Ảnh minh hoạ
Đánh giá về thị trường bán lẻ quý 4-2019, báo cáo của CBRE cho biết, việc dự án Aeon Mall Hà Đông hoàn tất đã cung cấp thêm 74.000m2 diện tích sàn cho thuê vào thị trường bán lẻ Hà Nội, đưa tổng nguồn cung mới của năm 2019 đạt 140.000m2 diện tích sàn cho thuê, cao nhất kể từ năm 2013. Nhờ đó đến cuối năm 2019, tổng nguồn cung thị trường mặt bằng bán lẻ tại Hà Nội cũng vượt mốc 1.000.000m2.
Cũng ttheo CBRE, diễn biến thị trường cho thấy các hoạt động mạnh mẽ, thể hiện nhu cầu lớn cho mặt bằng bán lẻ. Tỷ lệ hấp thụ trong năm 2019 đạt 139.000m2, tăng 2,7 lần so với năm 2018. Trong đó, 120.000m2 diện tích thuê đến từ các dự án khai trương trong năm 2019, giúp các dự án này đạt tỷ lệ lấp đầy 86%.
Về tổng thể, thị trường mặt bằng bán lẻ Hà Nội vẫn chứng kiến kết quả hoạt động tích cực từ tất cả các khu vực. Giá thuê ở khu trung tâm tăng 3,6% so với cuối năm 2018 và 1,3% so với quý 3-2019, đạt mức 98,1 USD/m2/tháng, trong khi tỷ lệ trống vẫn duy trì ở mức thấp1,3%, do nhu cầu cao và nguồn cung hạn chế. Tương tự, giá thuê trung bình ở các khu vực khác cũng tăng 2% so với năm 2018, đạt 24,8 USD/m2/tháng. Tỷ lệ trống ở các khu vực ngoài trung tâm cũng giảm 1,5 điểm % theo năm, xuống mức 8,7%.
Trong năm 2019, thị trường bán lẻ Hà Nội đón chào một thương hiệu quốc tế như Cotton On, Typo, Decathlon, Kohnan Japan..
Ngoài ra, Uniqlo, nhãn hàng vừa khai trương cửa hàng đầu tiên tại TP.HCM, cũng đã thông báo sẽ khai trương cửa hàng đầu tiên tại Hà Nội trong năm 2020. Đơn vi nghiên cứu này cho rằng, thời trang cùng ăn uống và giải trí sẽ tiếp tục là các ngành hàng chính trong các trung tâm thương mại.
Thị trường Hà Nội sẽ tiếp tục là điểm đến hấp dẫn cho các công ty bán lẻ và các chủ đầu tư, do mức tăng trưởng GDP cao và nền dân số trẻ.
Trong năm 2020, năm dự án bán lẻ mới dự kiến sẽ mở cửa, cung cấp thêm cho thị trường 156.000m2 diện tích, bao gồm các dự án FLC Twin Towers, Hinode City, Vincom Megamall Ocean Park, Vincom Megamall Smart City và The Village (Park City).
Bên cạnh đó, Lotte hiện cũng đang xây dựng dự án phức hợp thứ hai tại Hà Nội, bao gồm Lotte Mall với diện tích 72.000m2, dự kiến sẽ khánh thành trong năm 2022.
Sau khi hoàn thành dự án Aeon Mall Hà Đông trong năm 2019, Aeon đang lên kế hoạch cho dự án tiếp theo tại quận Hoàng Mai. Các công ty bán lẻ quốc tế bao gồm Emart hay Takashimaya cũng đã công bố kế hoạch đầu tư vào Hà Nội trong vòng 3 năm tới.
-
Giá thuê mặt bằng gây khó doanh nghiệp bán lẻ
CafeLand - Thị trường bán lẻ Việt Nam có nhiều tiềm năng phát triển mạnh dựa trên nền tảng quy mô dân số lớn. Tuy nhiên, thị trường này sẽ phải đối mặt với một số thách thức trong năm 2020, trong đó nổi bật là chi phí thuê mặt bằng kinh doanh.
-
PGBank chuyển trụ sở về Thành Công Tower
Ngân hàng TMCP Thịnh vượng và Phát triển (PGBank, mã: PGB) vừa công bố nghị quyết HĐQT về việc thuê địa điểm làm văn phòng.
-
Hà Nội vẫn sử dụng bảng giá đất cũ để tính thuế đất
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Trọng Đông vừa ký văn bản về việc xác định nghĩa vụ tài chính thuế thu nhập cá nhân và các khoản thu từ đất theo quy định của Luật Đất đai 2024 trên địa bàn thành phố....
-
Ricons của ông Nguyễn Bá Dương trúng thầu dự án Imperia Smart City
Ricons vừa cho biết đã tiếp tục trúng thầu tại dự án Imperia Smart City, một trong những dự án đắc địa phía Tây Thủ đô Hà Nội với quy mô 2,3ha, bao gồm 5 tòa căn hộ cao 38 tầng được thiết kế theo hình chữ U....