Theo phản ánh của người dân sống tại khu chung cư cao cấp Keangnam: Một tuần sau khi đoàn kiểm tra liên ngành Thành phố do Sở Tài chính chủ trì lập biên bản vi phạm về việc thu phí trái qui định, Keangnam vẫn tiếp tục thu phí “cắt cổ”.
Trước đó, vào ngày 27/06/2011, Văn phòng Luật sư Bùi Quang Hưng và Cộng sự được sự ủy quyền của khoảng 200 chủ sở hữu các căn hộ (hiện đã chuyển về sinh sống tại tòa nhà Keangnam Landmark Tower) gửi đơn khiếu nại tới Sở Tài chính tố cáo về hành vi vi phạm pháp luật của chủ đầu tư – Công ty TNHH Một thành viên Keangnam – Vina.

Ngay sau khi nhận được đơn khiếu nại về việc vi phạm Quyết định số 25/2009/QĐ-UBND ngày 09/01/2009 và Quyết định số 107/2009/QĐ-UBND ngày 29/9/2009 của UBND Tp. Hà Nội về việc thu phí trông giữ xe đạp, xe máy, ô tô trên địa bàn Tp. Hà Nội, ngày 28/06/2011, Đoàn thanh tra liên ngành Thành phố do Sở Tài chính chủ trì phối hợp cùng Cục thuế, Công an, Sở Giao thông vận tải đã tiến hành kiểm tra phí trông giữ xe tại tầng hầm chung cư cao cấp Keangnam.


Tại buổi làm việc này, đoàn thanh tra đã lập biên bản làm việc, biên bản vi phạm hành chính và truy thu số tiền chênh lệch do Công ty thu phí trông giữ xe cao hơn quy định. Đồng thời yêu cầu công ty chấm dứt ngay việc thu phí sai quy định và trong vòng 15 ngày kể từ sau ngày đoàn liên ngành làm việc với công ty, Công ty phải trình phương án về mức thu cụ thể lên Sở Tài chính để thẩm định theo thẩm quyền.

Keangnam tiếp tục thu phí khủng bất chấp xử phạt của Sở Tài chính
Công văn Sở Tài chính nêu rõ về việc lập biên bản
vi phạm về phí trông giữ xe của Keangnam Vina.

Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân sống tại đây, 1 tuần sau khi Sở Tài chính lập biên bản phạt, Keangnam vẫn tiếp tục thu phí “chát” bất chấp việc vi phạm qui định của pháp luật Việt Nam.

Phản ánh tới báo điện tử Giáo Dục Việt Nam, một hộ gia đình (xin được giấu tên) cho biết: Vào ngày 4/7/2011, khi xuống thanh toán với thu ngân Trần Việt Hà, hộ gia đình này vẫn bị thu với mức phí “cắt cổ” giống như mức phí cao đã bị lên án trước đó, hoàn toàn không có sự thay đổi gì.

Keangnam tiếp tục thu phí khủng bất chấp xử phạt của Sở Tài chính
Phớt lờ biên bản xử phạt và yêu cầu của Sở Tài chính, Keangnam
vẫn thu phí "cắt cổ" (Ảnh chụp hóa đơn thanh toán tiền gửi xe).
Theo đó, hóa đơn thanh toán tiền có ghi rõ:

Phí gửi 02 xe ô tô là 2.924.000 VND (tương đương 1.462.000 VND/xe/tháng)

Phí gửi 01 xe máy: 104.000 VND/xe/tháng
Tổng thu: 3.028.000 VND/tháng (cho 2 ô tô và 1 xe máy).

Trong khi đó, nếu theo luật định, mức phí trên được tính như sau:

Phí gửi 02 xe ô tô ngày và đêm = 2 x 875.000 VND = 1.750.000 VND/tháng

Phí 01 xe máy ngày và đêm = 1 x 45.000 VND = 45.000 VND/tháng

Tổng cộng: 1.795.000 VND (cho 2 ô tô và 1 xe máy)


Như vậy, nếu so với quy định của UBND TP. Hà Nội, số tiền gửi xe mà phía Công ty Keangnam Vina đã thu của người dân cao gấp hơn 1,5 lần và vượt mức 1.233.000 đồng.


“Do đó, nếu trung bình mỗi hộ bị “thu khống” lên khoảng 1 triệu đồng/tháng, chỉ cần làm một phép tính đơn giản, với hơn 200 hộ đang sinh sống tại tòa nhà Keangnam hiện nay, mỗi tháng, số tiền mà chủ đầu tư đút túi lên tới 200 triệu đồng” – Một người dân ở Keangnam nhẩm tính. “Đó là chỉ tính riêng tiền trông giữ xe, chưa tính tới phí dịch vụ cao ngất ngưởng 0,99 USD/m2 mà người dân đã la ó bấy lâu nay” – Cư dân này nhấn mạnh thêm.


Trả lời với báo Giáo dục Việt Nam về cách xử lý đối với những đối tượng liên tục vi phạm về mức phí trông giữ xe, ông Tuấn Anh - Trưởng Phòng Thanh tra hành chính Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết: Sau khi phạt hành chính, nếu doanh nghiệp vẫn còn vi phạm từ 2 đến 3 lần, đoàn kiểm tra sẽ kiến nghị hủy hợp đồng, thu hồi giấy phép.


