Công an tỉnh Hải Dương mới đây đã phát đi thông tin về các vụ lừa đảo trong đầu tư bất động sản trên địa bàn. Số tiền nhà đầu tư bị lừa lên đến hàng chục tỷ đồng, từ những chiêu thức lừa đảo không hề mới.

Nhiều người dính "bẫy lừa" từ chiêu thức huy động vốn bằng sổ đỏ giả. Ảnh minh hoạ

Mang sổ đỏ giả thế chấp để vay tiền

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hải Dương vừa khởi tố, bắt tạm giam hai vợ chồng Nguyễn Thị Thùy Trang và Nguyễn Văn Long, cùng sinh năm 1991, trú tại KDC Hạ Chiểu 1, phường Minh Tân, thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương về các tội danh Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức; Sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức và Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo kết quả điều tra, khoảng cuối tháng 5.2022, do làm ăn thua lỗ, cần tiền trả nợ nên Nguyễn Thị Thùy Trang hỏi vay tiền bà N.T.H, sinh năm 1973, trú tại phường Phú Thứ, thị xã Kinh Môn. Khi đó bà H yêu cầu Trang phải có tài sản thế chấp thì mới đồng ý cho vay.

Thấy vậy, Trang bắt đầu lên mạng tìm các đối tượng làm giấy tờ giả, chủ động liên hệ rồi cung cấp thông tin để làm giả 1 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với giá 4 triệu đồng. Nội dung trên giấy chứng nhận phản ánh việc vợ chồng Trang đang sở hữu một lô đất tại khu dân cư cụm công nghiệp Hiệp Sơn, phường Hiệp Sơn, thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương.

Trên thực tế, vợ chồng Trang có sở hữu mảnh đất nêu trên, tuy nhiên do cần vốn làm ăn nên tháng 11.2021, hai vợ chồng Trang đã thế chấp thửa đất để vay số tiền 1 tỷ đồng tại Quỹ tín dụng nhân dân Minh Tân, trong thời hạn 2 năm. Tối ngày 27.5.2022, Trang cùng chồng là Nguyễn Văn Long cầm theo giấy chứng nhận giả đến nhà gặp bà H và được bà H cho vay 600 triệu đồng. Đến ngày 1.6.2022, hai vợ chồng Trang đã bán mảnh đất trên cho người khác nhưng không trả tiền cho bà H.

Ngày 5.8.2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Kinh Môn đã ra quyết định khởi tố vụ án, đồng thời chuyển phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh thụ lý, điều tra theo thẩm quyền.

Căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ thu thập được, ngày 9.10.2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hải Dương đã ra quyết định khởi tố bị can, ra lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Thị Thùy Trang về các tội danh: Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức; Sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức quy định tại khoản 3, Điều 341 và Lừa đảo chiếm đoạt tài sản quy định tại khoản 4 Điều 174 - Bộ luật hình sự. Đồng thời, ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Nguyễn Văn Long về tội Sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức quy định tại khoản 3, Điều 341 và tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản quy định tại khoản 4 Điều 174 - Bộ luật hình sự.

Huy động vốn hàng chục tỷ đồng rồi bỏ trốn

Trước đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hải Dương cũng đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và thi hành lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Thị Huyền về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, quy định tại khoản 4, điều 174 Bộ luật Hình sự.

Theo tài liệu của cơ quan điều tra, Nguyễn Thị Huyền vồn làm nghề bán tạp hóa tại chợ Giống, huyện Kim Thành. Đầu năm 2019, Huyền bắt đầu tham gia mua bán bất động sản hưởng chênh lệch để kiếm lợi nhuận. Lúc này, Huyền kêu gọi bà N.T.C, sinh năm 1969, là người cùng xã tham gia góp vốn đầu tư chung.

Trong quá trình hợp tác làm ăn Huyền đã nhiều lần chia lợi nhuận cho bà C. Đến cuối năm 2020, Huyền bắt đầu giới thiệu bản thân có nhiều mối quan hệ với lãnh đạo cấp cao nên có khả năng tác động đến việc xét duyệt hồ sơ mua đất tại các dự án sắp được triển khai trên địa bàn tỉnh. Huyền rủ bà C và 4 người khác chung tiền để mua được đất với giá gốc. Thấy việc góp vốn đầu tư chung với Huyền đem lại lợi nhuận cao nên những người này đã tin tưởng, đồng ý tham gia. Ngoài tiền cá nhân, họ cũng huy động vốn của một số bạn bè, anh em họ hàng để tham gia đầu tư.

Từ năm 2021 đến đầu năm 2022, những người này tham gia đầu tư góp vốn với Huyền tại nhiều dự án với tổng số tiền hơn 41 tỷ đồng. Để tạo sự tin tưởng của mọi người, Huyền tự in và viết sẵn thông tin đưa cho bà C ký, đứng tên mua với chủ đầu tư. Huyền tự điểm chỉ dấu vân tay của mình vào mục bên bán và đại diện văn phòng rồi giao cho bà C giữ bản cam kết thỏa thuận đặt cọc phiếu thu tiền của một số dự án trên địa bàn tỉnh.

Khi thời hạn cam kết đã hết nhưng vẫn không mua được đất với giá gốc tại các dự án như đã thỏa thuận, bà C và những khách hàng khác đã yêu cầu Huyền phải trả lại toàn bộ số tiền đã góp trước đó.

Tuy nhiên thực tế, toàn bộ số tiền huy động được, Huyền không dùng để đầu tư các dự án như đã cam kết mà chủ yếu sử dụng vào việc trả nợ, mua nhà và chi tiêu cá nhân. Do không còn khả năng hoàn trả số tiền đã nhận, Huyền đã rời khỏi địa phương, trốn lên Hà Nội. Đối tượng sau đó đã bị cơ quan điều tra Công an tỉnh Hải Dương triệu tập để làm rõ nội dung vụ việc.

Khiêm Phạm
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.