Đó là thực trạng được các đại biểu HĐND TPHCM đặt ra trong buổi giám sát công tác lập, tổ chức thực hiện và quản lý quy hoạch đô thị tại Sở TN&MT ngày 8/5.

Nhiều dự án tại quận 2 “xí” đất của dân rồi bỏ hoang cho cỏ mọc nhiều năm nay. ảnh: L.T.

Đại biểu (ĐB) Phạm Văn Bá, Trưởng ban Pháp chế, nói: Có xuống cơ sở giám sát, mới thấy đau lòng. Xuân Thới Thượng là xã nông thôn mới nhưng có 400 ha đất nông nghiệp bỏ hoang nhiều năm nay vì dự án “treo”.

Dân bị thu hồi, không còn đất sản xuất, có người đêm đêm lén đi móc đất ruộng bán để sống.

Trạm bơm thủy lợi trị giá nhiều tỷ đồng nhiều năm nay không hoạt động, bị gỉ sét, chỉ còn nước bán phế liệu. Đất bị thu hồi rồi bỏ hoang, trong khi nhiều người dân không được cung cấp thông tin liên quan đối thoại về quy hoạch dự án.

Lãnh đạo một số xã cho biết không lấy ý kiến của từng hộ dân có liên quan quy hoạch mà chỉ tham khảo qua tổ dân phố, xóm, ấp. Do đó, khi xảy ra khiếu nại, nhiều người bức xúc vì bị thu hồi đất làm dự án, nhưng không biết, không được hỏi ý kiến.

Ông Nguyễn Hoài Nam, Phó giám đốc Sở TN&MT, thừa nhận, tại TPHCM còn rất nhiều dự án “treo”. Mới đây, TPHCM chấm dứt, không tiếp tục gia hạn cho 75 dự án (hơn 962 ha), trong đó có 59 dự án nhà ở, sản xuất, kinh doanh (trên 35 ha), 7 dự án phúc lợi công cộng (gần 147 ha).

Theo ông Nam, qua thanh tra, Sở TN&MT phát hiện, đề xuất thu hồi 13 khu đất có tổng diện tích trên 215.000 m2 đang sử dụng sai mục đích.

  • Sổ đỏ chung cư mini: Chưa cấp đã tắc

    Sổ đỏ chung cư mini: Chưa cấp đã tắc

    Quyết định 13 của UBNDTP Hà Nội về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sổ đỏ) có hiệu lực từ ngày 4-5 đã làm nóng phân khúc vốn đang "chết lâm sàng" là chung cư mini. Tuy nhiên, cơ hội có sổ đỏ cho những chung cư đã xây dựng quá mong manh. <br/br>

  • Đầu tư vào Khu đô thị mới Thủ Thiêm (TP.Hồ Chí Minh): Chưa thông thoáng về hạ tầng và chính sách

    Đầu tư vào Khu đô thị mới Thủ Thiêm (TP.Hồ Chí Minh): Chưa thông thoáng về hạ tầng và chính sách

    Ngày 8-5, Ban Quản lý Đầu tư – Xây dựng Khu Đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2, TP. Hồ Chí Minh) phối hợp với Hiệp hội Bất động sản và Trung tâm Xúc tiến Thương mại – Đầu tư thành phố tổ chức Hội nghị "Xúc tiến đầu tư vào Khu đô thị mới Thủ Thiêm”. Tại đây, vấn đề về cơ sở hạ tầng và giá đất được các nhà đầu tư đặc biệt quan tâm. <br/br>

  • Nan giải hệ số điều chỉnh tiền sử dụng đất (hệ số K)

    Nan giải hệ số điều chỉnh tiền sử dụng đất (hệ số K)

    CafeLand – Hệ số điều chỉnh tiền sử dụng đất (hệ số K) đang là một vấn đề nan giải đối với nhiều người khi họ có nhu cần làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Nhiều người dân không thể làm được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do không thể đóng được tiền sử dụng đất quá cao.

Huy Thịnh (Tiền Phong)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.