ngãi không chỉ đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa ngày càng tăng mà còn góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh và khu vực miền Trung.
-
Cần 33.800ha, hơn 350.000 tỷ đồng đầu tư hệ thống cảng biển đến năm 2030
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định 140 ngày 16/1/2025 phê duyệt Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
-
Năm 2025 lựa chọn nhà đầu tư cảng biển 129.000 tỉ đồng ở cửa ngõ TP.HCM
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa có chỉ đạo giao nhiệm vụ cho TP.HCM và các bộ ngành khẩn trương hoàn thiện nghiên cứu dự án đầu tư cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.
-
Quy hoạch 5 nhóm cảng biển với kinh phí khoảng 300.000 tỷ đồng
Trong giai đoạn 2021 – 2030, hệ thống cảng biển Việt Nam sẽ được chia làm 5 nhóm. Tổng kinh phí đầu tư khoảng 300.000 tỷ đồng.








-
Đường sắt tốc độ cao 350km/h sắp chạy qua Quảng Ngãi ở những khu vực nào?
Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam chay qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi dài hơn 86km, đi qua địa bàn 17 xã, phường với 1 nhà ga được bố trí phía Tây đô thị Quảng Ngãi.
-
Tiến độ thi công cao tốc Bắc – Nam đoạn Quảng Ngãi – Hoài Nhơn
Đoàn công tác của Bộ Xây dựng do Thứ trưởng Nguyễn Việt Hùng dẫn đầu vừa có buổi kiểm tra thực địa dự án xây dựng đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông, giai đoạn 2021 – 2025, đoạn Quảng Ngãi – Hoài Nhơn....
-
Quy hoạch mới khu vực hơn 3.700 ha tại Quảng Ngãi
Tại Kỳ họp thứ 02, HĐND tỉnh Quảng Ngãi, Khóa XIII, nhiệm kỳ 2021-2026 đã quyết định thông qua đồ án Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 trung tâm đô thị Châu Ổ và vùng phụ cận.