Keangnam tiếp tục thu phí khủng bất chấp xử phạt của Sở Tài chính
Phụ lục hợp đồng nêu rõ cơ sở hình thành giá của từng m2 căn
hộ mà cư dân Keangnam đã bỏ tiền ra mua.
Trao đổi với phóng viên báo điện tử Giáo Dục Việt Nam, bà Trịnh Thúy Mai, Ban đại diện lâm thời cư dân Keangnam không giấu nổi sự bức xúc chia sẻ: Chúng tôi đã bỏ ra xấp xỉ trên dưới 3.000 USD/m2 để mua vào căn hộ chung cư cao cấp Keangnam này. Mặc dù gần đây, có một số quan chức đã trả lời trên báo chí rằng chủ đầu tư nếu đã đầu tư hiện đại cho khu vực trông giữ xe thì có thể thỏa thuận giá trông giữ xe cao hơn qui định và việc làm này đúng hay sai thì phải xem hợp đồng mới rõ. Chúng tôi đã xem xét kỹ trong phụ lục 1 của hợp đồng mua bán căn hộ, phần “nguyên vật liệu và thiết bị của căn hộ”, có nêu rõ tiện ích đầu tư cho khu vực trông giữ xe được chủ đầu tư trang bị đầy đủ và là cơ sở hình thành giá của từng m2 căn hộ mà cư dân đã bỏ tiền ra mua.


“Do vậy, cư dân Keangnam vẫn giữ vững lập trường yêu cầu Keangnam phải tôn trọng luật pháp Việt Nam, cụ thể là thực hiện thu phí theo đúng mức qui định của UBND thành phố Hà Nội” – bà Mai nhấn mạnh.

  • Tranh chấp phí dịch vụ chung cư Keangnam: “Há miệng” mắc hợp đồng

    Tranh chấp phí dịch vụ chung cư Keangnam: “Há miệng” mắc hợp đồng

    Nếu dịch vụ trông xe tốt như có camera giám sát, thậm chí có bảo hiểm nếu tầng hầm ngập nước…, thì chi phí gửi xe cũng phải cao hơn những nơi không có dịch vụ kiểu đó.

  • 'Keangnam thu phí cao để hạn chế người ngoài vào gửi xe'

    'Keangnam thu phí cao để hạn chế người ngoài vào gửi xe'

    Sau 7 tiếng đàm phán từ 17h đến gần 12h đêm 27/6, chủ đầu tư tòa nhà cao nhất Keangnam cho biết sẽ giảm mức phí trông xe sau khi làm việc với Sở Tài chính. Phí dịch vụ mới cũng sẽ được chủ đầu tư đưa ra trong hai tuần tới.

  • Thu phí ‘bóc lột’, Keangnam vẫn kêu lỗ

    Thu phí ‘bóc lột’, Keangnam vẫn kêu lỗ

    Trong Hội nghị cư dân để giải trình khiếu nại của người dân chiều 24/6, Chủ tịch công ty Keangnam Vina, ông Ha Jong Suk cho rằng, mức thu phí hiện nay vẫn khiến Kengnam chịu lỗ.

  • LS Bùi Quang Hưng: Ngay sau hôm nay, chúng tôi sẽ khởi hiện Keangnam

    LS Bùi Quang Hưng: Ngay sau hôm nay, chúng tôi sẽ khởi hiện Keangnam

    Khẳng định với báo điện tử Giáo Dục Việt Nam, Luật sư Bùi Quang Hưng - văn phòng luật sư Bùi Quang Hưng và cộng sự - cho biết: Ngay sau buổi họp cư dân Keangnam chiều nay, ông và các cộng sự sẽ gửi đơn khiếu nại lên UBND TP.Hà Nội để kiện về những bức xúc của người dân Keangnam chưa được giải đáp thỏa đáng trong thời gian qua.

  • Sửng sốt cách cư xử "không thể tin được" ở Keangnam

    Sửng sốt cách cư xử "không thể tin được" ở Keangnam

    Bảo vệ Keangnam ngủ gục trong giờ làm việc hay nhân viên lau chùi, dọn dẹp của tòa chung cư cao cấp này thổ lộ chưa từng sử dụng những thiết bị vệ sinh hiện đại trong tòa nhà... là một số trong vô vàn những bức xúc của người dân đang phải chi trả mức phí dịch vụ cao kỷ lục 0,99 USD/m2 tại tòa nhà Keangnam.

  • Cư dân Keangnam “tố” chủ đầu tư về chất lượng, thu phí “cắt cổ”

    Cư dân Keangnam “tố” chủ đầu tư về chất lượng, thu phí “cắt cổ”

    Hàng trăm cư dân đang sinh sống tại các tòa nhà của chung cư cao cấp Keangnam Hà Nội Landmark Towers (đường Phạm Hùng, Cầu Giấy, Hà Nội) đang khiếu nại chủ đầu tư trước những mức phí “cắt cổ” trong khi nhiều tiện ích chưa hoàn tất, chưa được sử dụng…

Theo Tiểu Phương – Trần Nguyên (Giáo dục VN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: 0