Trước thông tin có Ngân hàng thương mại đã nânǵ mức lãi suất huy động tiết kiệm lên đến 17%, Thống đốc Ngân hàng nhà nước (NHNN) Nguyễn Văn Giàu cho rằng: Nếu thật sự có tổ chức tín dụng nào tùy tiện như vậy, NHNN sẽ nghiêm khắc xử lý.

Đó là khẳng định của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Giàu tại cuộc họp báo ngày 1/3 về các biện pháp ổn định thị trường tiền tệ, thực hiện mục tiêu kiềm chế lạm phát theo Nghị quyết 11 của Chính phủ.

alt
Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Giàu

Về chủ trương hạn chế tín dụng cho khu vực phi sản xuất như cho vay bất động sản, kinh doanh chứng khoán, tiêu dùng, Thống đốc chỉ đạo trước mắt phải giảm xuống còn khoảng 18,7% trong tổng lượng tín dụng.

Nói về tác động tích cực của Nghị quyết 11 của Chính phủ về việc các tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước bán ngoại tệ cho ngân hàng khi có nguồn thu và được mua khi có nhu cầu hợp lý, bảo đảm thanh khoản ngoại tệ, bình ổn tỷ giá, đáp ứng yêu cầu ổn định, phát triển sản xuất kinh doanh và tăng dự trữ ngoại hối, Thống đốc cho biết, các Tập đoàn, Tổng công ty đã có sự hưởng ứng, có tác động tích cực đến thị trường.

Cụ thể, đến 13h30 trưa nay giá USD thị trường tự do tại Hà Nội ở mức khoản 21.600 đồng và giao dịch ở mức thấp.

Về vấn đề quản lý hoạt động kinh doanh vàng, Thống đốc Nguyễn Văn Giàu cho biết: Trong vài năm gần đây, lưu thông vàng miếng bị lạm dụng để đầu cơ hay trở thành phương tiện thanh toán phổ biến.

Gần 2 năm nay, Chính phủ đã giao và NHNN soạn thảo xây dựng Nghị định mới về quản lý kinh doanh vàng, sau khi lấy ý kiến tham khảo các Bộ ngành, NHNN sẽ báo cáo Chính phủ cho ý kiến. Dự kiến, trong quý II/2011 Chính phủ sẽ ban hành Nghị định về Quản lý Nghị định kinh doanh vàng theo hướng tập trung đầu mối nhập khẩu, kinh doanh vàng tiến tới xóa bỏ việc kinh doanh vàng miếng trên thị trường tự do.

Mục tiêu quan trọng là hướng các nguồn lực của xã hội thay vì đầu cơ vàng thì hướng đầu tư vào sản xuất kinh doanh, tạo ra sự tăng trưởng.

Hôm nay, 1/3, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có công văn số 1637/NHNN-CSTT gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố đề nghị phối hợp chỉ đạo triển khai một số giải pháp thực hiện Nghị quyết 11/NQ-CP của Chính phủ.

Cụ thể, Thống đốc NHNN đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, thành phố và các tổ chức tín dụng trên địa bàn thực hiện cho vay vốn ở mức hợp lý, giảm tốc độ và tỷ trọng cho vay lĩnh vực phi sản xuất, nhất là lĩnh vực kinh doanh bất động sản và chứng khoán; đi đôi với nâng cao chất lượng tín dụng để tập trung vốn cho vay sản xuất - kinh doanh, khu vực nông nghiệp, nông thôn, xuất khẩu, công nghiệp hỗ trợ, doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Chỉ đạo các Sở, ngành chức năng thực hiện thanh tra, kiểm tra kinh doanh ngoại tệ, vàng trên địa bàn theo quy định của pháp luật; xử lý nghiêm các trường hợp đầu cơ, găm giữ, kinh doanh vàng, ngoại tệ, niêm yết giá mua - bán bằng ngoại tệ trái pháp luật.

Tag: lai suat, 17% xu ly nghiem,,ngan hang

Cafeland.vn - Theo Chinhphu.vn
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland