Nhiều người mua nhà vẫn đang trong trạng thái nghe ngóng, song giới quan sát thị trường cho rằng thời điểm này là lúc phù hợp nhất để xuống tiền mua bất động sản, nhất là với người mua ở thực.

Nhu cầu mua nhà vẫn cao

Năm 2023, thị trường bất động sản Việt Nam đã phải trải qua áp lực kinh tế toàn cầu và các thách thức toàn cầu cũng như nội địa. Bên cạnh đó, sự chậm trễ trong việc phê duyệt các dự án nhà ở làm trì hoãn việc triển khai đầu tư, ảnh hưởng đến tâm lý thị trường.

Tuy nhiên, theo Savills Việt Nam, nhu cầu sở hữu nhà ở vẫn mạnh mẽ nhờ quá trình đô thị hóa trên cả nước, nguồn dân số đông và nhu cầu cấp thiết về nhà ở ở các thành phố lớn.

Bà Dương Thùy Dung, Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam, nhận định thị trường căn hộ TP.HCM thực sự đã có những chuyển biến tích cực hơn về tính thanh khoản so với nửa đầu năm.

Điển hình như một dự án khu đô thị với khoảng 3.000 căn mở bán mới trong quý 3/2023 ghi nhận tỷ lệ bán được trên 50%, trong khi một dự án khác cạnh tuyến metro đã bán hết 20 căn shophouse khối đế trong vòng một buổi sáng.

Giới quan sát thị trường cho rằng thời điểm này là lúc phù hợp nhất để xuống tiền mua bất động sản, nhất là với người mua ở thực.

“Không thể phủ nhận rằng nhu cầu mua nhà chắc chắn vẫn cao và người mua vững vàng tài chính vẫn sẵn sàng đổ tiền vào thị trường, trong đó mức giá phù hợp đóng vai trò quyết định”, bà Dung nói.

Quan sát thị trường căn hộ TP.HCM cho thấy, hầu hết các dự án mở bán đều đi kèm chính sách bán hàng hấp dẫn, ưu đãi lãi suất vay kéo dài và thanh toán linh hoạt chia nhỏ dòng tài chính tạo điều kiện thuận lợi để tiếp cận nhóm khách hàng có thu nhập tầm trung. Một số dự án căn hộ đưa ra thị trường cuối năm có giao dịch khá tốt nhờ chính sách bán hàng đột phá từ các chủ đầu tư.

Trong một sự kiện mới đây, bà Trang Bùi, Tổng giám đốc Cushman & Wakefield Việt Nam cho rằng, nếu mua nhà ở thực thì đây là thời điểm tốt nhất để đi mua.

Lý do theo bà Trang, chưa bao giờ thị trường có những chính sách bán hàng bùng nổ như hiện nay, ở cả thị trường Hà Nội lẫn TP.HCM. Các chủ đầu tư đang tung ra rất nhiều chính sách chính sách chiết khấu, ưu đãi về lịch thanh toán, hỗ trợ lãi suất để dìu thị trường lên trở lại. Những chính sách này hỗ trợ kích đối với thị trường nhà ở.

“Mua nhà nên mua những lúc thị trường như hiện nay, những chính sách thanh toán thuận lợi, thị trường chạm đáy”, bà Trang nói.

"Liệu cơm gắp mắm"

Dù vậy, ông Sử Ngọc Khương, Giám đốc Cấp cao về Tư vấn Đầu tư Savills Việt Nam lưu ý, với những người mua nhà lần đầu, cần đặt ra một số điều cần xem xét. Trong đó, cần xác định liệu chúng ta thực sự cần nhà ở hay không. Thứ hai, cần đánh giá mức tiền tích lũy hiện có. Thứ ba, phải xem xét khả năng vay mượn và đặt ra câu hỏi liệu thu nhập hàng tháng có đủ để thanh toán cả gốc và lãi không.

“Đối với những người thuê nhà, khao khát sở hữu nhà thường là rất lớn, tuy nhiên, cần phải tiếp cận vấn đề này một cách cẩn trọng và thận trọng, đồng thời nâng cao khả năng chịu đựng tài chính", ông Khương nói.

Theo báo cáo mới đây của Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), thị trường bất động sản cuối năm nay đã đi qua vùng đáy. Điều này thể hiện rõ nét tại thị trường bất động sản TP.HCM, quý 1/2023 tăng trưởng âm 16,2%; đến 6 tháng đầu năm 2023 vẫn tăng trưởng âm 11,58% nhưng đã giảm 4,62% so với quý 1/2023.

Đến cuối quý 3/2023, tuy vẫn còn tăng trưởng âm 8,71% nhưng đã giảm thêm 2,87% so với 6 tháng đầu năm. Sau 9 tháng, mức độ khó khăn của thị trường bất động sản đã giảm 42,3% so với quý 1/2023.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA dự báo, dù vẫn còn nhiều khó khăn nhưng thị trường dự kiến sẽ sáng hơn trong thời gian tới trước khi đi vào tiến trình phục hồi, dự kiến sẽ diễn ra trong nửa cuối năm 2024.

Trong đó, Luật Nhà ở (sửa đổi) mới thông qua với nhiều thông tin tích cực có thể là cơ sở để nhà vừa túi tiền được kỳ vọng là “nhân tố chính” cho chu kỳ phục hồi.

Diệu Trang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.