Trong bối cảnh lãi suất huy động của ngân hàng liên tiếp giảm sâu và kéo dài như hiện nay, vấn đề được quan tâm là liệu có nên cân nhắc rút tiền gửi để chuyển sang các kênh đầu tư khác, trong đó có bất động sản?

Ảnh minh hoạ

Cho đến cuối tháng 9.2023, tại website 32 ngân hàng thì có tới 23 ngân hàng giảm lãi suất huy động. Hiện cả 4 ngân hàng trong nhóm Big 4 gồm VietinBank, Vietcombank, BIDV và Agribank đều đã giảm lãi suất huy động các kỳ hạn từ 3 tháng trở lên với mức giảm từ 0,2-0,3 điểm phần trăm, lãi suất huy động cao nhất ở các ngân hàng này hiện chỉ còn 5,5%.

Báo cáo của Công ty cổ phần Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) đánh giá mặt bằng lãi suất huy động hiện tại đã tiến sát mức thấp trong giai đoạn đại dịch Covid-19. BVSC nhận định, động thái này sẽ khiến lãi suất huy động của các ngân hàng thương mại khác sẽ tiếp tục có diễn biến giảm, từ đó đưa mặt bằng lãi suất cho vay đi xuống, thúc đẩy tín dụng trong các tháng cuối năm.

Trong bối cảnh này, nhiều người băn khoăn không biết liệu có nên rút tiền về để chuyển sang một kênh đầu tư khác đem lại lợi nhuận cao hơn, điển hình như bất động sản.

Về vấn đề này, trao đổi với PV, bà Nguyễn Hoài An, Giám đốc cấp cao CBRE, chi nhánh Hà Nội cho rằng, với mặt bẳng lãi suất ngân hàng ở ngưỡng thấp như hiện nay, chắc chắn nên cân nhắc những kênh đầu tư khác, trong đó có bất đông sản. Tuy nhiên theo bà An, đầu tư vào sản phẩm gì thì lại là câu chuyên khác.

“Thông thường khi đầu tư bất động sản, các chủ đầu tư cũng có những rủi ro khác nhau và cũng tùy vào thời điểm thị trường, nhiều nhà đầu tư bất động sản cũng mong muốn khả năng tăng giá nhanh nhất trong thời gian ngắn nhất. Trong khi đó, thị trường hiện nay không cho thấy nhiều cơ hội như vậy và dù có cơ hội thì cũng chứa đựng rất nhiều rủi ro”, bà An cho biết.

Theo lãnh đạo CBRE, kênh đầu tư hợp lí an toàn hiện nay có lẽ là mua để cho thuê. Đó vừa là những sản phẩm có thật, nhắm đến nhu cầu ở thật, vừa có khả năng tăng giá. Do đó, nhà đầu tư có thể cân nhắc lựa chọn, nhất là những sản phẩm đã hoàn thiện hoặc gần hoàn thiện. Đây là kênh đầu tư có khả năng sinh lợi thời điểm này, mang lại nguồn thu nhập thụ động cho khách hàng, trong bối cảnh lãi suất tiền gửi thấp.

Cũng theo bà An, để hỗ trợ cho khách hàng, các chủ đầu tư hiện nay đã đưa ra nhiều chính sách thanh toán rất linh hoạt và ấn tượng. Trước đây thông thường người mua trực tiếp từ chủ đầu tư sẽ phải trả 30% đợt thanh toán đầu tiên trước khi có hợp đồng mua bán và trong vòng 2 năm đầu tư xây dựng xong sẽ phải thanh toán toàn bộ giá trị căn nhà. Tuy nhiên giai đoạn này, để 2 bên "dễ gặp nhau" hơn thì các chủ đầu tư cũng rất linh hoạt các đợt thanh toán, có chủ đầu tư có thể hỗ trợ đợt thanh toán lên đến 8 năm và hỗ trợ cả lãi suất trong vòng 8 năm này.

Nguồn: BHS Group

Mỗi chủ đầu tư sẽ có phương án khác nhau về thời gian thanh toán giúp người mua có nhiều lựa chọn phù hợp với tài chính cá nhân của mình nhất. "Đây là chính sách mà tôi cho rằng khá hợp lý, phù hợp với bối cảnh hiện tại. Những chủ đầu tư có phương án tài chính linh hoạt đều có thanh khoản nhanh hơn hẳn, tốt hơn hẳn so với phương thức bán hàng thông thường", bà An đánh giá.

Khảo sát về diễn biến các kênh đầu tư trong quý 3.2023 của BHS Group cho thấy, giá vàng trong quý 3.2023 đã tăng mạnh từ khoảng 66.8 đến 68.5 triệu đồng/lượng, tăng khoảng 2 triệu đồng/lượng trong quý qua.

Lãi suất liên ngân hàng tiếp tục xu hướng giảm trong quý 3, lãi suất 3 tháng dao động khoảng 3.5 – 4%, lãi suất 6 tháng và 9 tháng khoảng 5.5 – 6%.

Thị trường chứng khoán trong quý 3 tăng từ 1,120 điểm lên 1,156 điểm, tuy nhiên trong quý 3 thị trường có 2 đợt giảm mạnh khoảng 90 điểm; trong tháng 9.2023, nhà đầu tư trong nước đã mở mới 172,695 tài khoản chứng khoán, chủ yếu là nhà đầu tư cá nhân (chiếm 172,605 tài khoản), giảm hơn 15,000 tài khoản so với tháng 8.2023 nhưng vẫn là mức cao thứ 2 trong vòng hơn một năm trở lại đây;

Thị trường tiền điện tử trong quý giảm 1,133 tỷ USD xuống 1,058 tỷ USD, tương đương giảm 6.6%;

Qua số liệu của các kênh trên, BHS Group đánh giá, trong quý 3.2023 có kênh vàng tăng mạnh, tuy nhiên giá vàng đã bắt đầu đạt đỉnh vào cuối tháng 9. Các kênh khác như chứng khoán, tiền điện tử có nhiều biến động trong quý qua và lãi suất tiền gửi tiếp tục duy trì ở mức thấp. Điều này sẽ là một trong những cơ hội cho thị trường bất động sản trong những tháng cuối năm 2023.

Tuy nhiên, chuyên gia tài chính – ngân hàng, TS. Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, dù lãi suất tiền gửi có giảm thì kênh đầu tư này vẫn có sự ổn định hơn so với các kênh khác. Bởi chứng khoán vẫn đang có nhiều biến động, bất động sản chưa thực sự khởi sắc, vàng mặc dù có sự tăng giá nhưng không mang tính ổn định...

Khiêm Phạm
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.