Các nhà khoa học tại Đại học Stanford (Mỹ) đã phát minh ra một loại sơn mới có khả năng phản xạ lại tới 80% ánh sáng mặt trời chiếu vào, nhờ thế giúp chất liệu mình phủ lên mát hơn đáng kể.

Một nghiên cứu mới do Đại học Stanford (Mỹ) công bố đã thu về thành quả là một loại sơn mới, có khả năng cách nhiệt, giúp tiết kiệm năng lượng sưởi ấm và làm mát không gian.

Loại sơn mới có thể giúp tiết kiệm năng lượng và giảm khí thải nhà kính. Ảnh minh họa

Nhóm nghiên cứu này cho biết, các loại sơn có độ phát xạ thấp hiện nay thường có màu bạc hoặc xám kim loại, do tính thẩm mỹ hạn chế nên chúng thường ít được sử dụng. Trong khi đó, loại sơn mới này lại đầy đủ các màu sắc, đảm bảo hiệu quả thẩm mỹ tương đương với các loại sơn thông thường.

Loại sơn mới được tạo thành từ 2 lớp riêng biệt: lớp dưới chứa các mảnh nhôm, có thể phản xạ tới 80% bức xạ hồng ngoại chiếu vào chúng, ngăn không cho nhiệt đi qua và lớp trên siêu mỏng, trong suốt với tia hồng ngoại, được tạo thành từ các hạt nano vô cơ có nhiều màu sắc khác nhau.

Do ít hấp thụ nhiệt, các tòa nhà được sơn loại sơn này có thể mát hơn, bớt sử dụng điều hòa nên sẽ giúp tiết kiệm điện. Các nhà khoa học cho biết chúng tốt hơn gấp 10 lần so với các loại sơn thông thường có cùng màu trong việc phản chiếu ánh sáng hồng ngoại trung bình cao.

Đặc biệt, có thể được phun lên các loại bề mặt có hình dạng và vật liệu khác nhau với khả năng không thấm nước, giúp tăng cường độ ổn định trong môi trường ẩm ướt. Ngoài ra, bề mặt sơn có thể được làm sạch dễ dàng, hiệu suất và tính thẩm mỹ của sơn không bị giảm đi trong điều kiện môi trường khắc nghiệt.

Ngoài khả năng ứng dụng rộng khắp từ sơn nhà, đường tới ô tô, việc dùng loại sơn này ngoài khả năng làm giảm nhiệt độ còn không xả thải khí nhà kính như các hình thức làm mát khác như điều hòa.

Vẫn theo bên nghiên cứu, họ đang thảo luận tìm cách thương mại hóa loại sơn này trong tương lai gần.

Thiên An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.