CafeLand – Những ngày cuối năm, câu chuyện về thưởng Tết là đề tài được bàn tán sôi nổi. Với lĩnh vực bất động sản, thưởng Tết lại càng được quan tâm bởi ngành này luôn “tạo sóng” bởi mức thưởng khủng như tiền tỷ, xe hơi, căn hộ...

Điệp khúc cũ

Trên thực tế, việc các doanh nghiệp bất động sản thi nhau công bố mức thưởng Tết khủng như tiền tỷ, xế hộp, căn hộ… là câu chuyện không mới, nó như một điệp khúc cứ đến hẹn lại lên.

Năm 2016, mặc dù có dấu hiệu chững lại nhưng xét chung thị trường bất động sản vẫn giữ được đà tăng trưởng ấn tượng. Trong năm qua, hàng loạt dự án cũ và mới liên tiếp bung hàng, nhiều dự án có vị trí tốt vẫn bán đắt như “tôm tươi”. Tình trạng người mua rồng rắn xếp hàng để bốc thăm mua căn hộ xuất hiện tại không ít dự án. Với viễn cảnh sáng sủa như vậy, việc các doanh nghiệp công bố thưởng Tết “khủng” cho nhân viên là có cơ sở.

Tuy nhiên, cho đến nay những thông tin về thưởng Tết vẫn chỉ nằm ở dạng tin đồn, rất ít công ty ra mặt xác nhận mức thưởng Tết của doanh nghiệp mình. Việc thưởng Tết bao nhiêu và thưởng như thế nào vẫn chỉ những người trong cuộc mới nắm rõ.

Tổng giám đốc một công ty địa ốc tại quận Tân Bình chia sẻ năm nay doanh nghiệp vượt kế hoạch kinh doanh đề ra đầu năm, các dự án của doanh nghiệp phân phối khá thành công do nắm bắt được tâm lý của thị trường. Do đó, kế hoạch thưởng Tết cho nhân viên của công ty sẽ khá hơn năm trước. Tuy nhiên, mức thưởng cũng không quá lớn, phụ thuộc hoàn toàn vào thành tích của mỗi nhân viên.

Vị này cho biết thêm, cơ chế của công ty là không tính cộng dồn tiền thưởng vào dịp Tết mà chia đều ra từng quý trong năm. Nếu trong quý đó những nhân viên nào đạt thành tích xuất xắc sẽ được ghi nhận và thưởng luôn. Do đó, mặc dù số thưởng Tết không lớn nhưng nếu cộng dồn tiền thưởng của cả năm thì cũng không phải là một con số ít.

Anh Hoàng, một môi giới bất động sản tại quận 3, cho biết năm 2016 anh được công ty thưởng Tết 3 tháng lương, tuy nhiên nếu quy ra tiền thì không nhiều vì tiền lương cơ bản của nhân viên bất động sản chỉ dao động từ 3 đến 5 triệu tháng.

“Năm nay công ty vẫn chưa công bố mức thưởng Tết nhưng anh em cũng đang bàn tán sôi nổi. Thưởng Tết không chỉ đơn thuần là có thêm một khoản thu nhập lớn mà quan trọng hơn đó là sự công nhận xứng đáng của công ty dành cho những đóng góp của mình”, anh Hoàng nói.

Thực hư các khoản thưởng khủng

Là người trong cuộc, anh Hoàng không ngạc nhiên khi cứ đến dịp Tết là thông tin thưởng khủng xuất hiện. Theo anh, bên cạnh một số công ty làm ăn phát đạt có lợi nhuận cao, bán được nhiều hàng thì việc thưởng Tết là có thật. Ngược lại, cũng có doanh nghiệp mượn chuyện thưởng Tết này để PR tên tuổi. Mặc dù, phần thưởng khủng như căn hộ, xế hộp tiền tỷ được rao thưởng nhưng để sở hữu được nó thì người nhận thưởng cũng phải nằm trong các ràng buộc khắt khe khác từ công ty.

Theo một chuyên gia, bất động sản là lĩnh vực đặc thù vì gắn liền với những tài sản có giá trị cao. Lao động trong lĩnh vực này cũng có nguồn thu nhập ngất ngưởng, không đến từ lương mà chủ yếu là ăn hoa hồng khi giao dịch thành công. Không ít trường hợp các doanh nghiệp trả lương cơ bản rất thấp, thậm chí là không trả lương nhưng bù lại thì họ chia phần trăm hoa hồng cho người làm rất cao.

“Nếu bán những sản phẩm trung cấp, cứ mỗi giao dịch thành công môi giới có thể đút túi trên 20 triệu tiền hoa hồng. Những người giỏi có khả năng kiếm 3 – 5 giao dịch mỗi tháng. Do đó, việc được thưởng Tết lớn là điều dễ hiểu”, chuyên gia này nói.

Tuy nhiên, những con số mơ ước này thực tế chỉ diễn ra ở một số ít doanh nghiệp làm ăn thành công và trong hàng trăm nhân viên của doanh nghiệp đó cũng chỉ có khoảng 5 – 10 người mới chạm tới được mức thưởng đó. Thông thường đây là những cá nhân có thành tích vượt trội. Bên cạnh hoàn thành xuất xắc nhiệm vụ cá nhân thì còn có đóng góp vào sự phát triển chung của công ty.

Ông Nguyễn Văn Đực, Phó giám đốc Công ty Địa ốc Đất Lành, chia sẻ chuyện thưởng Tết khủng là có thật nhưng không phải công ty bất động sản nào cũng có được điều đó. Ông cho rằng, mức thưởng lớn hay nhỏ phụ thuộc vào “sức khỏe” của doanh nghiệp. Những công ty làm ăn phát đạt, bán được nhiều hàng, thu lợi nhuận cao thì mức thưởng Tết lớn cho nhân viên là tất yếu. Ngược lại cũng có những doanh nghiệp hoạt động không hiệu quả, không có giao dịch, hàng tồn kho lớn thì nhân viên có thể không có thưởng Tết, thậm chí có nguy cơ còn bị nợ lương.

Nguyễn Văn
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.