CafeLand - Lãi suất sẽ ổn định trong nửa đầu năm và có diễn biến tăng nhẹ trở lại vào cuối năm.

Ảnh minh họa

Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) vừa phát hành báo cáo chiến lược quý 1/2021 với nhận định, môi trường lãi suất thấp vẫn duy trì trên toàn cầu trong phần còn lại của năm 2021.

Trong nước, lãi suất liên ngân hàng ở cả 3 kỳ hạn qua đêm, 1 tuần và 2 tuần tiếp tục duy trì dưới 0,5% và dưới mức trung bình của năm 2020. Thanh khoản hệ thống ngân hàng cũng đang ở trạng thái tương đối dồi dào.

Cùng chung diễn biến với lãi suất liên ngân hàng, trung bình lãi suất huy động kỳ hạn dài tại cả ba nhóm ngân hàng vẫn đang được duy trì ở mặt bằng tương đối thấp, thấp nhất kể từ năm 2017 tới nay.

Mức lãi suất cao nhất cho kỳ hạn 12 tháng theo ghi nhận của BVSC hiện đang ở mức 6,9%/năm và trung bình mức 5,61%, giảm 20,14% so với cùng kỳ năm trước.

Công ty chứng khoán này cho rằng lạm phát trung bình cả năm vẫn được duy trì ở mức 3-3,5%. Ngân hàng trung ương các nước vẫn đang cho thấy khả năng duy trì mặt bằng lãi suất thấp sau khi điều chỉnh trong năm 2020 và cho biết sẽ duy trì chính sách này cho tới khi dịch Covid19 được đánh giá dưới tầm kiểm soát.

Tuy nhiên, tăng trưởng tín dụng trong nước đang có dấu hiệu tăng mạnh so với cùng kỳ và tăng nhanh hơn tăng trưởng huy động vốn, điều này làm giảm đi cơ hội cho lãi suất có thể giảm thêm trong những tháng còn lại của năm 2021.

BVSC dự báo GDP trong năm 2021 sẽ tăng trưởng từ 6,5% đến 7%. Và tăng trưởng sẽ tiếp tục duy trì đà hồi phục trong các quý tiếp theo, đặc biệt mức tăng mạnh trở lại từ quý 2 khi so với nền thấp trong năm 2020.

Trong quý 2/2020 rất nhiều hoạt động kinh tế đã bị đình trệ với mục tiêu kiểm soát tình hình dịch bệnh, còn trong năm 2021, không ít ngành đã trở lại hoạt động như trong điều kiện bình thường.

“Nếu tình hình dịch bệnh ở Việt Nam vẫn được kiểm soát tốt, GDP quý 2/2021 có thể tăng trưởng quanh 8% và quý 3, quý 4 có thể tăng quanh 7%. Động lực tăng trưởng trong các quý tiếp theo của năm tiếp tục đến từ những ngành chủ lực và các ngành chịu thiệt hại nặng nề do đại dịch Covid-19, bao gồm công nghiệp chế biến chế tạo”, BVSC dự báo.

Chủ đề: Lãi suất ngân hàng,
  • Lãi suất cho vay bất động sản sẽ tăng?

    Lãi suất cho vay bất động sản sẽ tăng?

    CafeLand - Về việc lãi suất huy động tăng trong thời gian gần đây, giới chuyên gia cho rằng đây là tình trạng riêng lẻ ở một số ngân hàng chứ chưa phải là xu hướng chung. Việc tăng lãi suất cho vay nói chung và cho vay bất động sản nói riêng phụ thuộc khá nhiều vào con số lạm phát trong quý 2, quý 3 tới.

Diệu Trang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.