Trong báo cáo mới đây về Công ty CP Đầu tư Kinh doanh Nhà Khang Điền (mã chứng khoán KDH), Chứng khoán KB (KBSV) cho biết, trong năm 2023-2024, Khang Điền có kế hoạch sẽ mở bán gối đầu các dự án có quy mô nhỏ Clarita – The Privia – The Solina.

Các dự án này sẽ đảm bảo giá trị bán hàng cũng lợi nhuận của Khang Điền trong trung hạn trong khi chờ đợi mở khóa các quỹ đất có quy mô lớn.

KBSV ước tính tổng giá trị bán hàng trong năm 2023 (chưa bao gồm dự án Đoàn Nguyên) đạt khoảng 4.304 tỷ đồng, tăng 54% so với cùng kỳ và năm 2024 đạt 7.236 tỷ đồng, tăng 68% so với cùng kỳ.

Khang Điền hiện đang sở hữu quỹ đất lên tới hơn 600ha, các dự án đều nằm tại TP.HCM, tập trung tại khu vực thành phố Thủ Đức và khu vực phía Tây TP.HCM (quận Bình Tân và huyện Bình Chánh).

Khang Điền hiện đang đầu tư 3 dự án có quy mô lớn bao gồm khu dân cư Tân Tạo (330ha), khu công nghiệp Lê Minh Xuân (110ha) và khu dân cư Phong Phú 2 (130ha). Các dự án này được kỳ vọng giúp doanh nghiệp bất động sản này đảm bảo tăng trưởng lợi nhuận trong dài hạn.

Theo kế hoạch của doanh nghiệp, trong trung hạn, công ty sẽ tập trung mở bán các dự án có quy mô nhỏ như Classia, The Claria, The Solina và Đoàn Nguyên. Các dự án có quy mô lớn 100ha sẽ được triển khai trong dài hạn.

Tính đến thời điểm cuối quý 3/2022, khoản mục người mua trả tiền trước đạt 529 tỷ, tăng 195% so với đầu năm nhưng giảm mạnh đáng kể so với giai đoạn 2017-2020. Theo đó, tỷ lệ người mua trả tiền trước/hàng tồn kho giảm mạnh so với các năm trước. Sự sụt giảm này là do các dự án đã triển khai đã được hạch toán ghi nhận doanh thu trong năm 2021 trong khi chưa có các sản phẩm mới được mở bán.

Nợ vay tăng mạnh 182% so với đầu kỳ lên mức 7.206 tỷ đồng, chủ yếu đến từ tăng nợ vay ngân hàng dài hạn để góp vốn đầu tư cho dự án Khu nhà ở Đoàn Nguyên và tài trợ vốn cho các dự án đang triển khai như Classia, Clarita và các dự án lớn trong dài hạn như khu công nghiệp Lê Minh Xuân, khu dân cư Tân Tạo và Phong Phú.

Dư nợ trái phiếu tại thời điểm cuối quý 3/2022 là 1.100 tỷ đồng, sẽ đáo hạn vào năm 2025. KBSV cho rằng với dòng tiền từ các dự án đang triển khai và chuẩn bị mở bán trong thời gian tới, Khang Điền sẽ không gặp nhiều áp lực trong việc trả lãi và gốc trái phiếu.

Diệu Trang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.