Phối cảnh tuyến cao tốc. Ảnh: VnExpress
Mới đây, Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn Hoàng Văn Nghiệm trực tiếp thị sát hiện trường và chỉ đạo tại các điểm GPMB. Ông yêu cầu Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh cùng các chi nhánh phải phối hợp chặt chẽ với chính quyền cơ sở, rà soát từng trường hợp còn vướng mắc, hoàn thiện hồ sơ thu hồi đất đúng quy định, chốt mục tiêu xử lý dứt điểm các tồn tại trong tháng 8/2025.
Theo báo cáo, đến cuối tháng 7/2025, toàn tuyến đã GPMB được 596/618 ha, đạt 96,5% tổng diện tích thiết kế. Trong đó bao gồm cả 38,1 ha thu hồi bổ sung. Tuy nhiên, vẫn còn một số điểm nghẽn tại xã Đồng Đăng, xã Hoàng Văn Thụ, phường Đông Kinh và Kỳ Lừa – những nơi đang được ưu tiên tập trung giải quyết.
Trên công trường, hơn 2.600 nhân sự và 1.200 thiết bị máy móc đã được huy động, chia thành 141 mũi thi công ngày đêm. Do ảnh hưởng của mưa kéo dài, các hạng mục nền đường bị chậm, buộc các nhà thầu chuyển hướng tăng tốc thi công cầu, kè, cống thoát nước. Hiện giá trị xây lắp mới đạt 2.035/6.580 tỷ đồng.
Đáng chú ý, chỉ 35/45 bãi đổ thải được bàn giao; 77 vị trí cột điện và một vị trí hạ tầng đường sắt vẫn chưa được di dời, ảnh hưởng lớn đến tổ chức thi công liên tục. Các nhà thầu kiến nghị tỉnh cần tiếp tục chỉ đạo quyết liệt, đảm bảo mặt bằng liền khoảnh, sớm di dời hạ tầng kỹ thuật, hoàn thiện khu tái định cư và bàn giao toàn bộ bãi đổ thải.
Đặc biệt, việc kiểm soát giá vật liệu xây dựng, nhất là đá và cát cũng được đặt lên hàng đầu, nhằm tránh nguy cơ đội chi phí đầu tư và đảm bảo tiến độ tài chính.
-
Lạng Sơn kiểm tra, gỡ khó cho dự án chậm tiến độ
Mới đây, ông Hồ Tiến Thiệu, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn, đã trực tiếp kiểm tra, chỉ đạo giải quyết những khó khăn, vướng mắc đối với các dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn huyện Chi Lăng. Đây là động thái quyết liệt nhằm thúc đẩy tiến độ các dự án, khai thông nguồn lực, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
-
Cửa khẩu Chi Ma tại Lạng Sơn sẽ "lột xác" như thế nào?
Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chung xây dựng khu vực Cửa khẩu Chi Ma (huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn) đến năm 2045.
-
Lạng Sơn yêu cầu dứt điểm công tác giải phóng mặt bằng Cụm công nghiệp Đình Lập trước ngày 15/4
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn, ông Đoàn Thanh Sơn, vừa có chuyến kiểm tra trực tiếp tiến độ thực hiện dự án Cụm công nghiệp Đình Lập, một trong những dự án quan trọng nhằm phát triển kinh tế địa phương trong tương lai.
-
Tuyến cao tốc gần 6.000 tỷ với 16 cây cầu đứng trước nguy cơ “trễ hẹn”
Dù được khởi công từ giữa tháng 3/2025 và kỳ vọng hoàn thành vào năm 2026, tuyến cao tốc Chợ Mới – Bắc Kạn đang đối diện nguy cơ trễ tiến độ do hàng loạt nút thắt chưa được tháo gỡ, từ giải phóng mặt bằng (GPMB) đến thi công hạ tầng kỹ thuật....
-
Chỉ đạo khẩn của Thanh Hoá tại dự án giao thông chiến lược hơn 1.000 tỷ đồng
Nhiều mốc thời gian cụ thể đã được ấn định, trong đó có những đoạn tuyến buộc phải hoàn thành GPMB trước ngày 30/9 và 25/10 để kịp bàn giao cho nhà thầu thi công.
-
Hơn 2.100 hộ dân ở Thanh Hóa sắp nhường đất cho “siêu dự án” 67 tỷ USD
Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam với tổng vốn đầu tư lên tới 67 tỷ USD đang dần hiện diện, khi Thanh Hóa gấp rút bước vào giai đoạn giải phóng mặt bằng.