Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (HAGL, mã chứng khoán HAG) vừa công bố báo cáo tài chính năm 2023 đã kiểm toán.

Báo cáo cho thấy doanh thu cả năm 2023 của HAGL đạt 6.492 tỷ đồng, tăng 25% so với năm trước nhưng lại giảm tới 440 tỷ đồng so với báo cáo tự lập trước đó.

Lợi nhuận sau thuế cũng giảm 36 tỷ đồng sau kiểm toán, chỉ đạt 1.781 tỷ đồng. Dù vậy, lợi nhuận năm 2023 vẫn tăng 58% so với năm trước. Lỗ lũy kế theo đó giảm từ mức 3.341 tỷ đồng xuống còn 1.169 tỷ đồng.

Giải trình về nguyên nhân, lãnh đạo HAGL cho biết, năm 2023 lợi nhuận gộp từ hoạt động kinh doanh chuối và heo tăng so với năm trước. Bên cạnh đó, tập đoàn còn được miễn giảm lãi vay từ Eximbank cũng là một trong những nguyên nhân khiến lợi nhuận 2023 cao.

Năm 2023, lợi nhuận sau thuế của HAGL giảm 36 tỷ đồng sau kiểm toán, chỉ đạt 1.781 tỷ đồng.

Trước đó, tổng số tiền lãi doanh nghiệp này được Eximbank miễn giảm là 1.424 tỷ đồng, bao gồm một phần lãi trong hạn, toàn bộ lãi quá hạn và tiền phạt chậm trả lãi.

Theo báo cáo kiểm toán độc lập của kiểm toán viên Công ty Ernst & Young (EY) Việt Nam, báo cáo tài chính hợp nhất đã phản ánh trung thực và hợp lý, trên các khía cạnh trọng yếu, tình hình hoạt động kinh doanh.

Tuy nhiên, phía công ty kiểm toán cũng lưu tâm đến vấn đề cần nhấn mạnh. Cụ thể, tại ngày 31/12/2023, Hoàng Anh Gia Lai có khoản lỗ luỹ kế là 1.669 tỷ đồng, cũng tại ngày này, nợ ngắn hạn của tập đoàn đã vượt quá tài sản ngắn hạn với số tiền 941 tỷ đồng.

Các điều kiện này cho thấy sự tồn tại của yếu tố không chắc chắn trọng yếu có thể dẫn đến nghi ngờ đáng kể về khả năng hoạt động liên tục của tập đoàn.

Giải trình về ý kiến nhấn mạnh trong báo cáo tài chính hợp nhất năm 2023, Tổng Giám đốc Hoàng Anh Gia Lai Nguyễn Xuân Thắng cho biết, tại ngày lập báo cáo tài chính hợp nhất 2023 được kiểm toán, tập đoàn đã lập kế hoạch cho 12 tháng tiếp theo.

Theo đó, dòng tiền dự kiến sẽ được tạo ra từ việc thanh lý một phần các khoản đầu tư tài chính, thu hồi nợ từ các đối tác, dòng tiền từ việc phát hành cổ phiếu riêng lẻ cho các cổ đông, tiền đi vay các ngân hàng thương mại và dòng tiền tạo ra từ các dự án đang triển khai.

Tập đoàn đã tất toán được một số khoản vay lâu năm, đồng thời được miễn giảm lãi phải trả với giá trị lớn năm 2023.

“Hiện tại, tập đoàn đang trong quá trình làm việc với các bên cho vay về việc điều chỉnh các điều khoản đã bị vi phạm của các hợp đồng vay và trái phiếu có liên quan, đàm phán tái cơ cấu một số khoản nợ quá hạn”, lãnh đạo HAGL giải thích.

Bên cạnh đó, hoạt động kinh doanh từ heo và chuối tiếp tục tạo ra nguồn tiền lớn trong năm 2023. Nguồn tiền từ việc phát hành cổ phiếu riêng lẻ cũng giúp tập đoàn giảm bớt áp lực tài chính khi được dùng để thanh toán một số khoản vay trái phiếu, đồng thời bổ sung vốn lưu động để phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh.

Cũng theo lãnh đạo HAGL, ngày 4/3 vừa qua HAGL cũng đã ký kết hợp đồng nhận tài trợ từ LPBank với tổng hạn mức tài trợ là 5.000 tỷ đồng, nhằm đầu tư cho mảng nông nghiệp xanh.

“Với những lý do trên, tập đoàn kỳ vọng có thể hoàn trả các khoản nợ đến hạn và tiếp tục hoạt động trong các kỳ kế toán tiếp theo”, Tổng giám đốc HAGL nhấn mạnh.

Diệu Trang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
  • Nhân vật tiêu điểm
  • Dự án Công ty Cổ phần Hoàng Anh Gia Lai