Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 có tổng chiều dài khoảng hơn 117km, sơ bộ tổng mức đầu tư gần 22.000 tỷ đồng. Dự án được chia thành 3 dự án thành phần và giao Bộ Xây dựng, UBND các tỉnh Khánh Hòa và Đắk Lắk là cơ quan chủ quản.
Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, dự án thành phần 1 (tỉnh Khánh Hòa) hoàn thành 20km đầu tuyến trước ngày 19/12/2025. Dự án thành phần 3 (tỉnh Đắk Lắk) hoàn thành trước ngày 30/8/2025 và theo chỉ đạo của Bộ Xây dựng, dự án thành phần 2 phấn đấu khánh thành trước ngày 30/6/2026 để phát huy hiệu quả đầu tư và khai thác đồng bộ.
Bộ Xây dựng cho biết, tính đến nay, trong 3 dự án thành phần thuộc dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, dự án thành phần 2 và dự án thành phần 3 đã cơ bản hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng.
Phần mặt bằng còn lại chủ yếu phần diện tích phát sinh tăng thêm khoảng gần 20ha thuộc dự án thành phần 2 (đặc biệt vướng phạm vi mặt bằng khu vực cửa Tây hầm Phượng Hoàng và phạm vi 2,34ha rừng tự nhiên). Phạm vi dự án thành phần 3 phát sinh 10ha do thay đổi mái taluy, 1 vị trí đường điện 500kV đang di dời.

Hoàn thành 20km cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột trước 19/12/2025
Đối với công tác giải phóng mặt bằng, Bộ Xây dựng thống nhất với chỉ đạo của lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Lắk, yêu cầu các sở, ngành và cơ quan liên quan khẩn trương hoàn thành các thủ tục để bàn giao toàn bộ mặt bằng dự án trước ngày 15/10 và đẩy nhanh công tác di dời đường điện cao thế, không để ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành của dự án.
Bộ Xây dựng cũng đề nghị tỉnh Khánh Hòa, Đắk Lắk tiếp tục đôn đốc, chỉ đạo chủ đầu tư, nhà thầu đẩy nhanh hơn nữa tiến độ thi công các dự án thành phần, đặc biệt là hạng mục bê tông nhựa, hệ thống an toàn giao thông để phấn đấu hoàn thành 20km đầu tuyến thuộc dự án thành phần 1 và dự án thành phần 3 trước ngày 19/12/2025.
Bên cạnh đó, Bộ Xây dựng đề nghị UBND tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo chủ đầu tư xây dựng kế hoạch triển khai 11,5km còn lại để sớm hoàn thành, đưa vào khai thác toàn bộ dự án.
Trên cơ sở kết quả rà soát về phương án và chi phí đầu tư, cân đối nguồn vốn của các dự án thành phần, tỉnh Khánh Hòa và Đắk Lắk cũng được đề nghị chỉ đạo chủ đầu tư các dự án thành phần khẩn trương thực hiện các thủ tục tiếp theo, triển khai đầu tư hệ thống giám sát điều hành giao thông theo quy định.
Đồng thời, UBND tỉnh Đắk Lắk với vai trò là cơ quan chủ quản, cơ quan có thẩm quyền, chỉ đạo các cơ quan liên quan căn cứ quy định hiện hành, nghiên cứu triển khai phương án đầu tư trạm dừng nghỉ bảo đảm khai thác đồng bộ khi dự án hoàn thành.
Trước đó, theo báo cáo của Cục Đường bộ Việt Nam, lũy kế sản lượng thi công toàn dự án đến nay đạt khoảng 61% giá trị hợp đồng. Trong đó, dự án thành phần 1 (địa phận Khánh Hòa) đạt 58%, riêng 20km đầu tuyến dự kiến hoàn thành trong năm 2025 đã thi công được hơn 71%.
Dự án thành phần 2 (do Ban Quản lý dự án Đường sắt quản lý) đạt gần 54% và dự án thành phần 3 (địa phận Đắk Lắk) đạt 69%.
Cục Đường bộ đánh giá, tiến độ thi công các dự án thành phần 1 và 3 cơ bản đáp ứng kế hoạch, trong khi dự án thành phần 2 đang chậm khoảng 2,6% do địa hình phức tạp, đi qua rừng tự nhiên, thời tiết bất lợi và nguồn cung vật liệu cát khan hiếm.
Đối với dự án thành phần 2, tổng giá trị thi công hiện đạt 4.507 tỷ đồng, đạt 54% giá trị hợp đồng. Trong đó gói thầu XL02 đạt 60%, cơ bản đáp ứng kế hoạch; gói thầu XL01 đạt hơn 42%, chậm 8,4%; gói thầu XL03 đạt 60%, chậm 0,6%.
Đối với gói thầu XL01 (Km 32 000 - Km 43 000), Cục Đường bộ yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu bổ sung mũi thi công, đảm bảo thông hầm trái trước ngày 15/10, thông hầm phải trong tháng 11/2025, hoàn thiện vỏ hầm trước tháng 3/2026.
Các nhà thầu được đề nghị bổ sung thiết bị và nhân sự để bù tiến độ đã chậm, đảm bảo thông xe kỹ thuật toàn tuyến trước ngày 30/6/2026.
-
Khẩn trương hoàn thành 20 km đầu tuyến cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột
Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột kết nối khu vực duyên hải Nam Trung Bộ với Tây Nguyên, đang bước vào giai đoạn tăng tốc để kịp tiến độ trước mùa mưa năm nay.
-
Đề xuất chuyển đổi gần 170ha đất rừng để làm cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột
Tỉnh Đắk Lắk đang hoàn tất các thủ tục để có thể sớm chuyển đổi gần 170ha đất rừng nhằm triển khai xây dựng cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột. Trong đó này, có 45,5ha rừng tự nhiên, còn lại gần 124ha là rừng trồng.
-
Đắk Lắk đang triển khai dự án cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột tới đâu?
Dự án thành phần 3 thuộc tuyến cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột đoạn qua địa bàn tỉnh Đắk Lắk đến nay đã bàn giao mặt bằng 37,44/48,09km (đạt hơn 77,85%), nguồn vốn đã giải ngân hơn 1.053 tỉ đồng, đạt 77,6% kế hoạch.
-
Cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột đang làm đến đâu?
Dự án cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột đoạn qua địa bàn tỉnh Đắk Lắk được khởi công từ ngày 18/6. Tuy nhiên, hiện tiến độ triển khai dự án đang bị chậm do công tác giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn.
-
19/12 - Hạn chót thông xe của loạt dự án cao tốc
Bộ Xây dựng yêu cầu Ban Quản lý dự án 2 và Ban Quản lý dự án 85 đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành các dự án cao tốc đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Hoài Nhơn - Quy Nhơn và Quy Nhơn - Chí Thạnh, bảo đảm thông xe đúng kế hoạch....
-
Tuyến cao tốc gần 30.000 tỷ đồng kết nối Tây Ninh - TP.HCM - Đồng Nai đang làm đến đâu?
Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam cho biết, dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành đã đạt hơn 96% giá trị hợp đồng, tương đương với 55km trong tổng số chiều dài toàn tuyến đã cơ bản hoàn thành....
-
Tin mới nhất về tuyến cao tốc “huyết mạch” kết nối TP.HCM tới sân bay Long Thành
Cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây được điều chỉnh tốc độ tối thiểu lên 80km/h, đồng thời cấm ôtô tải trên 7,5 tấn, xe khách trên 29 chỗ chạy làn sát dải phân cách từ ngày 10/11 tới đây.

.png)

