CafeLand - Nguồn tin của Bloomberg cho biết, Công ty Tài chính quốc tế (IFC) - thành viên của nhóm Ngân hàng Thế giới đang làm việc với nhà tư vấn về khả năng bán 8% cổ phần tại Vietinbank.

Cũng theo Bloomberg, tính đến hết hôm qua (19/9), giá cổ phiếu Vietinbank đã tăng 11% năm nay, đưa vốn hóa của ngân hàng này lên 99.800 tỷ đồng.

ÌFC muốn thoái 8% vốn tại Vietinbank

IFC đã đầu tư vào Vietinbank từ năm 2011. Ngân hàng này hiện là nhà băng lớn thứ ba Việt Nam về vốn hóa. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam hiện nắm 64,5% cổ phần trong Vietinbank. MUFG là cổ đông lớn thứ hai khi sở hữu 19,7%.

Không thấy Bloomberg nhắc tới nguyên nhân IFC muốn thoái vốn tại Vietinbank. IFC đã đầu tư vào Vietinbank từ đầu năm 2011, với số cổ phần sở hữu là 10% và trở thành cổ đông chiến lược nước ngoài của Vietinbank. Với hợp đồng đầu tư này, IFC đầu tư khoảng 182 triệu USD góp vốn cổ phần và cung cấp khoản vay thứ cấp đạt tiêu chuẩn vốn tự có cấp hai, trị giá 125 triệu USD, hỗ trợ kế hoạch cổ phần hóa khu vực ngân hàng của Việt Nam và giúp tăng cường khả năng tiếp cận tài chính cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Nếu việc thoái vốn IFC thành công, đây có thể là thương vụ thoái vốn lớn thứ 2 sau khi HSBC thoái thành công toàn bộ 19,4% vốn tại Techcombank sau 12 năm gắn bó trên thị trường tài chính Việt Nam.

Đình Vũ
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.