CafeLand - Trong 6 tháng đầu năm 2020, lợi nhuận của nhóm doanh nghiệp phi ngân hàng đang niêm yết trên thị trường chứng khoán giảm đến 43,1% so với cùng kỳ.

FiinGroup vừa công bố báo cáo chất lượng lợi nhuận doanh nghiệp trong bối cảnh Covid-19, cập nhật kết quả kinh doanh của 1.032 doanh nghiệp niêm yết phi ngân hàng, tính đến ngày 18/8. Các doanh nghiệp này chiếm 97% tổng vốn hóa của khối doanh nghiệp phi ngân hàng trên HoSE, HNX và UPCoM.

Ảnh minh họa

Tính chung trong 6 tháng đầu năm 2020, doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế của nhóm phi ngân hàng giảm lần lượt 13,2% và 43,1% so với cùng kỳ do tác động từ dịch bệnh Covid-19.

Cụ thể, doanh thu thuần đã giảm 18,8% so với cùng kỳ trong khi lợi nhuận sau thuế giảm mạnh hơn 30,6% do ảnh hưởng của giai đoạn giãn cách xã hội nhằm hạn chế sự lây lan của Covid-19 hồi đầu quý 2.

Về ngành, có 9/18 ngành giảm lãi và hai ngành là dầu khí và du lịch, giải trí đã bị lỗ bào mòn vốn chủ sở hữu. Cùng với đó, doanh nghiệp tăng vay nợ ngân hàng và phát hành trái phiếu thêm 2,7% so với cùng kỳ, điều này đã khiến hệ số đòn bẩy tài chính tăng trở lại.

Tuy nhiên, tốc độ suy giảm lợi nhuận sau thuế trong quý 2 này đã chậm lại nhờ giảm chi phí lãi vay, cắt giảm chi phí và đặc biệt là thu nhập tài chính từ các doanh nghiệp tăng.

Xét theo quý, doanh thu thuần quý 2/2020 giảm 0,3% trong khi lợi nhuận sau thuế tăng 41,4%. Nhưng nếu không tính đến ngành du lịch & giải trí thì 17/18 ngành còn lại ghi nhận tăng trưởng 2,7% về doanh thu và 36,7% về lợi nhuận sau thuế so với quý 1.

Theo báo cáo, lý do có sự cải thiện này là do doanh nghiệp chủ động ứng phó khó khăn nhờ đa dạng nguồn thu tài chính, hoàn nhập dự phòng để phần nào bù đắp sự sụt giảm về doanh thu. Đồng thời cắt giảm chi phí trong đó có chi phí lãi vay giảm từ tác động chính sách nhằm duy trì hoạt động.

Dữ liệu của FiinGroup chỉ ra rằng, sự hồi phục về lợi nhuận chủ yếu đến từ thu nhập từ hoạt động tài chính. Chỉ tiêu này đã tăng gấp đôi so với cùng kỳ và chiếm gần 20% tổng lợi nhuận quý 2. Trong đó, lãi đến từ việc thanh lý các khoản đầu tư, thoái vốn công ty con hay chênh lệch tỷ giá chưa thực hiện đóng góp gần 80% tương đương 7.500 tỷ đồng.

Dù đánh giá tích cực hơn trong quý 2/2020, tuy nhiên báo cáo của FiinGroup vẫn nhận định chất lượng lợi nhuận các doanh nghiệp vẫn trong xu hướng đi xuống kể từ quý 2/2019.

Điều đáng lưu ý là suy giảm tăng trưởng này dẫn đến khả năng chi trả lãi vay/nợ vay của doanh nghiệp. Hệ số khả năng chi trả lãi vay duy trì ở mức thấp. Hệ số này cho thấy chi phí lãi vay chiếm khoảng 50% lợi nhuận trước thuế và lãi vay quý 2/2020 của doanh nghiệp, trong khi chỉ chiếm khoảng 1/4 trong thời điểm quý 2/2019.

Ảnh hưởng của dịch Covid-19 được phản ánh rõ nét hơn vào kế hoạch kinh doanh do ban lãnh đạo của chính các doanh nghiệp nhóm phi ngân hàng đưa ra. Doanh thu của khối phi ngân hàng dự kiến giảm 4,3% trong khi lợi nhuận sau thuế ước giảm 20,3%, cao hơn rất nhiều so với mức suy giảm ước tính trong báo cáo cập nhật hồi tháng 7.

Diệu Trang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.