Lãi suất tăng cao, số dư tiền gửi bằng đồng Việt Nam vẫn giảm Lãi suất huy động VND đã vọt lên mức 17 – 18,5%/năm. Ngày 1/3, kỳ hạn 3 tháng liên ngân hàng đã được chào ở mức 19,5%/năm. Một số ngân hàng đã ngừng giải ngân.

Phó tổng giám đốc phụ trách khách hàng cá nhân của một ngân hàng thương mại cổ phần cho biết, ở các ngân hàng lớn lãi suất huy động đã ở mức 16%/năm, còn ở các ngân hàng nhỏ và vừa như ngân hàng ông đã ở mức 17 – 18%/năm. Theo đó, lãi suất cho vay ở mức 21 – 23%/năm. Căng thẳng và cảm thấy trách nhiệm đè nặng, ông quyết các khoản vay không còn tự tin như trước. Vì cho vay lãi suất càng cao, món nợ càng có nguy cơ đổ vỡ, trách nhiệm của ông càng lớn.

Ngừng cho vay

Trưởng phòng tín dụng chi nhánh quận Tân Bình của một ngân hàng cổ phần quy mô vừa cho biết, lãi suất huy động ở chi nhánh ông đã lên 18,5%/năm. Cho đến sáng hôm qua (1.3), trên thị trường liên ngân hàng, các ngân hàng đã chào ông kỳ hạn 3 tháng 19,5%/năm, trong khi mới hai tuần trước đó, lãi suất còn ở mức 16,5%/năm. Bắt đầu từ 28.2, lãnh đạo ngân hàng ông đã có lệnh ngừng giải ngân. “Tình hình đang căng như dây đàn. Từ hôm qua đến nay tôi ăn ở không, việc cho vay đã ngừng lại rồi”, ông cho biết.

Trong tuần qua, nhiều ngân hàng lại bắt đầu tung ra các chương trình khuyến mãi lãi suất tiết kiệm sau một thời gian lắng xuống, như Vietbank, VP Bank… Trong khi đó, lãi suất tiết kiệm USD không giảm, vẫn nguyên ở mức 5 – 6%/năm, Vietcombank tuần qua vừa nâng lãi suất USD thêm 0,5% lên mức 5,5%/năm; còn cao nhất trên thị trường là ngân hàng Vietnam Tín Nghĩa ở mức 6,17%/năm kỳ hạn 3 tháng.

Theo trưởng phòng tín dụng trên, lý do chủ yếu kéo lãi suất lên là do áp lực lạm phát lớn, giá cả tăng nhanh, ngân hàng nâng lãi suất, thoả thuận ngầm để hút tiền từ ngân hàng khác. Các ngân hàng cũng nâng lãi suất vì lo ngại khách hàng tiết kiệm rút nhiều gây mất cân bằng giữa dư nợ và huy động.

Tiền gửi bằng đồng giảm, đô tăng

Phó thống đốc ngân hàng Nhà nước (NHNN) Trần Minh Tuấn, trong cuộc gặp triển khai nhiệm vụ hoạt động ngân hàng trên địa bàn TP.HCM ngày 28.2.2011, cho biết, số dư tiền gửi nền kinh tế trong tháng giêng giảm 3%. Trong đó, số dư tiền gửi bằng tiền đồng giảm 4,12%, số dư tiền gửi ngoại tệ lại tăng 4,43%. Ngược lại, tín dụng lại tăng 1,7%, riêng tiền đồng tăng 1,12%.

Không ít ngân hàng đã phải chạy ngược chạy xuôi để tăng huy động, tăng thanh khoản. Song, theo NHNN, đến cuối tháng 2 đã rút về hơn 100.000 tỉ đồng trong số 132.000 tỉ đồng cho các tổ chức tín dụng vay thời gian trước tết, khiến các ngân hàng nhỏ phải tìm cách bù đắp khoản vốn đã bị thu hồi. Trong ngày 28.2, NHNN bơm ròng qua thị trường mở là 26.000 tỉ đồng nhưng chỉ có thời hạn một tuần.

Lãi suất cho vay, theo ông Tuấn, có ngân hàng đã nâng lên đến 24%/năm. “Lãi suất hiện nay tăng không bình thường. Các doanh nghiệp vay thì chỉ có nước chết”, ông nói.

Trong cuộc họp trên, đại diện ngân hàng Agribank TP.HCM than thở việc thực hiện lãi suất đồng thuận 14% gần như không thể, trong khi đó lãi suất từ 1 – 12 tháng vẫn cứ dàn hàng ngang. Lạm phát hai tháng đầu năm đã vượt hơn một nửa kế hoạch năm, các ngân hàng đang “nín thở” lo rằng, sắp tới lãi suất sẽ còn leo thang.

Tag: lai suat tang, tien gui it,ngung cho vay, ngan hang

Cafeland.vn - Theo SGTT
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland