Thấy lãi đậm chỉ sau một đêm, nhà đầu tư này đã liều cầm cố sổ đỏ căn nhà 3 tầng cho ngân hàng để cùng nhóm bạn vay mua cả một khu đất rồi phân lô bán lại.

Ảnh minh hoạ

Cuối năm 2021, thời điểm sốt đất len lỏi khắp ngõ ngách các vùng nông thôn, anh Trần Văn Dương (Nam Đàn, Nghệ An) đã dùng toàn bộ số tiền tiết kiệm gần 1 tỉ đồng mua hai lô đất ở Nghi Xuân, Hà Tĩnh. Trước đó, anh chưa từng nghĩ sẽ đầu tư đất bởi số tiền dành dụm bao năm, hai vợ chồng chỉ nghĩ để phòng những lúc ốm đau hoặc mở rộng cửa hàng tiện lợi.

Thế nhưng, cơn sốt đất càn quét khắp các xóm làng khiến anh Dương muốn ngồi yên cũng khó. Người ta vẫn nói “làm cả năm không bằng tiền lời lô đất”. Và tình thế sau đó đúng như câu nói trên.

Giá đất Hà Tĩnh thời điểm đó đang “trèo” lên đỉnh, chỉ sau một đêm, hai lô đất của anh đã có người trả chênh 350 triệu đồng. Số tiền lãi này bằng hơn 1/3 số tiền mà hai vợ chồng dành dụm suốt 7 năm trời nên anh Dương quyết định sang tay ngay, không chần chừ.

Sau đó, anh lại dùng số tiền kiếm được từ hai lô đất cũ lướt cọc thêm một số lô nữa rải rác ở một số huyện Nghệ An, Hà Tĩnh.

Chỉ sau một thời gian ngắn, số tiền lãi kiếm được đã lên tới 2 tỉ. Lúc này, thấy tiền quá dễ kiếm, anh Dương bàn với vợ cắm luôn căn nhà 3 tầng, vay thêm 2 tỉ nữa, kết hợp với nhóm đầu tư khác mua hẳn một khu đất hơn 3.000m2 ở Nghĩa Đàn (Nghệ An), dự định phân nhỏ rồi bán.

Thế nhưng, thời điểm đó, sau khi có lệnh “siết” phân lô, nhiều địa phương đã ra chỉ đạo dừng các thủ tục phân lô, tách thửa trên địa bàn để chấn chỉnh lại tình trạng đầu cơ, thổi giá. Thông tin này đã tác động không nhỏ tới diễn biến thị trường cũng như tâm lý nhà đầu tư. Cùng với đó là việc thắt chặt tín dụng đã khiến thị trường đất nền nhanh chóng “xì hơi”, bất động.

Không những vậy, nhóm của anh Dương lúc này còn nhận được thông tin khu đất đã mua vướng một số vấn đề về quy hoạch, không thể tách thửa.

Đáng nói là sau khi thị trường “đứng im”, lãi suất ngân hàng còn tăng cao trong một thời gian dài khiến nhà đầu tư này hơn một năm trời phải “còng lưng” trả lãi và gốc hơn 30 triệu/tháng. Đến nay, dù đã “sức tàn lực kiệt” vì khoản thu nhập từ cửa hàng tiện lợi không đủ để trả nợ, vợ chồng anh Dương phải vay mượn người thân, bạn bè, lấy chỗ nọ đắp chỗ kia. Mấy tháng nay không xoay xở được anh bị ngân hàng liên tục gửi thông báo trả nợ.

Anh Dương cho biết, nhóm của anh đã chấp nhận cắt lỗ 50% so với giá mua ban đầu, chỉ mong bán được khu đất kia để trả bớt ngân hàng nhưng không ai hỏi vì diện tích quá lớn, giá trị cao mà trong thời điểm khó khăn như hiện nay, không có nhiều người sẵn tiền mặt, vay mua bất động sản vào lúc này thì quá nguy hiểm.

