Đó là Quyết định vừa được Chính phủ ban hành. Ngoài người đứng đầu Bộ KH&ĐT, Hội đồng thẩm định còn quy tụ lãnh đạo các bộ ngành: Giao thông Vận tải (GTVT), Tài chính, Tài nguyên và Môi trường , Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Quốc phòng, Công an, Xây dựng, Tư pháp, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Thông tin và Truyền thông, Khoa học và Công nghệ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.
Ngoài ra, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ GTVT có trách nhiệm cung cấp đầy đủ hồ sơ liên quan đến quá trình thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án.
Trước đó, Bộ trưởng Bộ GTVT đã có Tờ trình 7766/BGTVT – TTr gửi Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025.
Ảnh minh họa
Theo Bộ GTVT, dự kiến phạm vi đầu tư Dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025 là 729 km, gồm 3 đoạn là Bãi Vọt (Hà Tĩnh) đến Cam Lộ (Quảng Trị); Quảng Ngãi đến Nha Trang và từ Cần Thơ đến Cà Mau. Dự án cao tốc dự kiến hoàn thành cuối năm 2025 sẽ chạy qua 31 tỉnh, thành của cả nước.
Để đảm bảo hiệu quả đầu tư, Bộ GTVT đề xuất chia thành 12 dự án thành phần vận hành độc lập.
Cụ thể, 9 dự án thành phần dài khoảng 552km với tổng mức đầu tư khoảng 114.088 tỷ đồng (nhà nước tham gia 57.044 tỷ đồng (50%)) sẽ được thực hiện theo phương thức đối tác công tư (PPP). 9 dự án này bao gồm các đoạn từ Bãi Vọt (Hà Tĩnh) đến Vũng Áng (Hà Tĩnh); từ Cam Lộ (Quảng Trị) đến Nha Trang (Khánh Hòa); từ Cần Thơ đến Cà Mau.
Với 177km còn lại từ Vũng Áng (Hà Tĩnh) đến Cam Lộ (Quảng Trị), Bộ GTVT đề xuất tách riêng việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thành các dự án độc lập. Các dự án này sẽ sử dụng toàn bộ vốn ngân sách nhà nước với chi phí khoảng 4.584 tỷ đồng để tiến hành đồng thời công tác GPMB với 9 dự án PPP.
Cao tốc Bắc Nam phía Đông được quy hoạch dài 2.063km, nối từ cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn), đến Cà Mau. Hiện tại, 478km đã được đưa vào khai thác, Bộ GTVT đang đầu tư 829 km, còn lại 756 km chưa đầu tư.
-
Thủ tướng chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, tìm nguồn cát cho cao tốc 44.700 tỉ nối với "siêu cảng" 50.000 tỉ đồng ở cửa ngõ Đồng bằng sông Cửu Long
Cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng giai đoạn 1 có chiều dài hơn 188km, tổng vốn đầu tư gần 44.700 tỉ đồng khi hoàn thành sẽ là tuyến cao tốc trục ngang, có ý nghĩa quan trọng với mạng lưới giao thông khu vực Đồng bằng sông Cửu Long....
-
Nguồn cung vật liệu đắp nền dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau hiện đang ra sao?
Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau dài 110 km hiện đang được đầu tư xây dựng, tổng lượng cát cho dự án này ước tính khoảng 18 triệu m3. Hiện tại, công suất khai thác cát cho dự án chỉ đạt trung bình 15.000m3/ngày, trong khi nhu cầu thực tế là 50.000m3/ngày....
-
Thông xe toàn tuyến cao tốc dài 50km đi qua hai tỉnh Bắc miền Trung
Theo chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải, tuyến cao tốc đoạn Diễn Châu-Bãi Vọt sẽ được thông toàn tuyến vào ngày 30/6 tới đây.