Kiến nghị được huyện này gửi UBND TP.HCM, Sở Nông Nghiệp và Môi trường liên quan kế hoạch triển khai các khu TOD trên địa bàn, theo VnEpress.
Huyện Hóc Môn hiện có 4 vị trí được thành phố định hướng phát triển TOD gắn với Vành đai 3.
Huyện Hóc Môn hiện có 4 vị trí được thành phố định hướng phát triển TOD gắn với Vành đai 3. Trong đó, 3 nơi được lên kế hoạch triển khai giai đoạn 2024-2025, gồm: khu đất tại xã Tân Hiệp rộng hơn 198 ha; 2 khu ở xã Xuân Thới Thượng lần lượt có diện tích hơn 389 ha và 104 ha.
Vị trí còn lại làm TOD ở xã Tân Hiệp rộng khoảng 290,2 ha, dự kiến thực hiện trong giai đoạn 2026-2028. Với địa điểm này, các chức năng quy hoạch đã phù hợp, thuận lợi triển khai ngay dự án bồi thường, thu hồi đất và đấu giá chọn nhà đầu tư để phát triển TOD, mà không cần chờ phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung thành phố.
Đồng thời, khu đất nêu trên ngoài có vị trí gần Vành đai 3 còn thuận lợi kết nối quốc lộ 22 ở cửa ngõ TP.HCM đi Tây Ninh.
Do đó, huyện Hóc Môn kiến nghị điều chỉnh kế hoạch phát triển TOD tại đây sớm hơn, ngay từ giai đoạn hiện nay thay vì đến 2026-2028.
Huyện dự kiến sau khi hoàn tất các thủ tục liên quan sẽ thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư tại khu đất nêu trên vào cuối năm 2025. Đến quý 1/2026, huyện sẽ đấu giá lựa chọn nhà đầu tư.
Theo Nghị quyết 98 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM, Thành phố được phép thí điểm mô hình TOD và sử dụng ngân sách đầu tư công để bồi thường, hỗ trợ và tái định cư các khu vực gần nhà ga metro và nút giao Vành đai 3.
TP.HCM xác định 2 giai đoạn triển khai TOD. Trong đó, giai đoạn 2024 - 2025 sẽ thí điểm 9 vị trí xung quanh tuyến Metro số 1, số 2 và đường Vành đai 3. Giai đoạn 2026 - 2028 sẽ tiếp tục triển khai các khu vực TOD bổ sung. Ngoài 4 vị trí ở Hóc Môn, 7 khu đất còn lại ở TP. Thủ Đức và Tân Bình, Quận 10, quận Tân Phú.
TOD (Transit Oriented Development) là mô hình lấy định hướng phát triển giao thông công cộng để quy hoạch, xây dựng và phát triển đô thị. Những nơi làm TOD được tăng hệ số sử dụng đất, mật độ dân số cao, từ đó thu hút nhu cầu đi và đến các đầu mối giao thông lớn. Nhiều nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore đã triển khai mô hình này.
-
TP.HCM triển khai thêm hai dự án TOD dọc tuyến metro số 2
TP.HCM đang tăng tốc triển khai loạt dự án phát triển đô thị theo mô hình TOD (Transit Oriented Development – đô thị gắn với giao thông công cộng), với hai dự án mới vừa được chuẩn bị thực hiện tại quận Tân Bình và quận 10, dọc tuyến metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương).
-
Quận Tân Phú vừa có đề xuất với TP.HCM về vị trí khu đất sẽ được nghiên cứu để triển khai mô hình phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD) dọc theo tuyến metro số 2 Bến Thành – Tham Lương sắp khởi công.
-
11 vị trí làm khu đô thị TOD dọc các tuyến metro và vành đai ở TP.HCM
Theo UBND TP.HCM, dựa vào các nguyên tắc và tiêu chí đã đề ra, từ nay đến hết năm 2025, thành phố xác định 9 vị trí triển khai làm khu đô thị TOD. Còn từ năm 2026 - 2028 sẽ làm tiếp ở 2 nơi khác.








-
Thông tin mới nhất về dự án cầu đường Bình Tiên kết nối quận 6, quận 8 và huyện Bình Chánh
Dự án cầu đường Bình Tiên dài 3,6km kết nối quận 6, 8 và huyện Bình Chánh dự kiến khởi công vào đầu năm 2026, giúp rút ngắn thời gian di chuyển, đồng thời mở ra cơ hội phát triển kinh tế - xã hội cho khu vực này....
-
Siêu đô thị mới của vùng Đông Nam bộ có 113 phường, 54 xã và 1 đặc khu
Theo đề án, sau sắp xếp, TP.HCM mới sẽ là siêu đô thị mới của vùng Đông Nam bộ, có diện tích tự nhiên 6.772,65 km2, quy mô dân số trên 13,7 triệu người; có 168 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 113 phường, 54 xã và 1 đặc khu....
-
Vingroup tiến thêm bước lớn tại dự án đường sắt đô thị tỷ USD ở TP.HCM
UBND TP.HCM vừa có văn bản gửi các sở ngành, UBND quận 7, huyện Nhà Bè và Tập đoàn Vingroup về việc nghiên cứu, lập hồ sơ đề xuất dự án tuyến đường sắt đô thị TP.HCM - Cần Giờ.