Dự kiến trong tuần này, chủ đầu tư - cũng là chủ quản lý tòa nhà sang trọng và cao nhất Việt Nam Keangnam sẽ có cuộc đàm phán với đại diện cư dân về những xung đột chưa thể giải quyết sau cuộc “biểu tình” vào cuối tuần trước từng tốn nhiều giấy mực của báo chí và khiến chính quyền phải can thiệp.

Trên thực tế, đây không phải là lần đầu tiên có chuyện tranh chấp giữa cư dân và người quản lý dịch vụ. Trước đó, tại các khu đô thị sang trọng khác từng diễn ra hàng loạt các tranh chấp về phí, chỗ đỗ xe, quyền sử dụng một số diện tích chung... khiến báo chí rồi chính quyền phải can thiệp, tới mức TP Hà Nội phải luật hóa bằng cách ra văn bản quy định mức trần. Thế rồi biện pháp ấy cũng không hiệu quả, tranh chấp vẫn cứ xảy đến mà cả hai phía chẳng ai chịu ai dẫn đến các cuộc bày tỏ thái độ như vừa diễn ra. Sở dĩ những tranh chấp tương tự cứ tiếp tục diễn ra và nguy cơ sẽ trở thành hội chứng nhà cao tầng là bởi một lý do quan trọng: Chưa có sự tách bạch giữa chủ đầu tư xây dựng dự án (nhà để bán) với đơn vị quản lý tòa nhà. Thậm chí nhiều người nhầm tưởng hai chủ thể này là một. Trong khi ấy, chuyên môn về xây dựng và chuyên môn quản lý lại là hai lĩnh vực rất khác biệt nhau, đòi hỏi các nghiệp vụ hết sức chuyên sâu.


Còn nhớ sáu năm trước tại khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính, một trong những khu đô thị đầu tiên của Hà Nội, từng có tranh chấp tương tự. Sau đó các hộ dân đã đề xuất một giải pháp ổn thỏa là mang quyền quản lý tòa nhà (do họ bỏ tiền mua các căn hộ, đồng nghĩa họ làm chủ) ra đấu thầu công khai, có ban xét thầu, chấm điểm để bất cứ doanh nghiệp nào, kể cả chủ đầu tư, đều có thể dự thầu. Ý tưởng đó về sau không thực hiện chỉ bởi công ty của chủ đầu tư, đơn vị đang quản lý tòa nhà đã không dám tăng phí nữa và thực hiện nghiêm chỉnh nghĩa vụ với các “ông chủ” là cư dân khu đô thị!


Vì thế mặc dù ý tưởng cũ chưa thành nhưng qua đó có thể gợi ý về một cách thức giải quyết tranh chấp, dự báo sẽ ngày một khốc liệt, của xã hội văn minh.

Theo Vạn Bảo (PLTP)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.