Giá nhà có thể giảm 12% ở Canada, 9% ở Pháp và 3% ở Mỹ trong 2 năm tới. Trong khi đó, Hồng Kông có khả năng chứng kiến mức giá giảm 8% và số lượng giao dịch giảm 35% trong năm 2022.

Trên khắp thế giới, các cơ quan quản lý tiền tệ đang giải quyết chỉ số giá tiêu dùng tăng cao bằng cách tăng trần lãi suất để điều chỉnh sức mua và khả năng chi trả của người dân, bao gồm cả các giao dịch nhà đất. Dù tác động của chính sách này chưa đồng đều, nhưng nhiều chuyên gia nhận định chỉ còn là vấn đề thời gian trước khi giá bất động sản sụt giảm.

“Những khó khăn kinh tế sẽ tiếp diễn. Lãi suất có thể đạt đỉnh vào năm 2023, gia tăng áp lực lên khả năng thanh toán các khoản thế chấp và ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường nhà ở trong năm tới. Hiện nay, thị trường mới chỉ cảm nhận được tác động này qua số lượng giao dịch giảm”, Paul Tostevin, trưởng bộ phận nghiên cứu toàn cầu của Savills, cho biết.

Theo Goldman Sachs, số lượng giao dịch thấp hơn không phải là tín hiệu tốt đối với giá nhà. Báo cáo vào tháng 6 của ngân hàng đầu tư này cho thấy, sau khi doanh số giảm 10 điểm phần trăm thì giá nhà có thể giảm 2 điểm phần trăm trong khoảng sáu tháng tiếp theo.

Trong nửa cuối năm nay, Goldman Sachs cho biết giá nhà tại 30 thành phố thuộc các thị trường lớn có khả năng tăng 2,2%, chậm hơn so với mức 2,4% được ghi nhận trong nửa đầu năm. Tuy nhiên, trong hai năm tới, giá nhà tại Canada, Pháp và Mỹ có thể giảm lần lượt đến 12%, 9% và 3%.

Trên thực tế, giá nhà ở một số quốc gia đã bắt đầu hạ nhiệt khi các ngân hàng trung ương đẩy mạnh tốc độ tăng lãi suất.

Ngân hàng Trung ương Canada trong tháng 9 đã tăng lãi suất thêm 0,75 điểm phần trăm lên 3,25%, trở thành một trong những thị trường phát triển có mức lãi suất cao nhất. Điều này khiến giá nhà ở Vùng đô thị Vancouver giảm tới 7% so với hồi tháng 4. Các căn nhà đơn lập có mức giảm mạnh hơn vì tốc độ tăng giá của chúng trong hai năm trước là cao nhất.

Một chuyên gia cho biết, giá nhà ở đang phụ thuộc vào chính phủ và các quyết định về lãi suất trong tương lai cùng với nguồn cung được rao bán. Các hoạt động giao dịch trong năm 2023 sẽ thấp hơn trong năm nay.

Úc và New Zealand cũng đã chứng kiến ​​giá giảm. Giá nhà trung bình ở New Zealand đã giảm 5,9% trong tháng 8 so với một năm trước đó, theo dữ liệu được chính phủ công bố vào tuần trước.

Trong khi đó, ước tính sơ bộ về tổng giá trị nhà ở Úc trong quý 2 đã giảm 1,6% so với quý trước. Theo Cục Thống kê Úc, đó là quý đầu tiên chứng kiến sụt giảm trong vòng hai năm qua.

Việc giảm giá nhà xảy ra sau khi lãi suất tăng. Ngân hàng Dự trữ Úc bắt đầu tăng lãi suất trong nửa đầu năm 2022, với mức tăng gần nhất là nửa điểm phần trăm trong tháng 9 lên mức 2,35%. Ngân hàng Dự trữ New Zealand cũng đã tăng lãi suất 5 lần trong năm nay, đưa lãi suất lên 3%.

Tại Pháp, nhu cầu mua nhà đang chậm lại khi Ngân hàng Trung ương châu Âu tích cực trong việc giải quyết lạm phát tại khu vực đồng euro bằng cách tăng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản vào tháng này, mức lớn nhất kể từ khi liên minh tiền tệ này hình thành vào năm 1990.

“Lãi suất thế chấp hiện là 2% từ mức 1% vào cuối năm 2021”, Herve Guinebert, giám đốc điều hành văn phòng Hồng Kông của ngân hàng Pháp Banque Transatlantique, cho biết. “Đây vẫn là một tỷ lệ tốt, nhưng những người mua nhà tiềm năng đang so sánh nó với tỷ lệ trước đó”.

Guinebert cho biết các đơn đăng ký vay thế chấp đã giảm từ 5% đến 10% trong năm nay.

Thị trường nhà ở Mỹ và Anh vẫn đang phục hồi nhưng lãi suất tại cả hai nước này đã tăng lên, khiến giá nhà có thể hạ nhiệt trong những tháng tới.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đã tăng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản vào ngày 22/09, sau 2 lần tăng lãi suất liên tiếp vào tháng 6 và tháng 7.

Tại Mỹ, giá trung bình đối với nhà mới và nhà đã sử dụng đã tăng 14,2% trong quý 2 so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi lượng giao dịch giảm từ 3,4% đến 18,9% tùy từng khu vực, theo số liệu mới nhất của ​​Hiệp hội môi giới bất động sản Mỹ.

Việc tăng lãi suất của FED dự kiến ​​sẽ thúc đẩy các ngân hàng thương mại tại Hồng Kông tăng lãi suất cơ bản trong tháng 9, lần đầu tiên sau bốn năm. Theo Cushman & Wakefield, giá nhà ở Hồng Kông đã giảm khoảng 5% vào tháng 8. Công ty tư vấn cho rằng cả năm nay, giá nhà sẽ giảm tới 8%, trong khi lượng giao dịch có khả năng giảm 35%.

Ngày 22/09, Ngân hàng trung ương Anh cũng đã tăng lãi suất lên mức 2,25%, cao nhất kể từ năm 2008. Lãi suất hiện đang trở thành tâm điểm của các cuộc trò chuyện về nhà ở tại Anh, khiến tâm lý người mua nhà bị ảnh hưởng đáng kể.

Kate Everett-Allen, Trưởng bộ phận nghiên cứu nhà ở quốc tế tại Knight Frank, cho biết: “Bối cảnh kinh tế thay đổi, chi phí sinh hoạt tăng, lãi suất cao hơn và lo ngại suy thoái mới chỉ khiến tốc độ tăng giá nhà chậm lại, chứ chưa làm giảm giá nhà theo năm tại hầu hết các thị trường. Tuy nhiên, những yếu tố này đang khiến tâm lý của người mua nhà suy yếu”.

Lam Vy (SCMP)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.