Đó là Quyết định vừa được Chính phủ ban hành. Ngoài người đứng đầu Bộ KH&ĐT, Hội đồng thẩm định còn quy tụ lãnh đạo các bộ ngành: Giao thông Vận tải (GTVT), Tài chính, Tài nguyên và Môi trường , Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Quốc phòng, Công an, Xây dựng, Tư pháp, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Thông tin và Truyền thông, Khoa học và Công nghệ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.
Ngoài ra, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ GTVT có trách nhiệm cung cấp đầy đủ hồ sơ liên quan đến quá trình thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án.
Trước đó, Bộ trưởng Bộ GTVT đã có Tờ trình 7766/BGTVT – TTr gửi Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025.
Ảnh minh họa
Theo Bộ GTVT, dự kiến phạm vi đầu tư Dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025 là 729 km, gồm 3 đoạn là Bãi Vọt (Hà Tĩnh) đến Cam Lộ (Quảng Trị); Quảng Ngãi đến Nha Trang và từ Cần Thơ đến Cà Mau. Dự án cao tốc dự kiến hoàn thành cuối năm 2025 sẽ chạy qua 31 tỉnh, thành của cả nước.
Để đảm bảo hiệu quả đầu tư, Bộ GTVT đề xuất chia thành 12 dự án thành phần vận hành độc lập.
Cụ thể, 9 dự án thành phần dài khoảng 552km với tổng mức đầu tư khoảng 114.088 tỷ đồng (nhà nước tham gia 57.044 tỷ đồng (50%)) sẽ được thực hiện theo phương thức đối tác công tư (PPP). 9 dự án này bao gồm các đoạn từ Bãi Vọt (Hà Tĩnh) đến Vũng Áng (Hà Tĩnh); từ Cam Lộ (Quảng Trị) đến Nha Trang (Khánh Hòa); từ Cần Thơ đến Cà Mau.
Với 177km còn lại từ Vũng Áng (Hà Tĩnh) đến Cam Lộ (Quảng Trị), Bộ GTVT đề xuất tách riêng việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thành các dự án độc lập. Các dự án này sẽ sử dụng toàn bộ vốn ngân sách nhà nước với chi phí khoảng 4.584 tỷ đồng để tiến hành đồng thời công tác GPMB với 9 dự án PPP.
Cao tốc Bắc Nam phía Đông được quy hoạch dài 2.063km, nối từ cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn), đến Cà Mau. Hiện tại, 478km đã được đưa vào khai thác, Bộ GTVT đang đầu tư 829 km, còn lại 756 km chưa đầu tư.
-
Cần hơn 3.000 tỉ nâng cấp cao tốc La Sơn – Hòa Liên lên 4 làn xe
Tuyến cao tốc La Sơn – Hòa Liên dài gần 65km đang khai thác 2 làn xe sẽ được mở rộng lên 4 làn xe với kinh phí hơn 3.000 tỉ đồng. Dự án sẽ được hoàn thành cơ bản trong năm 2025.
-
Hơn 500.000 tỉ nâng cấp cao tốc phân kỳ, ưu tiên hơn 55.000 tỉ mở rộng ngay 5 tuyến cao tốc này
Theo tính toán của Bộ Giao thông Vận tải, để nâng cấp đồng loạt các tuyến cao tốc phân kỳ cần đến hơn 500.000 tỉ đồng. Do đó, Bộ đề xuất chia thành nhiều nhóm để lần lượt đầu tư, trước mắt ưu tiên nâng cấp, mở rộng ngay 5 tuyến cao tốc với tổng vốn đ...
-
Đường cao tốc tối thiểu có 4 làn xe, tốc độ tối đa 120km/h
Theo nội dung về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đường bộ cao tốc vừa được Bộ Giao thông Vận tải ban hành, đường cao tốc phải có quy mô tối thiểu 4 làn xe, tốc độ thiết kế từ 80 – 120km/h.