Đó là Quyết định vừa được Chính phủ ban hành. Ngoài người đứng đầu Bộ KH&ĐT, Hội đồng thẩm định còn quy tụ lãnh đạo các bộ ngành: Giao thông Vận tải (GTVT), Tài chính, Tài nguyên và Môi trường , Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Quốc phòng, Công an, Xây dựng, Tư pháp, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Thông tin và Truyền thông, Khoa học và Công nghệ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.
Ngoài ra, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ GTVT có trách nhiệm cung cấp đầy đủ hồ sơ liên quan đến quá trình thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án.
Trước đó, Bộ trưởng Bộ GTVT đã có Tờ trình 7766/BGTVT – TTr gửi Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025.
Ảnh minh họa
Theo Bộ GTVT, dự kiến phạm vi đầu tư Dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025 là 729 km, gồm 3 đoạn là Bãi Vọt (Hà Tĩnh) đến Cam Lộ (Quảng Trị); Quảng Ngãi đến Nha Trang và từ Cần Thơ đến Cà Mau. Dự án cao tốc dự kiến hoàn thành cuối năm 2025 sẽ chạy qua 31 tỉnh, thành của cả nước.
Để đảm bảo hiệu quả đầu tư, Bộ GTVT đề xuất chia thành 12 dự án thành phần vận hành độc lập.
Cụ thể, 9 dự án thành phần dài khoảng 552km với tổng mức đầu tư khoảng 114.088 tỷ đồng (nhà nước tham gia 57.044 tỷ đồng (50%)) sẽ được thực hiện theo phương thức đối tác công tư (PPP). 9 dự án này bao gồm các đoạn từ Bãi Vọt (Hà Tĩnh) đến Vũng Áng (Hà Tĩnh); từ Cam Lộ (Quảng Trị) đến Nha Trang (Khánh Hòa); từ Cần Thơ đến Cà Mau.
Với 177km còn lại từ Vũng Áng (Hà Tĩnh) đến Cam Lộ (Quảng Trị), Bộ GTVT đề xuất tách riêng việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thành các dự án độc lập. Các dự án này sẽ sử dụng toàn bộ vốn ngân sách nhà nước với chi phí khoảng 4.584 tỷ đồng để tiến hành đồng thời công tác GPMB với 9 dự án PPP.
Cao tốc Bắc Nam phía Đông được quy hoạch dài 2.063km, nối từ cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn), đến Cà Mau. Hiện tại, 478km đã được đưa vào khai thác, Bộ GTVT đang đầu tư 829 km, còn lại 756 km chưa đầu tư.
-
Vụ xóa chữ trên biển báo cao tốc, Tập đoàn Sơn Hải tố hành vi phá hoại, đơn vị xóa chữ nói gì?
Trong khi Tập đoàn Sơn Hải cho rằng việc xóa dòng chữ “Sơn Hải bảo hành 10 năm” trên cao tốc Nghi Sơn – Diễn Châu là hành vi phá hoại thì đơn vị chỉ đạo xóa dòng chữ này đã có phản hồi giải thích lý do....
-
Nguồn vật liệu cho các dự án giao thông trọng điểm phía Nam hiện ra sao?
Dự án đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng có tổng nhu cầu cát khoảng 29 triệu m3. Hiện nay, các địa phương xác định nguồn cung 23 triệu m3.
-
Cao tốc Cam Lộ - La Sơn được mở rộng lên 4 làn xe
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 1244/QĐ-TTg ngày 23/10/2024 phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng mở rộng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cam Lộ - La Sơn....