Tổ hợp dự án thép xanh của Tập đoàn Xuân Thiện có tổng mức đầu tư 98.900 tỷ đồng, sử dụng hơn 425 ha tại các xã Nghĩa Hải, Nam Điền, Nghĩa Thành, Nghĩa Lâm trên địa bàn huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định.

Ngày 26/2, Thường trực Tỉnh uỷ Nam Định tổ chức cuộc họp đánh giá công tác thu hồi đất để thực hiện các dự án của CTCP Tập đoàn Xuân Thiện tại khu vực Cồn Xanh, huyện Nghĩa Hưng.

Phối cảnh Tổ hợp dự án thép xanh của Tập đoàn Xuân Thiện tại Nam Định

Tổ hợp dự án thép xanh của Tập đoàn Xuân Thiện có tổng mức đầu tư 98.900 tỷ đồng. Tổ hợp này bao gồm nhà máy gang thép số 1 Xuân Thiện Nam Định; nhà máy thép xanh Xuân Thiện Nghĩa Hưng và nhà máy sản xuất cấu kiện bê tông đúc sẵn Xuân Thiện Nam Định.

Các dự án của Tập đoàn Xuân Thiện tại khu vực Cồn Xanh sử dụng 425,7 ha đất tại các xã Nghĩa Hải, Nam Điền, Nghĩa Thành, Nghĩa Lâm trên địa bàn huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định.

Thời gian qua, cả hệ thống chính trị của tỉnh Nam Định đã vào cuộc triển khai công tác giải phóng mặt bằng, thu hồi đất để thực hiện các dự án của Tập đoàn Xuân Thiện tại khu vực Cồn Xanh.

Các quy trình, thủ tục đầu tư, giải phóng mặt bằng triển khai thực hiện các dự án được tiến hành bài bản, thận trọng theo đúng quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục người dân có hoạt động đầu tư nuôi trồng thủy sản trên đất thuộc khu vực dự án đã hết hạn hợp đồng thuê đất được triển khai đồng bộ, liên tục trong quá trình giải phóng mặt bằng…

Tuy nhiên, vẫn còn diện tích chưa giải phóng mặt bằng được do người dân còn kiến nghị, thắc mắc, chủ yếu liên quan đến quyền lợi kinh tế nên mặc dù đã hết thời hạn thuê đất nhưng vẫn chưa bàn giao mặt bằng cho chính quyền quản lý.

UBND huyện Nghĩa Hưng đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn và 4 xã rà soát hồ sơ quản lý các diện tích đất này và đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục hướng dẫn chi tiết về trình tự, thủ tục thu hồi đất để thực hiện việc giải phóng mặt bằng phục vụ các dự án.

Hỗ trợ 30 triệu đồng/ha đất thu hồi ở khu vực Cồn Xanh

Bí thư Tỉnh ủy Phạm Gia Túc phát biểu chỉ đạo tại hội nghị đánh giá công tác thu hồi đất để thực hiện các dự án của Tập đoàn Xuân Thiện tại khu vực Cồn Xanh. Ảnh: Báo Nam Định

Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định Phạm Đình Nghị nhấn mạnh đây là nhóm dự án đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh đồng ý chủ trương; phù hợp với quy hoạch khu vực Cồn Xanh là khu vực phát triển công nghiệp, có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế xã hội của huyện Nghĩa Hưng và của tỉnh Nam Định.

Quỹ đất đầu tư Tổ hợp dự án của Tập đoàn Xuân Thiện là đất thuộc quyền quản lý của Nhà nước, trước đây địa phương cho người dân thuê ngắn hạn để nuôi trồng thủy sản. Đối với phần diện tích còn lại chưa giải phóng mặt bằng, theo quy định tại Điều 76 Luật Đất đai 2013 thì các hộ dân phải thu hồi không được xem xét bồi thường, hỗ trợ chi phí đầu tư vào đất do hợp đồng thuê đất của các hộ dân này đã hết thời hạn.

Tuy nhiên, xét thấy các hộ dân đã đầu tư vào khu vực này và khi chuyển đổi công việc gặp khó khăn nên để hỗ trợ cho các hộ dân thu dọn tài sản trên đất, bàn giao đất cho Nhà nước, Tập đoàn Xuân Thiện đã cam kết hỗ trợ cho các hộ dân bàn giao đất tại khu vực Cồn Xanh 30 triệu đồng/ha.

Từ đầu năm 2023, UBND tỉnh Nam Định đã 4 lần tổ chức tiếp dân, lắng nghe, đối thoại với đại diện các hộ dân nhưng vẫn chưa tìm được tiếng nói chung.

Phát biểu kết luận hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Nam Định Phạm Gia Túc khẳng định việc triển khai thực hiện các dự án của Tập đoàn Xuân Thiện đều nhằm mục tiêu hướng đến thúc đẩy tỉnh trở thành một trong những trung tâm phát triển công nghiệp, phấn đấu đưa Nam Định trở thành một trong những tỉnh khá của cả nước, là cực phát triển quan trọng của vùng Nam đồng bằng sông Hồng và cả nước.

Vì vậy, để các dự án của Tập đoàn Xuân Thiện tại khu vực Cồn Xanh được khẩn trương triển khai thực hiện, sớm hoàn thành đi vào hoạt động, thời gian tới các cấp ủy Đảng, chính quyền của tỉnh tiếp tục huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, với quyết tâm chính trị thúc đẩy tiến độ thực hiện các dự án theo đúng quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, kế hoạch và lộ trình đã đề ra.

Bí thư Tỉnh uỷ Nam Định cũng mong muốn người dân khu vực Cồn Xanh tiếp tục ủng hộ chủ trương của tỉnh trong phát triển kinh tế - xã hội vùng ven biển, nhất là người dân tích cực chấp hành tốt chủ trương giải phóng, sớm bàn giao đất cho Nhà nước tại khu vực Cồn Xanh để triển khai các dự án.

Thúy Hà
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.