Thông thường không ai muốn vượt quãng đường xa hơn từ nhà để đến nơi làm việc. Nhưng điều đó lại đang xảy ra ở thời điểm hiện tại, do những thay đổi về lựa chọn cuộc sống của mọi người trong đại dịch.

Giá nhà cao kỷ lục hiện nay đã khiến nhiều người mua nhà hy sinh quãng đường đi lại ngắn hơn để có những ngôi nhà lớn hơn với giá thấp hơn ở bên ngoài các thành phố lớn, theo cuộc khảo sát gần đây của trang thông tin bất động sản Realtor.com. Điều này có thể là do nhiều người đã phải làm việc từ xa trong đại dịch và có thể sẽ tiếp tục làm như vậy vài ngày một tuần trong tương lai. Nếu họ không đến văn phòng hàng ngày, họ sẽ ít bận tâm hơn đến quãng đường di chuyển.

Nhà kinh tế cao cấp George Ratiu của Realtor.com cho biết: “Đại dịch chắc chắn đã dẫn đến việc đánh giá lại các ưu tiên đối với nhiều người mua nhà. Việc sẵn sàng sống xa nơi làm việc này thực tế là sự kết hợp giữa khả năng chi trả và yêu cầu về chất lượng cuộc sống”.

Khảo sát được thực hiện vào quý 1 và 2/2021 trên hơn 1.200 người có kế hoạch mua nhà trong vòng 12 tháng tới và các kết quả tìm kiếm trực tuyến về thông tin nhà ở.

Các đặc điểm quan trọng nhất của một ngôi nhà đối với người mua hiện tại là nằm ở khu vực yên tĩnh, sở hữu những căn bếp hiện đại, có nhà để xe và sân sau rộng rãi. Những người mua nhà cũng đánh giá cao các không gian ngoài trời và khu vực dành cho thú cưng.

Ratiu cho biết: “Các gia đình cần diện tích rộng và không gian linh hoạt để dễ dàng bố trí lại mặt bằng khi nhu cầu thay đổi. Họ cũng chú trọng các không gian phục vụ sinh hoạt ngoài trời hơn”.

Trong khi đó, ít người quan tâm đến quãng đường đi lại ngắn hơn và những ngôi nhà nhỏ hơn so với thời điểm trước cuộc khủng hoảng sức khỏe. Để phù hợp với thị trường nhà ở có tính cạnh tranh cao, họ cũng ít có xu hướng tìm kiếm những ngôi nhà được cải tạo mới, hay đòi hỏi những chiếc bàn ốp đá granit, hoặc phải có phòng karaoke trong nhà. Điều này là bởi việc tìm kiếm một ngôi nhà có mức giá phù hợp và ít phải cạnh tranh với những khách hàng khác đang ngày càng khó khăn, và buộc người mua phải điều chỉnh kỳ vọng.

Tại Mỹ, các đặc điểm mà người mua sẵn sàng bỏ qua nhất bao gồm hồ bơi hay spa, phòng dành cho khách, hay đó phải là một ngôi nhà mới.

Những người mua đang phải vật lộn với thực tế thị trường ngày càng khó khăn cũng sẵn sàng hy sinh tài chính để giành được ngôi nhà mơ ước. Gần một nửa số người được hỏi sẵn sàng mua nhà cao hơn 10% so với giá niêm yết.

Covid-19 cũng đã khiến nhiều người muốn sống gần gũi hơn với các thành viên trong gia đình. Khoảng 20% người mua đang tìm cách chia sẻ ngôi nhà của họ với các thành viên trong đại gia đình, trong khi gần 1/3 có kế hoạch cho các thành viên gia đình ở tạm thời hoặc tới chơi dài ngày. Trong khi đó, gần 25% trong số những người được hỏi cho biết đang có kế hoạch chuyển về sống gần gia đình.

Không rõ sở thích của người mua có thay đổi hay không khi đại dịch bớt căng thẳng và mọi người quay trở lại văn phòng làm việc, ít nhất là một vài ngày trong tuần, và những đứa trẻ trở lại trường học. Nhưng nếu có, điều này sẽ giúp người mua dễ thở hơn khi tìm kiếm một ngôi nhà phù hợp.

Ratiu nói: “Sau một năm thị trường nhà ở quá nóng, tôi cho rằng mọi việc đang dần bình thường trở lại. Tôi kỳ vọng số lượng nhà để bán sẽ tăng lên, tốc độ tăng giá sẽ chậm lại và người mua có thể có nhiều lựa chọn phù hợp hơn”.

Lam Vy (Realtor)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.