“Nếu biết đủ thì vợ chồng tôi đã có thể sống thoải mái, thảnh thơi. Bây giờ, tiền kiếm được chẳng còn, khoản tiền tiết kiệm cũng bốc hơi. Căn nhà hai vợ chồng cả đời gom góp xây dựng chắc cũng khó giữ vì không biết đến bao giờ, khu đất kia mới có thể bán được”, anh Dương thở dài.

Theo giới quan sát thị trường, từ cuối quý 3.2022, các phân khúc bất động sản có tính đầu cơ mạnh như đất nền đã chứng kiến làn sóng bán hạ giá ở hầu hết địa phương khi dòng vốn trên thị trường trở nên khó khăn.

Sở dĩ các phân khúc này nóng lên, thanh khoản tăng vọt, giao dịch diễn ra sôi nổi hồi đầu năm là nhờ dòng tiền ồ ạt đổ vào. Đến khi thị trường ghi nhận nhiều yếu tố không mấy tích cực từ giữa năm, dòng tiền dần suy yếu, từ đó giá bán xảy ra hiện tượng rơi tự do về mức giá trị thực.

Đến nay, khi thị trường đã bắt đầu có tín hiệu tích cực thì trong bối cảnh kinh tế khó khăn, sức mua giảm, tâm lý của nhà đầu tư vẫn đang trong trạng thái chờ đợi, dè chừng.

Chia sẻ trước đó, GS. Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho rằng, thị trường bất động sản dù đã chiết khấu đến 50% thì người dân bình thường cũng khó mà mua được.

Bởi thị trường vẫn phải giảm nữa, vì chỉ khi các nhà đầu tư quen với việc hưởng lãi lớn lúc thị trường "sốt nóng" biết chấp nhận lỗ lúc thị trường hạ nhiệt, để nhà và đất vừa túi tiền của người mua thì thị trường mới về đúng giá trị thật.

Các chuyên gia dự báo, làn sóng giảm giá, chiết khấu có thể sẽ tăng trong thời gian tới. Tuy nhiên, thanh khoản từ nay đến cuối năm có lẽ sẽ vẫn còn chậm do chính sách tiền tệ, lạm phát còn diễn biến phức tạp và bối cảnh kinh tế vẫn còn khó khăn. Do đó, người mua vẫn nên chờ đợi thời điểm thích hợp cả về tài chính và diễn biến thị trường để xuống tiền.

Những ai có sẵn tiền mặt, xác định đầu tư dài hạn thì có thể cân nhắc các sản phẩm pháp lý hoàn chỉnh, thanh khoản cao, vị trí tốt, hạ tầng hoàn thiện để mua.

Theo TS. Đinh Thế Hiển, chuyên gia kinh tế, chúng ta cần những nhà đầu tư chậm rãi hơn, bình tĩnh hơn cho một thị trường mới, có thể là đầu năm 2024.

“Lúc này, thị trường bắt đầu đi theo quỹ đạo an toàn, bền vững, đúng như vai trò của thị trường bất động sản đối với mọi nền kinh tế các nước. Đó không phải là một thị trường siêu lợi nhuận, nhưng là một thị trường quy mô lớn và bền vững để góp phần cho các ngành nghề khác phát triển”, ông Hiển dự báo.

  • Đất nền một tỉnh Nam Trung Bộ đang giảm sâu, có nên xuống tiền?

    Đất nền một tỉnh Nam Trung Bộ đang giảm sâu, có nên xuống tiền?

    Thị trường bất động sản một số tỉnh Nam Trung Bộ và Tây Nguyên đang có những diễn biến khá tương đồng với giao dịch trầm lắng, trong đó thị trường tại Lâm Đồng gần như đứng yên, đất nền vùng ven khai thác kém tại Khánh Hoà đang giảm sâu. Đây liệu có phải thời điểm thích hợp để nhà đầu tư “xuống tiền”?

Gia Khiêm
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.