Hàng loạt công trình vi phạm trật tự xây dựng tại dự án “Khu nghỉ dưỡng Mặt trời mọc” tại Tiểu khu Chiềng Đi, thị trấn Nông trường Mộc Châu do Công ty Cổ phần ENC Việt Nam (Cty ENC Việt Nam) làm chủ đầu tư đã được UBND huyện Mộc Châu ra quyết định xử phạt vi phạm gần 1 năm nay nhưng vẫn ngang nhiên tồn tại?

Các công trình sai phạm tại dự án “Khu nghỉ dưỡng Mặt trời mọc” tại Tiểu khu Chiềng Đi, thị trấn Nông trường Mộc Châu. Ảnh: TQ

Bằng Thông báo Kết luận của Ban Thường vụ Huyện ủy số 315-TB/HU ngày 8/8/2016, về chủ trương dự án “Khu nghỉ dưỡng Mặt trời mọc”, Cty ENC Việt Nam đã tự ý xây dựng nhiều công trình để hoạt động kinh doanh nghỉ dưỡng mà không thực hiện việc triển khai dự án theo quy định hiện hành.

Ngày 8/1/2019, UBND huyện Mộc Châu ban hành Quyết định số 55/QĐ-XPVPHC và Quyết định số 57/QĐ-XPVPHC về việc xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng đối với bà Mùi Thị Điển, tiểu khu Chiềng Đi, thị trấn Nông trường Mộc Châu và ông Nguyễn Quang Huy, số nhà 46, phố Vọng, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội vì đã có hành vi xây dựng các công trình trái phép tại dự án “Khu nghỉ dưỡng Mặt trời mọc”.

UBND huyện Mộc Châu đã xử phạt bà Mùi Thị Điển 25 triệu đồng và ông Nguyễn Quang Huy 20 triệu đồng.

UBND huyện Mộc Châu yêu cầu dừng thi công xây dựng công trình và trong thời hạn 60 ngày, kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính (ngày 27/12/2018), bà Điển và ông Huy phải làm thủ tục đề nghị UBND huyện Mộc Châu cấp giấy phép xây dựng.

“Nếu không dừng thi công hoặc hết thời hạn 60 ngày kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính mà bà Mùi Thị Điển và ông Nguyễn Quang Huy không xuất trình Giấy phép xây dựng với UBND huyện (Phòng Kinh tế và Hạ tầng) thì bị áp dụng biện pháp buộc tháo dỡ công trình vi phạm” – Quyết định nêu.

Thế nhưng, đến nay, đã gần 1 năm, bà Mùi Thị Điển và ông Nguyễn Quang Huy vẫn không xuất trình Giấy phép xây dựng với Phòng Kinh tế và Hạ tầng.

Để làm rõ lý do vì sao các công trình vi phạm của bà Điển và ông Huy vẫn chưa bị cưỡng chế, tháo dỡ theo các quy định hiện hành, ngày 15/10/2019, PV đã đặt lịch làm việc bằng văn bản với ông Phạm Đức Chính - Chủ tịch UBND huyện Mộc Châu. Tuy nhiên, với lý do bận công tác nên ông Chính đã giao lại cho bà Trần Thị Hương, Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng làm việc với PV.

Theo bà Hương, đến thời điểm này, bà Mùi Thị Điển và ông Nguyễn Quang Huy chỉ mới thực hiện được việc nộp phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng, còn việc làm thủ tục đề nghị UBND huyện Mộc Châu cấp Giấy phép xây dựng thì chưa.

