Gỗ và sản phẩm gỗ là mặt hàng duy nhất trong nhóm ngành nông, lâm, thủy sản có kim ngạch xuất khẩu vượt 1 tỷ USD trong tháng đầu tiên của năm 2024.

Theo thông tin từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trong tháng 1/2024, thị trường phục hồi tốt, một số mặt hàng xuất khẩu tăng đột biến.

Trong số đó, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ thu về gần 1,5 tỷ USD, tăng hơn 72% so với cùng kỳ năm 2023.

Đồ gỗ cũng chính là mặt hàng duy nhất thuộc lĩnh vực nông nghiệp, có kim ngạch xuất khẩu vượt mốc 1 tỷ USD chỉ trong 1 tháng. Kết quả xuất khẩu đồ gỗ chiếm 29% trong tổng kim ngạch xuất khẩu của toàn ngành nông nghiệp ở nước ta.

Trên thực tế, kim ngạch xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gõ của Việt Nam đã có tín hiệu hồi phục từ những tháng cuối năm 2023.

Hiện nay, 4 thị trường xuất khẩu chính của mặt hàng gỗ Việt là Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc. Năm 2023, 4 thị trường này chiếm tới 85% tổng kim ngạch xuất khẩu ngành hàng này của Việt Nam.

Trong đó, xuất khẩu gỗ và sản phẩm đồ gỗ sang Mỹ được kỳ vọng là sẽ khôi phục đà tăng trưởng ổn định trong năm 2024.

Mặc dù thị trường xuất khẩu ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực nhưng ngành gỗ Việt Nam cũng đang phải đối mặt với thách thức về nguyên liệu gỗ nhập khẩu, quy định chống phá rừng của EU, yêu cầu sản phẩm gỗ có phát thải carbon thấp.

Ngoài ra, xung đột Biển Đỏ khiến một số hãng vận tải biển ra thông báo dừng vận chuyển hàng hoặc thay đổi lịch trình, khiến cước vận tải gia tăng.

Để tăng cường đẩy mạnh xuất khẩu gỗ và các sản phẩm từ gỗ vào Mỹ và các thị trường khác, Bộ Công Thương khuyến cáo các doanh nghiệp cần nỗ lực trong việc nghiên cứu và phát triển thị trường, đặc biệt cần đầu tư nâng cao năng lực sản xuất, cải thiện chất lượng hàng hóa, nhằm đáp ứng những tiêu chuẩn kỹ thuật và các quy định về phát triển bền vững.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp của Việt Nam còn phải đảm bảo việc chăm sóc khách hàng một cách có hiệu quả.

Trong năm 2024, ngành lâm nghiệp đặt ra mục tiêu xuất khẩu gỗ và các sản phẩm từ gỗ đạt 17,5 tỷ USD, tăng 21% so với năm 2023.

Thiên An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.