Mặc dù được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), nhưng gia đình ông Huỳnh Hồng, ở thôn An Tráng, xã Nghĩa Thắng (Tư Nghĩa) bất ngờ khi phát hiện hộ ông Huỳnh Cường ngang nhiên xây nhà để mở quán buôn bán trên thửa đất của gia đình mình. Sau khi phát hiện sự việc, ông Hồng đã kiến nghị đến các cơ quan chức năng, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Gần 5 năm vẫn chưa giải quyết

Năm 2011, hộ gia đình ông Hồng được UBND huyện Tư Nghĩa cấp GCNQSDĐ thửa đất số 620, tờ bản đồ số 11, xã Nghĩa Thắng, diện tích 895,2m2 đất BHK, cấp theo Nghị định 64. Thời điểm cấp GCNQSDĐ, hộ gia đình ông gồm có mẹ ông là bà Lê Thị Ngọc và vợ chồng ông. Trên thửa đất này, gia đình ông trồng mì và cỏ voi nuôi bò. Đầu tháng 12.2016, ông Huỳnh Cường - anh cùng mẹ khác cha với ông Hồng có hỏi mẹ con ông miếng đất sát đường để dựng tạm 4 trụ bê tông làm nơi bán bánh xèo. Tuy nhiên, ngày 20.12.2016, ông Hồng phát hiện ông Cường đã xây dựng công trình nhà cấp 4 trên một phần thửa đất số 620 của gia đình ông. Căn nhà có mái lợp tôn, nền xi măng rộng 7m, dài 10m, với tổng diện tích 70m2.

Ông Huỳnh Hồng, ở thôn An Tráng, xã Nghĩa Thắng (Tư Nghĩa), đứng trước căn nhà mà ông Huỳnh Cường xây dựng trên đất nông nghiệp của mình.

Việc xây dựng nhà để buôn bán trên đất nông nghiệp là trái pháp luật, nên ông Hồng luôn can ngăn, nhưng ông Cường không nghe. Thời điểm phát hiện những vi phạm trên, ông Hồng trình báo với cán bộ thôn, UBND xã Nghĩa Thắng và yêu cầu xã vào cuộc giải quyết. Nhưng từ đó đến nay, sự việc chưa được xử lý dứt điểm. Điều đáng nói là, năm 2018, ông Cường lại xây lấn thêm ra phía sau 2,5m...

Theo ông Hồng, từ năm 2016 đến nay, mặc dù ông đã nhiều lần trình báo chính quyền nhưng không hiểu lý do gì đến nay sự việc vẫn chưa được giải quyết?

Chính quyền địa phương nói gì?

Tại các phiên hòa giải, ông Cường luôn khẳng định việc gia đình ông thi công là hợp pháp, với lý do phần đất này ông đã được mẹ ông là bà Lê Thị Ngọc cho nên ông có quyền xây dựng nhà, quán. Theo ông Cường, ban đầu ông làm nhà để mở quán là để mẹ ông bán. Nhưng khi làm xong, mẹ ông không bán hàng mà cho ông nên ông quản lý, sử dụng từ đó đến nay.

Sau khi nhận được đơn của ông Hồng, UBND xã Nghĩa Thắng đã thành lập tổ công tác xuống kiểm tra thực địa và nắm bắt tình hình sự việc. Qua kiểm tra, UBND xã Nghĩa Thắng xác nhận việc ông Huỳnh Cường làm nhà quán trên đất gia đình ông Hồng là có thật. UBND xã đã cử cán bộ đo đạc thực tế, lập biên bản hiện trường, biên bản hành chính...

Ông Mai Thanh Sơn, cán bộ địa chính UBND xã Nghĩa Thắng, cho biết: Trước đây, gia đình ông Hồng, bà Ngọc có đồng ý cho ông Cường một phần đất làm nhà để mở quán. Nhưng khi ông Cường xây thì lấn ra phía sau; đồng thời đổ nước thải chảy sang phần đất ông Hồng trồng cỏ nên mới phát sinh tranh chấp, khiếu kiện. Việc ông Cường xây nhà quán trên đất nông nghiệp là sai. Tuy nhiên, xét thấy năm 2015, bà Ngọc đăng ký xin chuyển đổi mục đích sử dụng thửa đất trên sang đất ở tại nông thôn và hiện xã đã đưa thửa đất trên vào quy hoạch đất ở dân cư, giai đoạn 2021 - 2030 nên xã chưa xử lý.

“Sắp tới, xã tiếp tục mời các bên có liên quan làm việc. Nếu hai bên không thống nhất được việc cho đất, chuyển đổi mục đích, sang nhượng... thì xã sẽ yêu cầu ông Cường tháo dỡ nhà quán, trả lại hiện trạng như ban đầu. Và chỉ được xây dựng nhà quán khi đã chuyển đổi mục đích sử dụng đất, cho tặng hợp lệ”, ông Sơn nói.

Sông Thương (Báo Quảng Ngãi)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.