CafeLand – Được thành lập từ năm 1995, Đại học Quốc gia TP.HCM được xác định là một trong 6 phân khu trọng điểm của thành phố Thủ Đức, là nơi cung cấp quần thể giáo dục – đào tạo cùng một trung tâm khởi nghiệp sáng tạo, thu hẹp khoảng cách giữa nghiên cứu và ứng dụng.


Nằm ở khu vực phía Đông TP.HCM, Đại học Quốc gia TP.HCM được Chính phủ Việt Nam thành lập vào năm 1995 nhằm kiến tạo một trung tâm đào tạo đại học, sau đại học và nghiên cứu khoa học - công nghệ đa ngành, đa lĩnh vực, chất lượng cao, đạt trình độ tiên tiến, làm nòng cốt cho hệ thống giáo dục đại học, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội.

Với tổng diện tích 643,7ha theo mô hình đô thị đại học hiện đại, Đại học Quốc gia TP.HCM là một trong những cơ sở giáo dục lớn nhất Việt Nam với 27 đơn vị đào tạo, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ trực thuộc và 8 đơn vị thành viên: Trường ĐH Bách Khoa, Trường ĐH KHTN, Trường ĐH KHXH&NV, Trường ĐH Quốc Tế, Trường ĐH CNTT, Trường ĐH Kinh tế - Luật, Viện Môi trường - Tài nguyên và Trường ĐH An Giang.

Đại học Quốc gia TP.HCM hiện có hơn 69.000 sinh viên đại học chính quy, cùng đội ngũ học giả với hơn 400 giáo sư, phó giáo sư và hơn 1.300 tiến sĩ.

Sau 25 năm hình thành và phát triển, hình hài của một khu đô thị đại học hiện đại đang dần được thành hình. Các trường đại học thành viên đã và đang được xây dựng mới khang trang đáp ứng nhu cầu học tập của sinh viên.

Nhà văn hoá Sinh viên là một trong những điểm nhấn mới xuất hiện ở khu đại học. Công trình được thiết kế theo hình lục giác, gồm khu nhà bảy tầng (một trệt, năm lầu, một sân thượng mái che thang) với diện tích xây dựng khoảng 30.000 m2. Dự án được khởi công cuối năm 2014 với tổng vốn 420 tỉ đồng.

Bên cạnh hệ thống trường, viện đào tạo thì Đại học Quốc gia TP.HCM còn có hai khu ký túc xá gồm khu A và khu B đáp ứng được chỗ ở cho gần 50.000 sinh viên.

Trong khuôn viên của làng đại học hiện còn rất nhiều hộ dân chưa di dời, giải toả. Những hộ dân này đa phần sinh sống trong các căn nhà lụm xụp, tạm bợ. Họ mưu sinh bằng cách cho sinh viên thuê trọ, mở cửa hàng ăn uống, mua sắm để phục vụ nhu cầu sinh viên.

Để di dời người dân, mới đây UBND TP.HCM đã có văn bản gửi Bộ Xây dựng về góp ý nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch xây dựng 1/2000 dự án Đại học Quốc gia TP.HCM. Cụ thể thành phố đồng ý với đề xuất của ĐH Quốc gia TP.HCM về việc điều chỉnh 10ha đất thuộc dự án trên địa bàn phường Linh Xuân (quận Thủ Đức) thành đất tái định cư. Khu 10ha này được kiến nghị quy hoạch như một nhóm ở trong Khu đô thị ĐH Quốc gia TP.HCM, chuyển đổi từ đất có chức năng giáo dục thành đất ở. Dự kiến khu tái định cư này có quy mô phục vụ khoảng 5.000 dân.

Mặc dù nằm trong quy hoạch đất của Đại học Quốc gia TP.HCM nhưng thời gian vừa qua nhiều khu đất trống ở đây đã bị nhiều cá nhân, công ty “cả gan” tự ý vẽ dự án đất nền tại đây rồi rao bán lừa đảo tiền của nhiều khách hàng.

Năm 2019, UBND phường Linh Trung phải phát thông tin cảnh báo về việc trên địa bàn phường xuất hiện thông tin một số đối tượng tự ý vẽ phân lô tại bãi đất trống thuộc tổ 5, khu phố 6, phường Linh Trung, quận Thủ Đức để bán.

Qua xác minh, cán bộ phường phát hiện Công ty cổ phần đầu tư Angle Lina (trụ sở tại 92/B20 Tôn Thất Thuyết, quận 4) và Công ty Bất động sản Hoàng Ân Group (trụ sở 254 Linh Trung, khu phố 1, phường Linh Trung, quận Thủ Đức) tham gia phân phối, mua bán tại khu đất nền Thủ Đức này.

Tuy nhiên vị trí bãi đất trống trên là khu đất nằm trong quy hoạch Đại học quốc gia TP.HCM, đang đợi thực hiện các chính sách giải tỏa đền bù.

Đại học Quốc gia TP.HCM là một trong những tiện ích được nhiều chủ đầu tư bất động sản nằm lân cận tận dụng để quảng cáo hình ảnh của dự án. Hiện quanh khu đô thị đại học này hàng loạt dự án bất động sản đã và đang mọc lên như Bcons Miền Đông, Bcons Suối Tiên của chủ đầu tư Bcons; Dự án New Galaxy của chủ đầu tư Hưng Thịnh; Dự án The East Gate của Kim Oanh...

Nguyễn Văn
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.