Theo một cựu cố vấn của Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC), lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc đang đi theo “hai hướng”, và mặc dù dự kiến sẽ có thêm các biện pháp kích thích nhưng sự phục hồi sẽ khó diễn ra trong thời gian ngắn.

“Thị trường bất động sản hiện nay ở Trung Quốc thực sự có hai cấp độ. Nó thực sự đang đi theo hai hướng”, Li Daokui, hiện là giáo sư kinh tế tại Đại học Thanh Hoa, cho biết vào cuối tuần trước.

Thị trường bất động sản Trung Quốc lao dốc do niềm tin của người tiêu dùng vào các công ty bất động sản sụt giảm khi các gã khổng lồ bất động sản Evergrande và Country Garden phải đối mặt với khủng hoảng nợ nần. Country Garden mới đây đã may mắn tránh được một vụ vỡ nợ, trong khi Evergrande trước đó đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản.

Giá nhà ở Trung Quốc tiếp tục trượt dốc trong tháng 7, giảm 0,1% so với cùng kỳ năm trước dù trước đó đã ghi nhận đà phục hồi ngắn trong giai đoạn tháng 5 và tháng 6.

Khi được hỏi liệu phản ứng từ các chính sách mà chính quyền Bắc Kinh công bố có nên “táo bạo hơn” hay không, ông Li cho biết có “nhiều cuộc họp, thảo luận và mọi thứ đang được cân nhắc”.

Dù vậy, ông cũng dự đoán rằng sẽ có rất nhiều chính sách có thể được áp dụng trong vòng hai tháng tới, theo chia sẻ của ông Li trên chương trình “Squawk Box” của CNBC.

“Các chính sách mới có thể sẽ bao gồm những điều khoản giúp ổn định tình hình tài chính của các nhà phát triển bất động sản lớn nhất. Vì vậy, mọi khả năng xảy ra tình trạng hoảng loạn tài chính sẽ được loại bỏ”, ông nói thêm.

Hai mặt trái chiều trên thị trường bất động sản Trung Quốc

Ông Li chỉ ra rằng sự chậm lại của thị trường bất động sản Trung Quốc là không đồng đều. “Ở các thành phố lớn nhất, như Bắc Kinh và Thượng Hải, những tài sản có giá trị lớn, nằm ở những vị trí đắc địa được bán với tốc độ nhanh hơn nhiều so với trước đây. Trong khi đó, doanh số bán hàng đang giảm ở các thành phố cấp thấp hơn”.

“Thực trạng hiện tại là những người có thu nhập cao vẫn còn rất nhiều thanh khoản để thực hiện các khoản mua bán bất động sản. Tuy nhiên, những người có mức thu nhập thấp hơn sẽ khó có khả năng mua nhà dựa vào các khoản vay thế chấp như trước”, ông nói.

Do đó, ông Li kỳ vọng doanh số bán bất động sản tại Trung Quốc sẽ tăng trong vòng 6 đến 12 tháng tới ở các thành phố cấp thấp hơn. “Theo quan điểm của tôi, trường bất động sản Trung Quốc sẽ còn phải mất vài tháng nữa mới bắt đầu phục hồi được”, ông Li chia sẻ.

Chính quyền Bắc Kinh đã tìm cách vực dậy thị trường nhà ở đang suy thoái của Trung Quốc trong những tuần gần đây bằng cách cắt giảm lãi suất cho vay cũng như nới lỏng các hạn chế mua bán.

Trong tuần trước, tờ Securities Times thuộc đã đăng một bài bình luận kêu gọi dỡ bỏ “các chính sách hạn chế mua bất động sản ở các thành phố không phải là những thành phố cấp cao nhất” càng sớm càng tốt, theo tóm tắt của CNBC.

Bài bình luận cho biết: “Trong tình hình hiện tạim khi có những thay đổi lớn trong mối quan hệ cung cầu trên thị trường bất động sản, việc duy trì các chính sách hạn chế đã được thực hiện trước đây để hạn chế đầu cơ là điều không còn phù hợp nữa”.

Bài bình luận kết luận rằng có một “nhu cầu cấp thiết” là tăng cường hỗ trợ chính sách để thúc đẩy doanh số bán hàng, từ đó giải phóng nhu cầu bị kìm hãm bởi chính sách nhà ở cứng nhắc này.

Anh Nguyễn (CNBC)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.