Lẽ ra phải thu hồi do chậm tiến độ hơn 8 năm nhưng UBND tỉnh Nghệ An vẫn 'ưu ái' cho dự án này được chuyển đổi gần 800m2 đất xây dựng nhà ở liền kề sang đất phân lô, bán nền.

Một dự án ‘rùa bò’ được ưu ái

Dự án TTTM sau 8 năm gần như vẫn chỉ là bãi đất trống.

Phê duyệt để... chuyển nhượng

Năm 2012, UBND tỉnh Nghệ An có Quyết định số 3280/QĐ.UBND - CN ngày 29/08/2012 phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng Dự án Trung tâm thương mại, văn phòng cho thuê, nhà chung cư cao tầng và nhà ở liền kề (DA TTTM) tại phường Hưng Dũng, TP Vinh. Chủ đầu tư là DNTN Phước Thuỷ, tổng diện tích đất quy hoạch là 5.677m2.

Khu đất được xem là “vàng mười” nằm trên đại lộ Lê Nin. Dự án được chia thành các hạng mục chính gồm: Đất xây dựng công trình hỗn hợp thương mại, văn phòng, chung cư (hơn 1.720 m2); đất xây dựng nhà ở liền kề (1.710 m2); đất cây xanh, sân vườn (325 m2); đất giao thông (1.922 m2).

Theo QĐ 3280/QĐ.UBND - CN thì sau khi được phê duyệt: “Chủ đầu tư có trách nhiệm hoàn thành các thủ tục liên quan để khởi công xây dựng trong vòng 6 tháng kể từ ngày quyết định này có hiệu lực và chủ đầu tư xây dựng xong, đưa dự án vào sử dụng trong vòng 30 tháng kể từ ngày khởi công. Trong thời hạn không đảm bảo tiến độ thì quyết định này hết hiệu lực thi hành, Nhà nước thu hồi đất thực hiện dự án khác mà chủ đầu tư không được bồi thường”.

Từ khi được phê duyệt, trải qua hơn 6 năm ròng, tại DA này chỉ là một bãi đất trống, cỏ mọc um tùm. Đùng một cái, vào ngày 9/8/2018 UBND tỉnh Nghệ An ban hành Quyết định số 3492/QĐ - UBND chấp thuận cho phép DNTN Phước Thuỷ chuyển nhượng dự án nói trên sang Công ty TNHH Đầu tư bất động sản Phước Lành (gọi tắt là Cty Phước Lành) với giá trị chuyển nhượng hơn 70 tỷ đồng, khiến dư luận ngỡ ngàng.

Không những vậy, tìm hiểu tại Chi cục thuế Nghệ An, được biết, phần diện tích 784 m2 dùng để làm TTTM nằm trong hạng mục đất xây dựng công trình hỗn hợp thương mại, văn phòng, chung cư của dự án, DNTN Phước Thủy chỉ nộp tiền thuê đất hàng năm chứ không phải nộp tiền thuê đất 1 lần cho cả thời gian thuê, điều này trái với Khoản 1, Điều 174 Luật Đất đai năm 2013.

Vì sao chuyển mục đích sử dụng?

Như vậy, có thể hiểu DNTN Phước Thủy chỉ được chuyển nhượng DA TTTM khi Nhà nước giao đất thu tiền sử dụng đất một lần cho cả thời gian thuê.

Hơn nữa, liên quan đến khu đất này, vào thời điểm đó, UBND TP Vinh có báo cáo số 3460/UBND-TP với nội dung: “UBND TP Vinh nhận được đơn đề nghị ngày 25/5/2018 của Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng đề nghị hỗ trợ tạm dừng các thủ tục giao dịch quyền sử dụng đất và quyền sở hữu tài sản trên đất của ông Nguyễn Văn Phước - DNTN Phước Thủy tại 17 thửa đất thuộc phường Hưng Dũng, được UBND tỉnh Nghệ An cấp giấy chứng nhận vào ngày 17/5/2016”. Nhưng không hiểu sao, DA vẫn được UBND tỉnh chấp thuận cho chuyển nhượng như đã nói ở trên?

Không những vậy, đến nay, sau gần 2 năm nhận chuyển nhượng, nhiều hạng mục vẫn chưa thấy Cty Phước Lành triển khai xây dựng. Tại đây chủ đầu tư mới xây dựng 2 căn nhà cao trên 4 tầng, ngoài ra không thấy hoạt động xây dựng nào khác. Mặt đường đại lộ Lê Nin được quây tôn đã nhiều năm hoen rỉ, phía trong cỏ mọc um tùm.

Thực trạng là vậy, nhưng không hiểu sao một lần nữa dự án này lại được UBND tỉnh Nghệ An cho phép Cty Phước Lành thay đổi mục đích sử dụng đất, thay đổi quy hoạch từ TTTM sang phân lô nhà ở liền kề!.

Cán bộ Phòng Công nghiệp (Văn phòng UBND tỉnh Nghệ An) xác nhận rằng: “Dự án này đã được UBND tỉnh Quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch từ cao tầng xuống thấp tầng tại Quyết định số 2460 ngày 2/7/2019 và được gia hạn xây dựng dự án đến tháng 12/2021 theo công văn đề nghị số 3847 ngày 4/11/2019 của Sở KHĐT”.

Điền Bắc (ĐĐK)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.