CafeLand – Dịp cuối năm, nhiều môi giới bất động sản đang phải “vắt chân lên cổ” để chạy đua bán hàng, bên cạnh mục tiêu “săn” các khoản tiền thưởng Tết thì việc nỗ lực làm việc nhằm tránh nguy cơ bị sa thải khi công ty cắt giảm nhân sự.

Môi giới bất động sản đang chạy đua trước áp lực doanh số cuối năm. Ảnh: Minh họa.

Những năm gần đây, lĩnh vực bất động sản thu hút một lượng đông đảo người lao động, đặc biệt là những lao động trẻ. Với tình hình đang khá sôi động của thị trường, 2015 được xem là năm “ăn nên làm ra” của nhân viên môi giới bất động sản. Tuy nhiên, niềm vui ấy không chia đều cho tất cả, vẫn có không ít môi giới đang phải vật lộn vì không kiếm đủ doanh số, đặc biệt là những nhân viên mới bước vào nghề đang đứng trước áp lực bị sa thải vì không đạt chỉ tiêu yêu cầu.

Chị H, nhân viên môi giới một sàn giao dịch tại quận Bình Thạnh cho biết, mặc dù chuyên ngành chính là Xã hội học, nhưng khi ra trường rất khó xin việc. Được bạn bè giới thiệu, chị H nhảy ngang sang làm môi giới bất động sản. Vì từng chứng kiến nhiều bạn bè làm nghề này có thu nhập hàng tháng cả chục triệu, nhất là dịp cuối năm được thưởng một khoản tiền rất lớn khiến chị rất hứng thú tham gia. Tuy nhiên, khi đi vào thực nghiệm chị mới ngấm hết những khó khăn của nghề, những điều mà trước đây chị nghĩ không tới. Lương cố định hàng tháng chỉ khoảng hơn 3 triệu, trong khi phải bỏ chi phí để quảng cáo, sale web, phát tờ rơi. Đặc biệt, là con gái nên công việc càng vất vả hơn. Có những ngày chị phải đứng ngoài đường từ sáng tới tối, giữa trời nắng, bụi bặm để phát tờ rơi. Nhiều hôm, rời phòng trọ từ sáng sớm nhưng phải tới 8 – 9 giờ tối mới về đến phòng. Lao động cật lực là thế nhưng hơn 2 tháng trời chị không có lấy được một giao dịch thành công. Trong khi quy định hợp đồng mỗi nhân viên mới phải thực hiện được ít nhất 1 giao dịch trong tháng đầu tiên. Với diễn biến như hiện nay, chị H đang lo mình sẽ lọt danh “sách đen” trong đợt xả nhân sự cuối năm của công ty.

Một nhân viên môi giới bất động sản tại quận Tân Bình chia sẻ, sở dĩ nghề môi giới bất động sản thu hút đông lao động vì công ty tuyển dụng không yêu cầu quá cao về trình độ, chuyên môn. Ai cũng có thể làm, học ngành gì cũng không phân biệt, số lượng tuyển một lúc rất lớn. Trong khi nhu cầu tìm việc của sinh viên ra trường là rất nhiều. Anh này cho biết, thực tế ai nhìn vào môi giới bất động sản thấy mặc đồ áo tươm tất cứ nghĩ là có thu nhập cao nhưng họ không hiểu được phía sau chút hào nhoáng đó là biết bao cay đắng. Tiền lương thì ít trong khi chạy chi phí quảng cáo có khi hơn cả lương, nhiều tháng không có giao dịch thì nhân viên chỉ có nhịn đói, chạy vay mượn tiền bạn bè đủ nơi. Nhân viên không đủ doanh số bị sa thải đã đành, nhưng không ít người mặc dù đủ chỉ tiêu nhưng cũng không khỏi nỗi lo nơm nớp bị loại “phút 90”.

Trao đổi với nhiều môi giới bất động sản, hiện đang xuất hiện làn thông tin cho rằng, cuối năm, việc sa thải nhân viên hàng loạt với lý do không đủ yêu cầu chỉ là một phần, phần nữa vì các công ty đang “né” các khoản thưởng Tết cho nhân viên. “Nhân viên môi giới bất động sản ai cũng trông chờ dịp cuối năm là lúc được thưởng các khoản tiền Tết, nhưng công ty lại không muốn nên đó cũng là một lý do khiến họ sa thải nhân viên”, một môi giới bất động sản cho biết.

Tuy nhiên, theo giám đốc của một công ty chuyên môi giới bất động sản, thực tế vào dịp cuối năm không riêng gì lĩnh vực bất động sản mà ngành nghề nào cũng diễn ra tình trạng sa thải nhân viên. Đây là cuộc sàng lọc, nhằm loại bỏ những nhân viên yếu kém và làm tinh nhuệ hơn lực lượng chứ không phải vì doanh nghiệp sợ phải thưởng cuối năm. Theo vị này cho biết, với những nhân viên môi giới làm việc đúng năng lực thì không lo gì bị sa thải, thậm chí họ sẽ được công ty thưởng xứng đáng với những đóng góp của mình.

Trần Phong
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.