CafeLand - Kiểm toán Nhà nước (KTNN) vừa có báo cáo về việc quản lý, sử dụng đất trong và sau cổ phần hoá giai đoạn 2011 – 2017 tại tỉnh Trà Vinh.

Theo đó, các khu đất được kiểm tra, đối chiếu gốm thửa đất nuoc 4có diện tích 21.446m2 tại ấp Ba Se A, xã Lương Hoà, huyện Châu Thành của Công ty cổ phần công trình đô thị Trà Vinh (gọi tắt là Công ty đô thị Trà Vinh) cùng bốn thửa đất của Công ty cổ phần cấp thoát nước Trà Vinh.

Cụ thể, thửa đất số 20 có diện tích 4.589m2 tại khóm 3 phường 6, TP. Trà Vinh; thửa đất số 1 có diện tích 2.732m2 khóm 3 phường 9; thửa đất số 203 có diện tích 1.594m2 và thửa đất số 204 có diện tích khoảng 406m2 khóm Thống Nhất, thị trấn Cầu Ngang.

Báo cáo KTNN nêu rõ, đối với các thông tin cáo bạch liên quan đến sử dụng đất khi cổ phần hóa hóa, theo quy định của Luật Đất đai phải được công bố công khai trước khi thực hiện đấu giá.

Tuy nhiên, tại Công ty đô thị Trà Vinh, bản công bố thông tin công khai trước khi thực hiện đấu giá cổ phần của doanh nghiệp chưa đảm bảo đầy đủ thông tin về tình hình quản lý và sử dụng đất theo Khoản 1 Điều 11 Nghị định số 59 ngày 18/7/2011 của Chính phủ về chuyển doanh nghiệp 100% vốn nhà nước thành công ty cổ phần.

Cũng theo báo cáo KTNN, Công ty đô thị Trà Vinh sử dụng thửa đất số 45 có diện tích 4.467m2 tại ấp Ba Se, xã Lương Hoà, huyện Châu Thành chưa đúng mục đích được phê duyệt.

Ảnh minh hoạ.

Trước khi cổ phần hoá, đơn vị này được giao thửa đất này để tập trung rác thải của TP. Trà Vinh. Nhưng trên thực tế, bãi rác đã đóng cửa từ lâu, mặt bằng được san phẳng để trồng cây xanh công trình và thu gom bùn phục vụ cho hoạt động kinh doanh của công ty.

Tại Công ty cổ phần cấp thoát nước Trà Vinh, Sở TN&MT chưa thực hiện ký lại hợp đồng thuê đất đối với tất cả các thửa đất sau khi cổ phần hoá theo quy định tại Khoản 1 Điều 8 Thông tư số 02/2015 của Bộ TN&MT.

Ngoài ra, công ty này cũng chưa thực hiện ký hợp đồng thuê đất và cấp giấy chứng nhận QSDĐ đối với năm thửa đất theo quy định tại Khoản 3 Điều 68 Nghị định số 43/2014 của Chính phủ.

Về việc thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai, Sở TN&MT Trà Vinh chưa chuyển thông tin địa chính đến cơ quan thuế để tính tiền thuê đất bốn thửa đất giao Công ty cổ phần cấp thoát nước Trà Vinh từ năm 2016 đến 2017 gồm: Nhà máy nước Cầu Ngang – Mỹ Long diện tích 2.000m2; Trạm bơm số 2 (Mỹ Chánh, Châu Thành) diện tích 210m2; Trạm bơm số 3 (Mỹ Chánh, Châu Thành) diện tích 324m2; Trạm bơm số 4 (Mỹ Chánh, Châu Thành) diện tích 249m2.

Cũng theo KTNN, qua kiểm tra chọn mẫu đối chiếu, Cục Thuế chưa tính tiền thuê đất năm 2016 và 2017 của hai thửa đất diện tích 67m2 và diện tích 105m2 tại Công ty cổ phần cấp thoát nước Trà Vinh khi UBND tỉnh đã có quyết định thu hồi hai thửa đất này.

Về việc thực hiện trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước trong quản lý đất đai trước và sau khi cổ phần hoá, tại Công ty cổ phần công trình đô thị Trà Vinh, Sở TN&MT chưa tham mưu cho UBND tỉnh thực hiện trình tự, thủ tục đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền đất đối với sáu thửa đất tổng diện tích 27.828m2 sau cổ phần hoá theo Điều 85 Nghị định 43/2014.

Với Cục thuế tỉnh, báo cáo chỉ rõ việc thực hiện quản lý tính tiền thuê đất chưa đảm bảo đầy đủ kịp thời theo quy định việc miễn giảm tiền thuê đất. Công ty cổ phần Trà Bắc không thuộc địa bàn có điều kiện kinh tế khó khăn, nhưng mục đích của tỉnh nhằm thu hút đầu tư nên đã bổ sung địa bàn ưu đãi, đã bổ sung địa bàn thành phố Trà Vinh và huyện Càng Long.

Trước các sai phạm trên, KTNN đề nghị UBND tỉnh Trà Vinh chấn chỉnh trong công tác rà soát phương án sử dụng đất của Ban chỉ đạo cổ phần hoá và Sở TN&MT khi trình cơ quan có thẩm quyền xem xét, quyết định để xác định giá trị quyền sử dụng đất trước khi thực hiện xác định giá trị doanh nghiệp theo quy định hiện hành.

KTNN đề nghị UBND tỉnh tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm trong việc phê duyệt, bổ sung các địa bàn khó khăn về thực hiện các chính sách ưu đãi thu hút đầu tư nhưng không có trong danh mục địa bàn theo quy định của Chính phủ tại thành phố Trà Vinh và huyện Càng Long.

KTNN cũng đề nghị Sở TN&MT tham mưu UBND tỉnh rà soát lại mục đích sử dụng đất đối với thửa đất số 45 để giao đất phù hợp với phương án sử dụng đất đã được phê duyệt.

UBND tỉnh Trà Vinh chỉ đạo cơ quan chức năng hoàn thiện hồ sơ pháp lý về đất đai đối với Công ty cổ phần cấp thoát nước Trà Vinh đang quản lý và sử dụng các trạm bơm số 2,3,4; Trạm nước Duyên Hải và Nhà máy nước Cầu Ngang – Mỹ Long theo quy định.

KTNN cũng đề nghị Cục Thuế chỉ đạo người đại diện vốn nhà nước tại Công ty cổ phần công trình đô thị Trà Vinh có ý kiến để kiểm điểm trách nhiệm giám đốc do sử dụng đất không đúng mục đích tại thửa đất số 45.

Việc thực hiện các chỉ đạo, kiến nghị của KTNN phải được báo cáo trước ngày 30/6/2019.

Tâm An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.