Dù dự án không có thật nhưng Phạm Thị Tuyết Nhung cùng đồng phạm đã “phù phép” thành các khu dân cư rồi quảng cáo, khuyến mãi mời gọi khách hàng tham gia hợp đồng góp vốn, hợp đồng đặt cọc. Sau đó, chiếm đoạt số tiền trên 800 tỉ đồng.

Bà Nhung bán dự án đất nền không có thật, chiếm đoạt hơn 800 tỉ đồng của khách hàng

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM vừa hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp truy tố Phạm Thị Tuyết Nhung (42 tuổi, ngụ quận 4) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Bà Nhung là Giám đốc Công ty CP TVĐT Angel Lina (Công ty Angel Lina) và Công ty TNHH TMDV Đất Vàng Hoàng Gia (Công ty Đất Vàng Hoàng Gia).

Kịch bản 3 lớp

Theo cơ quan điều tra, bà Nhung và bà Trần Thị Mỹ Hiền (Giám đốc đại diện Công ty Đất Vàng Hoàng Gia) đặt cọc một phần tiền để mua nhiều thửa đất có mục đích sử dụng khác nhau như tại nhiều quận, huyện ở TP.HCM.

Sau đó, bà Nhung trực tiếp ký kết hoặc yêu cầu chủ đất ký kết hợp đồng góp vốn là quyền sử dụng đất với hai pháp nhân là Công ty Angel Lina, Công ty Đất Vàng Hoàng Gia, để tổ chức vẽ lập sơ đồ dự án dân cư không có thật trên nền đất nông nghiệp, phân lô dưới dạng thổ cư, không thực hiện các quy định của pháp luật về việc lập dự án, chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Các dự án không có thật này được khoác lên những tên gọi như khu dân cư Nguyễn Thị Tú, Triều An, Liên khu 5-6, Tây Lân, Bùi Thanh Khiết, Hiệp Thành, Xuân Thới Thượng, Làng đại học (phường Linh Trung), Đỗ Xuân Hợp, Hương lộ 11, Phạm Hùng...

Bà Nhung sau đó cho quảng cáo, rao bán những dự án không có thật này. Khách hàng mua sẽ tham gia bằng hợp đồng góp vốn, hợp đồng đặt cọc.

Để tăng độ “nóng” và tạo niềm tin cho người mua, Nhung đưa ra loạt chính sách hấp dẫn như: giá bán nền đất rẻ hơn so với giá thị trường, chiết khấu 5 – 10% khi khách đóng ngay 90% giá trị, cam kết bồi thường 50% và hoàn lại toàn bộ vốn đầu tư khi không giao đất, giấy chứng nhận quyền sở hữu…

Nhiều khách hàng tin tưởng đóng tiền mua đất ở các dự án trên. Tuy nhiên, sau đó họ không được giao đất như đúng cam kết. Khách hàng nhiều lần căng băng rôn đòi đất, đòi lại tiền thì bà Nhung trốn tránh.

Sau đó, khách hàng tìm hiểu phát hiện những dự án trên đều không có thật nên gửi đơn tố cáo cơ quan chức năng.

Tháng 11/2019, bà Nhung bị cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.HCM khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo cơ quan điều tra, đến thời điểm này, Nhung và các đồng phạm đã chiếm đoạt hơn 815 tỉ đồng từ 584 bị hại.

Chủ mưu bị “trầm cảm”?

Trong vụ án trên, bà Trần Thị Mỹ Hiền được xác định là chủ mưu, tham gia trực tiếp và xuyên suốt quá trình giao dịch nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản của khách hàng.

Tuy nhiên, trong quá trình điều tra, bà Hiền có quyết định của TAND quận 1 (TPHCM) về việc mình bị mất năng lực hành vi dân sự (quyết định ban hành ngày 11/7/2016).

Cơ quan điều tra đã 3 lần tiến hành giám định tâm thần đối với bà Hiền. Theo kết luận giám định mới nhất trước, trong và sau khi gây án người phụ nữ này mắc bệnh rối loạn phân liệt cảm xúc loại hỗn hợp.

Cơ quan điều tra đã ra quyết định tạm đình chỉ bị can đối với bà Hiền, sau khi áp dụng biện pháp chữa bệnh bắt buộc sẽ xử lý tiếp.

Phong Vân
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.