CafeLand - Số lượng cấp phép chủ trương đầu tư cho các dự án vốn ngoài ngân sách trong giai đoạn 2016 - 2020 tương đối nhiều nhưng qua rà soát thì trình tự, thủ tục của nhiều dự án chưa đảm bảo theo quy định của pháp luật.

Ngày 30/6/2021, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Ngãi phát đi Thông báo số 332/TB-UBND về kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh tại Hội nghị Cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) Quảng Ngãi, giai đoạn 2021 – 2025.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết, bên cạnh những kết quả đạt được thì tình hình thực hiện kết quả Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh Quảng Ngãi, giai đoạn 2016 – 2020 vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế.

Cụ thể là, vướng mắc rất nhiều về giải quyết vấn đề đất đai và các vấn đề về quy hoạch nhưng chưa giải quyết đến nơi đến chốn, có những việc thuộc quy định của Trung ương mà Tỉnh không thể tự đặt ra được, nhưng có những việc thuộc trách nhiệm của tỉnh nhưng chưa làm được.

Đồng thời, số lượng cấp phép chủ trương đầu tư cho các dự án vốn ngoài ngân sách trong giai đoạn 2016 - 2020 tương đối nhiều nhưng qua rà soát thì trình tự, thủ tục của nhiều dự án chưa đảm bảo theo quy định của pháp luật.

Song song với đó, việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, nhà đầu tư trong thời gian qua chưa phát huy được hiệu quả, chưa thật sự nghiêm túc, thiếu trách nhiệm, thiếu quyết liệt gây phiền hà, sách nhiễu cho doanh nghiệp, nhà đầu tư; nhiều kiến nghị của doanh nghiệp được UBND tỉnh giao cho các sở, ban ngành, địa phương chậm thực hiện.

Bên cạnh đó, công tác phối hợp của các sở, ban ngành, địa phương vẫn là khâu yếu, chưa có sự chuyển biến tích cực, một số nội dung tham mưu chưa có chính kiến rõ ràng, ngại va chạm, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm trong việc tham mưu UBND tỉnh đối với nhiệm vụ được giao; còn trông chờ, ỷ lại vào cơ quan cấp trên, dẫn đến sự chậm trễ, ách tắc trong giải quyết công việc chung của tỉnh.

Việc thực hiện nhiệm vụ được UBND tỉnh giao còn nhiều nội dung chậm trễ, chưa đảm bảo chất lượng, vì vậy cần phải kịp thời chấn chỉnh công tác tham mưu, đề xuất cho UBND tỉnh trong thời gian đến.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết, PCI tỉnh Quảng Ngãi trong giai đoạn 2016 - 2020 thiếu sự ổn định, thiếu bền vững. Cụ thể năm 2016 xếp hạng thứ 26, năm 2017 tăng lên xếp hạng thứ 25, tuy nhiên hai năm 2018 - 2019 giảm đáng kể, đều xếp thứ hạng thứ 41; năm 2020 tuy tăng lên 5 bậc xếp thứ 36 trên bảng xếp hạng PCI của cả nước nhưng lại giảm 1,13 điểm, xếp ở nhóm trung bình so với năm 2019 (xếp nhóm khá), nhất là các Chỉ số Tiếp cận đất đai, Chỉ số Dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp, Chỉ số Chi phí thời gian.

Một số thủ tục hành chính (TTHC) vẫn còn rườm rà, phức tạp; việc giải quyết TTHC của một số cơ quan, đơn vị, địa phương chưa đảm bảo thời gian theo quy định, còn hứa nhiều với doanh nghiệp; cơ chế một cửa ở một số huyện, xã còn mang tính hình thức,…

Từ thực tiễn nêu trên, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu các sở, ban ngành, địa phương tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nhằm đưa ra giải pháp khắc phục, cải thiện các chỉ số thành phần PCI, tạo dựng môi trường kinh doanh lành mạnh, công khai, minh bạch, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho hoạt động sản xuất kinh doanh và đầu tư của cộng đồng doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy phát triển nhanh và bền vững kinh tế - xã hội tỉnh nhà. Qua đó, góp phần vào việc thực hiện thành công các chỉ tiêu kinh tế - xã hội mà Tỉnh đã đặt ra trong giai đoạn 2021 - 2025, với mục tiêu luôn tăng cao điểm số và thứ hạng qua các năm, phấn đấu năm 2021 nằm trong tốp thứ hạng 20 đến 30 của các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Lê Phước Bình
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.