Bán không được, lãi ngân hàng "nhảy múa" từng ngày khiến không ít người từng là cò đất nền vùng ven có tiếng nay phải lâm cảnh khổ sở.
Ngay sau chỉ đạo của UBND TP HCM về việc xử lý tình trạng cò đất thổi giá đất nền hồi tháng 5 vừa qua, nhiều khu vực đất nền vùng ven đã hạ nhiệt. Song, không ít người trót "ôm" đất đến giờ vẫn chưa thoát ra được.
Anh Minh Hoàng (ngụ quận 9, TP HCM) mấy tháng nay phải è cổ trả lãi hằng tháng cho khoản vay ngân hàng gần 2 tỉ đồng để đầu tư vào đất nền. Đầu năm 2017, anh Hoàng đến khu vực đường Nguyễn Xiển, phường Long Thạnh Mỹ, quận 9 tìm hiểu và mua miếng đất hơn 700 m2 với giá 2,5 triệu đồng/m2. Khoảng 2 tháng sau, khi giá đất bắt đầu sốt, cò vào trả 5 triệu đồng/m2 để mua miếng đất này và đặt cọc ngay 300 triệu đồng.
Ngay sau đó, đất nền vùng ven đã hạ nhiệt bởi chỉ đạo của UBND TP HCM. Từ đó đến giờ, miếng đất của anh Hoàng chưa bán được. Cò đất chấp nhận bỏ cọc khi thấy tình hình thị trường biến động mạnh. "Cũng không thấy ai đến hỏi mua bán gì, trong khi hằng tháng tôi phải trả lãi ngân hàng với số tiền không hề nhỏ" - anh Hoàng lo lắng.
Một dự án phân lô bán nền tại quận 2. Ảnh: Tấn Thạnh
Trong khi đó, không phải lo tiền trả nợ nhưng anh Lê Ngọc (ngụ quận 2, TP HCM) đang "ôm" tới 2 miếng đất ở quận 9 từ cơn sốt đất vừa qua. Với miếng đất 800 m2, giá 2,5 triệu đồng/m2 kế bên siêu dự án được quảng bá rầm rộ được người bạn "chia lại" kèm lời giới thiệu sẽ lời gấp đôi trong vòng 1 tháng, anh Ngọc liền bỏ tiền đầu tư, kỳ vọng sẽ kiếm được khoản kha khá. Không lâu sau, thấy giá đất xung quanh tăng vùn vụt, dù chưa bán được miếng này nhưng anh đã tiếp tục gom tiền đầu tư thêm hơn 3.000 m2 đất ruộng.
"Dù là đất ruộng nhưng chủ đất hứa sẽ tách sổ ngay khi có người hỏi mua, giá lại rẻ, chỉ 1,9 triệu đồng/m2 nên tôi không chần chừ. Vừa đặt cọc xong, đã có người hỏi mua lại với giá 2,6 triệu đồng/m2 nhưng lúc đó, tôi nghĩ đất còn tăng giá nên chưa vội bán" - anh Ngọc tiếc rẻ.
Kết quả là đến giờ, không chỉ anh Ngọc mà rất nhiều nhà đầu tư lỡ gom đất vùng ven chờ tăng giá đang như ngồi trên lửa vì không bán được cho ai.
Một trường hợp khác là ông Nguyễn Thanh L., một người mới bắt đầu làm cò đất ở khu vực Bình Chánh, Hóc Môn khi thị trường đang sốt. Ông L. đang phải ôm mấy miếng đất nền chưa bán kịp. Bao nhiêu vốn liếng trong nhà cùng với mấy trăm triệu đồng của gia đình bên vợ mượn tạm giờ ôm đất để đó không bán được nên ông rất lo.
Một chuyên gia tài chính cho rằng bao giờ cũng vậy, cứ mỗi đợt đất nền hay căn hộ, chung cư nóng sốt đều có kẻ cười, người rơi nước mắt. Trong đó, những người đầu cơ, cò mồi từng góp phần làm cho giá đất sốt ảo, đến khi giá đất hạ nhiệt thì lại "dính bẫy" do chính mình giăng ra. Đặc biệt, những người mới bước vào nghề, chưa có kinh nghiệm phải trả giá rất đắt.
Sơn Nhung - Thái Phương (NLĐ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.