Trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa hiện có nhiều dự án bất động sản triển khai ì ạch, chậm tiến độ khiến cho đời sống của người dân bị ảnh hưởng, đồng thời gây lãng phí nguồn lực đất đai và kìm hãm quá trình phát triển kinh tế xã hội địa phương.

Loạt dự án ì ạch

Thời gian gần đây, người dân nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đã liên tục phản ánh đến UBND tỉnh về việc nhiều dự án bất động sản chậm triển khai khiến đời sống của họ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Đơn cử, dự án khu biệt thự Nha Trang Sea Park chậm triển khai thực hiện đã ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cấp điện nước, đường giao thông chật hẹp, ô nhiễm môi trường,…

Tương tự, nhiều người dân trên địa bàn tỉnh cũng phản ánh dự án SASCO được UBND tỉnh nhiều lần gia hạn nhưng tiến độ triển khai quá chậm. Đến nay, dự án này đã kéo dài suốt 17 năm nhưng vẫn chưa hoàn thành đi vào hoạt động.

Người dân xã Cam Hòa (huyện Cam Lâm) cũng đang bức xúc với việc chậm triển khai dự án sân golf trên địa bàn. Theo đó, dự án này đã chi bồi thường, hỗ trợ cho nhân dân từ năm 2010 nhưng đến nay vẫn chưa được đầu tư xây dựng.

Tại các dự án khác như khu nhà ở Phước Đồng; dự án khu dân cư Hưng Thịnh; dự án khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng và bệnh viện điều dưỡng phục hồi chức năng phường Ba Ngòi; dự án Champarama Resort; dự án khu đô thị Phúc Khánh 1; dự án khu đô thị Phúc Khánh 2; dự án khu du lịch và nghĩ dưỡng Năm Sao Đại Lãnh; dự án khu biệt thự Quốc Anh;… tiến độ triển khai cũng ì ạch.

Khánh Hòa đang tổng rà soát các dự án bị chậm tiến độ để có hướng xử lý trong thời gian tới. (ảnh minh họa)

UBND tỉnh Khánh Hòa nói gì?

Trước những phản ánh nêu trên, UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, hiện tỉnh đang triển khai rà soát nhiều dự án bị chậm tiến độ để có hướng xử lý trong thời gian tới.

Đơn cử, dự án khu biệt thự Nha Trang Sea Park được UBND tỉnh cấp Giấy chứng nhận đầu tư vào năm 2008 và cấp điều chỉnh lần thứ nhất vào năm 2013.

Tính đến nay, dự án đã chậm tiến độ theo quy định, tuy nhiên dự án đã cơ bản hoàn thành các hạng mục đầu tư hạ tầng. Trong thời gian tới, UBND tỉnh Khánh Hòa sẽ tiếp tục chỉ đạo rà soát các nội dung liên quan đến nghĩa vụ tài chính, đất đai, xây dựng để xem xét, xử lý việc chậm tiến độ của dự án theo quy định.

Đối với dự án khách sạn Sasco, UBND tỉnh Khánh Hòa đã giao Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với UBND thành phố Nha Trang khẩn trương thực hiện kiểm tra, rà soát công tác triển khai đền bù, hỗ trợ cho người dân, đồng thời kiểm tra rà soát các cơ sở pháp lý theo quy định của pháp luật về đất đai trong quá trình triển khai thực hiện dự án.

Trong thời gian tới, UBND tỉnh Khánh Hòa sẽ tiếp tục đôn đốc các cơ quan đơn vị có liên quan để đề xuất tham mưu UBND tỉnh hướng giải quyết về tiến độ thực hiện dự án theo đúng quy định của pháp luật.

Không riêng gì các dự án nói trên, nhiều dự án khác được đầu tư bằng nguồn vốn ngoài ngân sách, chậm tiến độ trên địa bàn tỉnh cũng sẽ bị kiểm tra và xử lý.

Năm 2022, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 482/KH-UBND về việc kiểm tra, rà soát các dự án đầu tư bằng nguồn vốn ngoài ngân sách, chậm tiến độ trên địa bàn tỉnh. Việc kiểm tra, xử lý các dự án chậm tiến độ nêu trên được chia thành các giai đoạn cụ thể thực hiện trong năm 2022 và năm 2023.

Theo kế hoạch này, UBND tỉnh Khánh Hòa sẽ rà soát, xử lý nhiều dự án chậm tiến độ, như dự án khu biệt thự cao cấp Vĩnh Hòa của doanh nghiệp Tư Nhân Việt Thắng; dự án khu nhà ở Phước Đồng; dự án khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng và bệnh viện điều dưỡng phục hồi chức năng do Công ty TNHH DK Uniland làm chủ đầu tư;…

Khánh Hòa sẽ xem xét khả năng giữ lại một số công trình hiện hữu trên khu đất của Khu nghỉ dưỡng Ana Mandra (cũ) để bố trí phục vụ công cộng kết hợp với du lịch nhằm tiết kiệm chi phí đầu tư xây dựng và mang lại lợi ích cho cộng đồng

Bên cạnh việc giải quyết các dự án chậm tiến độ, UBND tỉnh Khánh Hòa cũng lên kế hoạch xử lý các công trình, dự án tại khu vực phía Đông đường Trần Phú – Phạm Văn Đồng (thành phố Nha Trang) nhằm trả lại không gian công cộng ven biển cho người dân địa phương. Trong đó có việc di dời dự án khu nghỉ mát Ana Mandra tại mặt tiền đường Trần Phú, thành phố Nha Trang.

UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, khu vực ven biển phía Đông đường Trần Phú – Phạm Văn Đồng được định hướng phục vụ mục đích công cộng kết hợp với dịch vụ, nhưng ưu tiên phục vụ công cộng là chính.

UBND tỉnh đã giao UBND thành phố Nha Trang tổ chức lập thiết kế đô thị riêng đối với khu vực phía Đông đường Trần Phú – Phạm Văn Đồng để làm cơ sở xem xét, xử lý một số công trình, dự án trong khu vực.

Ngày 7/2 vừa qua, Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa có văn bản đề xuất cho phép lập đề án “phố Văn hóa, Ẩm thực và Du lịch” tại phần đất Khu nghỉ dưỡng Ana Mandra (cũ).

UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, sau khi đồ án thiết kế đô thị khu vực phía Đông đường Trần Phú – Phạm Văn Đồng và đồ án quy hoạch phân khu dân cư các phường Tân Lập – Lộc Thọ - Phước Tiến được phê duyệt tỉnh sẽ triển chỉ đạo triển khai xây dựng đề án này.

Đồng thời, Khánh Hòa cũng sẽ xem xét khả năng giữ lại một số công trình hiện hữu trên khu đất của Khu nghỉ dưỡng Ana Mandra (cũ) để bố trí phục vụ công cộng kết hợp với du lịch nhằm tiết kiệm chi phí đầu tư xây dựng và mang lại lợi ích cho cộng đồng.

Lưu Bang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.