CafeLand – Với số vốn vài trăm triệu đồng rất khó làm nên “cơm cháo” gì nếu so với giá nhà đất ở TP.HCM hiện nay. Tuy nhiên, cũng số tiền ấy nếu biết bỏ đúng nơi, đúng chỗ sẽ sinh sôi nảy nở một cách bất ngờ.

Những đồi cà phê nở trắng ở Tây Nguyên (Ảnh: Minh hoạ)

Vợ chồng chị Thuý hiện nay vẫn đang ở trọ và đi làm ở TP.HCM. Tuy chưa có nhà nhưng anh chị vẫn cảm thấy vui vẻ bởi tài sản đã “dày” lên thấy rõ so với cách đây 2 năm.

Năm 2019, với số tiền tích luỹ gần 500 triệu đồng, vợ chồng chị Thuý cũng giống bao gia đình trẻ khác khao khát mua được một căn nhà ở TP.HCM. Tuy nhiên, để tìm được một căn hộ “bé bé, xinh xinh” như mong muốn anh chị cũng phải trả cái giá khoảng 1,7 tỉ đồng.

Nghĩa là, muốn mua căn hộ đó thì vợ chồng chị Thuý phải vay thêm ngân hàng số tiền 1,2 tỉ đồng. Số tiền mỗi tháng phải trả ngân hàng gồm cả gốc và lãi lên đến hơn 15 triệu đồng khiến chị Thuý “ớn lạnh”. Trong khi tổng thu nhập của hai vợ chồng chỉ khoảng 25 triệu đồng khiến phương án mua nhà “đổ bể”.

Cuối năm đó, chị Thuý về quê ở huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông chơi lễ. Đúng dịp này những rẫy cà phê đang trổ bông trắng tuyết. Ngắm khung cảnh tuyệt đẹp đó trong không khí se lạnh đặc trưng chị Thuý bật ra ý tưởng mua một mảnh đất ở quê để sau này “dưỡng già”.

Chồng chị cũng ngay lập tức tán thành. Một người quen bán lại mảnh đất vườn 500m2 với giá 500 triệu đồng. Đất đã có thổ cư, trên đất trồng khoảng 50 cây cà phê và hơn 10 cây sầu riêng đã cho thu hoạch. Khu đất cũng gần nhà bố mẹ chị Thuý nên yên tâm có người trông coi.

Từ ngày mua mảnh đất, vợ chồng chị Thuý cảm thấy nhẹ nhõm. Bởi cảm giác giữ hàng trăm triệu đồng trong ngân hàng mà không biết làm gì rất “kinh khủng”. Bây giờ, ngoài khu đất là vốn “lận lưng” thì mỗi mùa gia đình anh chị lại được thưởng thức sầu riêng thơm ngon. Ngoài ra, những cây sầu riêng này cũng mang lại khoản thu nhập hơn 20 triệu đồng mỗi năm.

Giá đất của khu vực này hiện cũng đã tăng mạnh so với trước nhờ thông tin huyện sắp lên thị xã nên được đầu tư nhiều cơ sở hạ tầng. Khu đất của chị cũng đã có người hỏi mua với giá 650 triệu đồng nhưng chị không bán.

“So với lãi suất gửi ngân hàng thì hiện nay mình đã lời gấp nhiều lần rồi. Dù nhiều người hỏi mua nhưng mình không bán vì chưa có nhu cầu và tin là giá sẽ tăng nữa”, chị Thuý nói.

Nhiều người trúng đậm khi đầu tư đất ở quê (Ảnh: Minh hoạ)

Cũng tìm cơ hội đầu tư ở quê nhưng bước đi của anh Thịnh lại táo bạo hơn rất nhiều. Năm 2018, Thịnh đã tích luỹ được số tiền 2 tỉ đồng nhờ công việc kinh doanh bán hàng online. Với số tiền này, Thịnh có thể thoải mái mua được một căn hộ hai phòng ngủ ở TP.HCM thời điểm đó. Tuy nhiên, an cư chưa phải là mục đích mà anh hướng đến lúc này.

Thịnh yêu thích đầu tư bất động sản nhưng khoảng 2 tỉ đồng sẽ không có quá nhiều lựa chọn ở TP.HCM. Trong lúc đó, anh nhìn thấy tiềm năng ở vùng đất mình sinh ra. Quê của Thịnh nằm ở vùng ven thành phố Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk), cách trung tâm thành phố khoảng 30km. Vùng đất này là những đồi cà phê bạt ngàn nối tiếp nhau, đặc biệt là có một con sông khá lớn nước chảy quanh năm. Những điều kiện lý tưởng để phát triển mô hình kinh doanh homestay khi lượng du khách đổ về phố núi ngày càng nhiều hơn.

Ngoài 2 tỉ đồng, Thịnh quyết định vay thêm ngân hàng 500 triệu đồng nữa để mua 2ha đất rẫy trồng cà phê có vị trí gần con sông. Những năm đầu, Thịnh nhờ ba mẹ quản lý và trông coi rẫy còn mình vẫn bám trụ ở thành phố để tích luỹ vốn thêm. Số tiền thu được mỗi năm từ cà phê, cây ăn trái dư sức để Thịnh trả tiền lãi gốc vay ngân hàng.

Năm 2020, một con đường bê tông được làm đi ngang qua gần khu vực rẫy của Thịnh giúp xe ô tô có thể ra vào dễ dàng. Giá đất của khu vực cũng “nóng” lên làn sóng săn mua đất để đầu tư trang trại nghỉ dưỡng, nhà vườn ven sông cho giới nhà giàu nở rộ. Khu rẫy 2ha của Thịnh bây giờ đang được hỏi mua lại với giá 4 tỉ đồng nhưng anh không bán vì đã có kế hoạch từ trước.

Thịnh thấy đúng đắn vì nếu không táo bạo như cách đây 3 năm thì giờ anh khó có thể sở hữu khu đất này. Với số vốn tích luỹ thêm từ những năm qua, Thịnh đang tự lên kế hoạch kinh doanh homestay của mình. Điều này giúp Thịnh thoát được cảnh sống xô bồ nơi phố thị, được ở cạnh gia đình, và thoát được áp lực nợ nần từ việc mua nhà như nhiều người trẻ khác.

Thịnh chia sẻ, nhiều người trẻ ở thành phố hiện đang bất chấp tất cả để mua được căn nhà nhưng phần lớn tiền họ phải vay ngân hàng. Họ sống trong áp lực mỗi ngày khi phụ thuộc hoàn toàn vào nguồn thu nhập chính là lương. Tuy nhiên, dịch bệnh khó khăn như hiện nay đang khiến họ phải “trả giá” khi thu nhập giảm sút, mất việc trong khi tiền phải trả ngân hàng vẫn đều đặn như “vắt chanh” mỗi tháng.

“Với số tiền ít thì nên tìm cách đầu tư. Trong đó, mua đất ở những vùng giá còn thấp, phù hợp và có tiềm năng tăng giá là một giải pháp. Mua đất ở quê cũng hay vì đó là nơi mình am hiểu nhất, được ở gần gia đình và giá đất thế nào cũng tăng vì “người đẻ đất có nở ra bao giờ”, Thịnh nói.

Phong Vân
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.