Trả lời câu hỏi, vì sao bà Mùi Thị Điển và ông Nguyễn Quang Huy không thực hiện các yêu cầu của UBND huyện Mộc Châu tại Quyết định số 55/QĐ-XPVPHC và Quyết định số 57/QĐ-XPVPHC ngày 08/01/2019, mà UBND huyện Mộc Châu vẫn không ban hành quyết định cưỡng chế các công trình vi phạm? Bà Hương cho biết, ông Nguyễn Quang Huy đã chuyển toàn bộ quyền sử dụng đất và công trình vi phạm trật tự xây dựng trên đất cho Cty ENC Việt Nam có địa chỉ tại 125 Phan Văn Trường, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội, do ông Trần Việt Thành làm Giám đốc. Khu đất nằm trong dự án “Khu nghỉ dưỡng Mặt trời mọc” đã được UBND tỉnh Sơn La phê duyệt tại Văn bản số 1360/QĐ-UBND ngày 13/6/2019 quyết định chủ trương đầu tư dự án “Khu sinh thái nghỉ dưỡng Mặt trời mọc” của Cty ENC Việt Nam.

“Hiện nay, Cty ENC Việt Nam đang hoàn thiện các thủ tục đầu tư để triển khai thực hiện dự án và sẽ tháo dỡ toàn bộ công trình vi phạm theo quy định”, bà Hương nói.

Liên quan đến các sai phạm tại dự án “Khu nghỉ dưỡng Mặt trời mọc” của bà Mùi Thị Điển và ông Nguyễn Quang Huy, bà Nguyễn Thị Thu Hà (vợ ông Nguyễn Quang Huy), cư trú tại P1106, tòa nhà R5A Royal City, 72 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội đã có đơn kiến nghị, khiếu nại và tố cáo đối với một số cán bộ UBND thị trấn Nông Trường Mộc Châu và một số cán bộ thuộc UBND huyện Mộc Châu với nội dung: Buông lỏng quản lý đất đai, tiếp tay và bao che các sai phạm của bà Mùi Thị Điển và ông Nguyễn Quang Huy… gửi đến các cơ quan chức năng nhưng đến nay vẫn không được các cơ quan chức năng giải quyết theo Luật Khiếu nại và Luật Tố cáo.

Về vấn đề này, bà Hương cho biết, ngày 11/6/2019, Ban Tiếp công dân tỉnh Sơn La đã có Văn bản số 55/BTCD về việc chuyển đơn của bà Nguyễn Thị Thu Hà đến Chủ tịch UBND huyện Mộc Châu; ngày 23/8/2019, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Sơn La đã có Công văn số 1414-CV/UBKTTU về việc chuyển đơn khiếu nại, tố cáo đến Huyện ủy Mộc Châu; ngày 27/8/2019 Huyện ủy Mộc Châu đã có Công văn số 150-CV/HU gửi UBND huyện Mộc Châu xem xét giải quyết. “Thế nhưng, đến nay UBND huyện Mộc Châu vẫn chưa ban hành quyết định giải quyết khiếu nại, tố cáo của bà Hà”, bà Trần Thị Hương nói.

Về việc triển khai dự án “Khu sinh thái nghỉ dưỡng Mặt trời mọc” do Cty ENC Việt Nam làm chủ đầu tư, theo Quyết định số 1363/QĐ-UBND, tiến độ thực hiện dự án, quý II/2019 – quý III/2019 hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư; quý III/2019 – quý II/2023 thực hiện dự án đầu tư. Thế nhưng, trao đổi với PV, ông Phạm Văn Thi, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên & Môi trường Sơn La cho biết, đến nay đã quý IV/2019 rồi mà Cty ENC Việt Nam vẫn chưa liên hệ với Sở để làm các thủ tục về đất đai theo quy định.

Liệu các công trình vi phạm của bà Mùi Thị Điển và ông Nguyễn Quang Huy có được UBND huyện Mộc Châu cưỡng chế, phá dỡ theo quy định? Dự án “Khu sinh thái nghỉ dưỡng Mặt trời mọc” do Cty ENC Việt Nam làm chủ đầu tư có được triển khai đúng trình tự pháp luật, hay chỉ “đánh bùn sang ao”? Dự án triển khai có bảo đảm tiến độ theo Quyết định số 1363/QĐ-UBND?

Trần Quý (Thanh tra)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.