CafeLand - SSI Research vừa có báo cáo cập nhật nhanh tác động của dịch virus Covid-19 đến ngành ngân hàng.

Trong báo cáo, đơn vị này ước tính tác động dịch bệnh đối với kết quả kinh doanh của hầu hết các ngân hàng trong quý 1/2020 là không lớn do tình hình dịch Covid-19 bắt đầu trở nên phức tạp từ tuần thứ hai của tháng 3. Ngoại trừ một số ngân hàng lựa chọn chủ động trích lập dự phòng rủi ro tín dụng trước để có thêm nguồn dự trữ trong tương lai.

Tuy nhiên SSI dự báo, trong quý 2 thu nhập lãi, thu nhập từ phí và thu hồi nợ xấu sẽ giảm xuống khi các ngân hàng đáp ứng nhu cầu của khách hàng thông qua cung cấp các gói lãi suất cho vay ưu đãi và cắt giảm chi phí giao dịch và thanh toán.

SSI điều chỉnh giảm dự báo lợi nhuận đối với các ngân hàng 11,1% trong kịch bản dịch bệnh được kiểm soát vào cuối quý 2/2020 và giảm 16,4% trong kịch bản dịch bệnh không được kiểm soát đến cuối năm 2020.

Báo cáo cũng lưu ý, kịch bản cơ sở cho rằng dịch bệnh sẽ được kiểm soát vào cuối quý 2/2020, trong khi đối với kịch bản xấu nhất dịch bệnh sẽ không được kiểm soát đến cuối năm 2020. Lợi nhuận trước thuế của các ngân hàng dự báo sẽ có mức tăng trưởng là 7,2% và tăng 0,8% so với năm 2019 cho hai kịch bản được đề cập.

Đối với hoạt động tín dụng tiêu dùng của các ngân hàng thuộc phạm vi nghiên cứu, SSI Research cho rằng ảnh hưởng sẽ diễn ra theo 2 giai đoạn.

Giai đoạn 1, nhu cầu vay từ các khách hàng phân khúc bình dân đại chúng và phân khúc thu nhập thấp vẫn còn, vì khách hàng vẫn cần tiền mặt để trang trải chi phí sinh hoạt.

Tuy nhiên, với giai đoạn 2 khi dịch bệnh diễn biến phức tạp và đạt đỉnh, về mặt lý thuyết, thu nhập của phân khúc khách hàng thu nhập thấp sẽ bị ảnh hưởng đầu tiên và khả năng trả nợ của người đi vay theo kịch bản này sẽ giảm nhanh.

Diệu Trang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.