CafeLand – Bỏ ra số tiền lên đến hàng tỷ đồng để sở hữu một ngôi biệt thự trong mơ nhưng không ít người đã phải “ôm hận” khi vào ở lại phải làm hàng xóm với những căn biệt thự bỏ hoang lâu năm, nhếch nhác và ẩn chứa nhiều nguy hiểm.

Những ngôi biệt thự bị bỏ hoang tại dự án Khang An - Phú Hữu.

Để ngăn chặn tình trạng các khu căn hộ, biệt thự bị bỏ hoang, đồng thời cũng tránh tình trạng đầu cơ, găm giữ bất động sản, Bộ Xây dựng vừa đưa ra dự thảo Thông tư xử phạt hành chính lên đến 300 triệu đồng nếu chủ đầu tư giao nhà chưa hoàn thiện mặt ngoài. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng đây chỉ là biện pháp đối phó khó mang lại hiệu quả vì thực tế trước đây cũng đã có những quyết định xử phạt tương tự nhưng tình trạng này vẫn diễn ra tràn lan.

Mặc dù thị trường bất động sản đang được đánh giá là sáng sủa và tiếp tục sôi động thế nhưng bên cạnh đó vẫn còn rất nhiều “tàn tích” của một thời sốt nóng và bong bóng trước đây. Tại TP.HCM có nhiều dự án, với những ngôi biệt thự bề thế nhưng lại chịu cảnh bỏ hoang, bị xuống cấp theo thời gian. Nơi đây dần bị lãng quên và trở thành bãi đáp lý tưởng cho các loại tội phạm. Đối với một số ít người không may đã định cư ở đây thì phải chịu trận.

Có mặt tại khu dân cư Khang An – Phú Hữu (quận 9) dễ dàng để nhận thấy nơi đây có rất nhiều ngôi biệt thự được xây dựng hoành tráng nhưng lại đang bị bỏ hoang phế, thành nơi để phế liệu và chăn thả gà vịt của những người ngoài vào “ở ké”. Theo chị Linh, một người dân tại đây cho biết, thời gian gần đây đã có nhiều người vào ở hơn, nhiều căn biệt thự lúc trước bỏ hoang nay cũng đã được tái sơn sửa để đón người vào ở. “Chỉ mong cho người ta vào ở đông đông để khu này không còn vắng vẻ và đáng sợ nữa, chứ trước đây cả khu dân cư rộng lớn này mà chỉ có rất ít ngôi nhà có người vào ở còn lại là bỏ hoang”, chị Linh chia sẻ.

Theo chị Linh việc nhiều ngôi biệt thự bị bỏ hoang không chỉ làm mất mỹ quan, cuộc sống vắng vẻ mà điều ám ảnh nhất là nơi đây trở thành cát cứ của nhiều loại tội phạm. Khu dân cư rộng lớn, không có người bảo vệ, không có tường rào bao quanh nên người lạ cứ tự do ra vào, tình hình trộm cắp cũng thường xảy ra.

Phản ảnh người dân tại đây cho biết, vào buổi tối nhiều khu vực tối om, muốn đi ra ngoài để dạo mát cũng không dám vì biết đâu có nhiều tội phạm ẩn nấp bên trong các biệt thự cũ, nhất là những người nghiện nghập hút chích. Khu này cũng thường có nhữngvụ trộm đột nhập vào nhà, trộm cắp chó mèo của người dân.

Khu biệt thự, nhà liên kế của tập đoàn Hà Đô tại quận 2.

Tại khu biệt thự, nhà liên kế hoành tráng của tập đoàn Hà Đô (quận 2) cũng chìm trong sự im lặng, u buồn. Hang dài những ngôi nhà liên kế đang bị hoang hóa, bỏ không nhiều năm trời và đang xuống cấp. Những bức tường rêu móc, xám xịt. Hiện khu vực này cũng đang dần sôi động hơn, nhiều công ty cũng mua lại để mở văn phòng làm việc, khiến không gian bớt vắng vẻ. Tuy nhiên, nếu so với quy mô và số lượng hàng trăm ngôi nhà ở đây thì con số này vẫn còn khá nhỏ.

Đối với nhiều người, việc phải làm hàng xóm với những ngôi biệt thự hoang không chỉ là vấn đề thẩm mỹ, an ninh mà quan trọng hơn cả đó là họ mất đi các tiện ích mà chủ đầu tư đã hứa hẹn từ trước. “Cả khu dân cư mà chỉ có hơn chục gia đình vào ở nên không thể có công viên, khu vui chơi, không trường mẫu giáo và các tiện ích bên trong dự án cũng không có như lời chủ đầu tư hứa hẹn ban đầu”, một người dân than thở.

Ông Vinh, người đang sinh sống tại khu dân cư Khang An – Phú Hữu, thiệt thòi lớn nhất đó là không có những người hàng xóm đúng nghĩa. Với ông dù sống đô thị hay ở đâu thì vẫn cần có xóm giềng, để lúc vui có thể chia sẻ và lúc hoạn nạn hay bệnh tật gì đó có thể kêu giúp chứ chỉ là căn nhà hoang, trống hoắc thì biết kêu ai. “tôi đã nghỉ hưu không đi làm nữa cả ngày chỉ quanh quẩn ở nhà, nhiều lúc muốn đi loanh quanh nói chuyện cho vui vẻ nhưng chẳng biết đi đâu vì xum quanh chỉ là nhà hoang thôi”, ông Vinh buồn nói.

Những ngôi biệt thự chưa hoàn thiện bị bỏ không nhiều năm.

Cỏ dại mọc um tùm, xâm lấn ngôi biệt thự.

Những ngôi biệt thự này là hệ quả của thời kỳ sốt nóng bất độn sản trước đây.

Vẫn chưa biết khi nào những ngôi biệt thự này mới được sáng đèn.

Một mình một cõi.

Trần Phong
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.